Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 30 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp sống trẻ
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nở rộ các lớp học năng khiếu

Cập nhật: 15:49 ngày 11/05/2019
(BGĐT)- Cùng với việc học văn hóa, hiện nay, nhiều gia đình trên địa bàn tỉnh Bắc Giang quan tâm khuyến khích con em tham gia các môn nghệ thuật, thể thao. Từ đó, giúp trẻ rèn kỹ năng sống, bộc lộ năng khiếu, tự tin thể hiện bản thân để phát triển toàn diện.

Phát huy sở thích lành mạnh

Dù con gái không học ở Trường THCS Lê Quý Đôn (TP Bắc Giang) nhưng đều đặn 2 buổi/tuần, chị Nguyễn Thùy Linh, phường Ngô Quyền đưa đón con gái Nguyễn Linh Anh đến học tại Câu lạc bộ (CLB) Mỹ thuật tại đây. Chị chia sẻ: “Phát hiện con có năng khiếu và say mê với hội họa, tôi cho con tham gia CLB từ năm học lớp 1. Đến nay, cháu đã vào lớp 4 và vẫn kiên trì theo học. Thấy con hứng thú với cọ và màu vẽ nên tôi luôn động viên để ít nhất cháu được thể hiện sự yêu thích với môn nghệ thuật này”. 

{keywords}

Các em nhỏ tham gia CLB Mỹ thuật Lê Quý Đôn Bắc Giang.

Linh Anh luôn là thành viên xuất sắc của CLB. Các tác phẩm của em giành nhiều giải cao trong các cuộc thi vẽ tranh trong tỉnh và toàn quốc như: Giải Ba cuộc thi vẽ tranh Thiếu nhi "Vì Môi trường tương lai" năm 2019; giải Ba cuộc thi Vẽ tranh Quốc tế Toyota “Chiếc ô tô mơ ước” năm 2019… Bên cạnh năng khiếu về hội họa, em luôn đạt kết quả học tập tốt.

Chị Nguyễn Thị Hậu, giáo viên môn Mỹ thuật, Chủ nhiệm CLB Mỹ thuật Lê Quý Đôn Bắc Giang cho biết: Hiện CLB thu hút khoảng 50 thành viên là học sinh Trường THCS Lê Quý Đôn và nhiều trường mầm non, tiểu học trên địa bàn TP Bắc Giang, các huyện Việt Yên, Lạng Giang, Yên Dũng. Dịp hè số lượng tham gia lên tới hơn 100 em. Mỗi buổi học, các em được trang bị kỹ năng cơ bản về hội họa; hướng dẫn cách vẽ, phối màu để thể hiện tác phẩm. Các hoạt động như vẽ tranh theo chủ đề, vẽ tự do hay ký họa ngoài trời góp phần kích thích sự tưởng tượng, tư duy sáng tạo, giúp các em thể hiện cảm xúc, cảm nhận tinh tế về cuộc sống. 

“Hiện trong CLB có cả những em bị tự kỷ dạng tăng động được phụ huynh gửi đến học nhằm kích thích hệ thần kinh, phát triển tư duy sáng tạo và rèn luyện tính kiên trì. Đây cũng là phương pháp hỗ trợ chữa bệnh hữu hiệu”, chị Hậu nói.

Ghé thăm lớp Zumba Kids của cô giáo Hà Thị Minh Luật, Trường Tiểu học thị trấn Chũ (Lục Ngạn), chúng tôi chứng kiến không khí luyện tập hăng say của những em nhỏ. Chị Nguyễn Thị Huyền, phụ huynh bé Vương Gia My, 6 tuổi cho hay: “Thấy bộ môn Zumba Kids khá phù hợp nên từ hè năm cháu 4 tuổi, tôi quyết định cho theo học. Ngoài sức khỏe, sự dẻo dai, bộ môn này còn giúp con hoạt bát, bạo dạn, tự tin hơn". Được biết, ngoài cùng nhóm nhảy đi dự thi, giao lưu ở nhiều liên hoan, Gia My còn tham gia một số cuộc trình diễn thời trang dành cho trẻ em.

Lựa chọn "sân chơi" phù hợp

Kỳ nghỉ hè đang đến gần. Đây là khoảng thời gian được các em nhỏ mong đợi nhất. Những năm gần đây, thay vì đưa con em học thêm hè, ôn tập kiến thức tại nhà, các bậc phụ huynh đã lựa chọn cho con em mình môn học năng khiếu hay chương trình ngoại khóa phù hợp. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng, trên địa bàn toàn tỉnh nở rộ các trung tâm, cơ sở dạy thêm. 

Nếu như những năm trước, các lớp học năng khiếu chỉ tập trung vào những môn “truyền thống” như: Võ thuật, mỹ thuật, đàn organ, múa… thì nay, chương trình học cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng khá đa dạng. Các bộ môn: Nhảy hiện đại, Belly dance, khiêu vũ thể thao, Zumba Kids… đang thu hút rất đông các em nhỏ tham gia.

Như tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh, thời điểm này, đã có rất đông phụ huynh đến tìm hiểu và đăng ký lớp cho con. Ông Phạm Thanh Hải, Giám đốc cho biết: Vào dịp hè, đơn vị phối hợp với một số trung tâm, CLB nghệ thuật duy trì 10 lớp ở các bộ môn: Múa dân gian, belly dance (múa bụng), khiêu vũ thể thao, võ thuật, yoga và mỹ thuật sáng tạo), thu hút khoảng 300 lượt học viên, chủ yếu là các em nhỏ. Ngoài các môn năng khiếu, trong thời gian nghỉ hè, nhiều phụ huynh đăng ký cho con tham gia các khóa học bơi để rèn luyện sức khỏe, trang bị kỹ năng, phòng tránh đuối nước.

Một nghiên cứu khoa học đã chứng minh, 90% năng khiếu của trẻ được phát triển trong vòng 12 năm đầu đời và giảm dần khi lớn lên. Vì thế, bên cạnh quan tâm nhắc nhở con học văn hóa, bố mẹ nên phát hiện sớm và bồi dưỡng năng khiếu cho trẻ, tạo điều kiện cho con được phát huy tối đa trong lĩnh vực đó.

Để làm được điều này, các bậc phụ huynh nên cho con tham gia các lớp học năng khiếu, mô hình CLB theo sở thích, hoạt động ngoại khóa… Tuy vậy, trên thực tế, dù có rất nhiều trung tâm, cơ sở để phụ huynh lựa chọn nhưng không phải nơi nào chất lượng giáo viên, cơ sở vật chất, chương trình dạy học cũng bảo đảm. “Muốn tìm được lớp năng khiếu tốt cho con, phụ huynh hãy tới tận nơi quan sát, tìm hiểu thực tế lớp học; hỏi những học sinh đang sinh hoạt tại đó và các phụ huynh cũ để đưa ra lựa chọn đúng...", chị Trần Thị Thảo, một phụ huynh ở TP Bắc Giang chia sẻ kinh nghiệm.

Đội tuyển quần vợt Bắc Giang thi đấu xuất sắc tại giải vô địch năng khiếu toàn quốc
(BGĐT)-Giải quần vợt vô địch năng khiếu toàn quốc năm 2019 diễn ra tại Nhà thi đấu Hoài Ân, TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) từ ngày 23 đến 30-3, quy tụ gần 200 cây vợt trẻ đến từ 18 tỉnh, thành phố, ngành trong cả nước.
 
Tạo nguồn VĐV đỉnh cao từ lớp năng khiếu cơ sở
(BGĐT) - Lớp năng khiếu thể thao cơ sở có vai trò quan trọng trong phát hiện, tuyển chọn và đào tạo vận động viên (VĐV) ban đầu. Với hệ thống “chân rết” này, thể thao thành tích cao Bắc Giang luôn có được lực lượng VĐV tài năng, bảo đảm được sự tiếp nối giữa các thế hệ.
 
Khai mạc lớp bồi dưỡng năng khiếu cầu lông cho học sinh
(BGĐT) - Ngày 15- 6, Trung tâm Văn hóa - Thể thao, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Việt Yên phối hợp tổ chức khai mạc lớp bồi dưỡng năng khiếu cầu lông cho hơn 40 học sinh trên địa bàn.
 
Dạy hai môn năng khiếu mới cho trẻ em
(BGĐT) - Đáp ứng nhu cầu của các bậc phụ huynh cũng như thiếu nhi trong toàn tỉnh, hè năm nay, Nhà văn hóa thiếu nhi mở thêm các lớp năng khiếu mới về nhảy hiện đại và yoga cho trẻ em.
 
Triển lãm Mỹ thuật Bắc Giang - tôn vinh vẻ đẹp đời thường
(BGĐT) - Đã hơn chục năm nay, công chúng yêu nghệ thuật ở Bắc Giang mới có dịp được thưởng lãm những tác phẩm hội họa, điêu khắc ở Triển lãm Mỹ thuật được tổ chức tại thành phố Bắc Giang những ngày cuối tháng 4 đầu tháng 5-2019. 
 
Phát động cuộc thi vẽ tranh “Vì một Việt Nam xanh” dành cho thiếu nhi
Ngày 2-4, tại Trường Tiểu học Trung Yên, Hà Nội, Hội đồng Đội Trung ương, Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng Công ty Cổ phần Tập đoàn Thiên Long phối hợp tổ chức Lễ phát động Cuộc thi vẽ tranh “Ngày hội sắc màu” năm 2019 với chủ đề “Vì một Việt Nam xanh”.
 
Cô giáo trẻ truyền cảm hứng vẽ tranh cho học sinh
(BGĐT)- Nhiều học sinh, phụ huynh ở Trường Tiểu học Yên Sơn, huyện Lục Nam (Bắc Giang) yêu mến gọi cô giáo Trần Thị Thành (SN 1989) là cô "Thành vẽ". 8 năm công tác tại Trường Tiểu học Yên Sơn, cô cùng đồng nghiệp đã phát hiện, bồi dưỡng hàng chục học sinh đoạt giải cao trong các cuộc thi vẽ tranh quốc gia.
 
Hai học sinh Bắc Giang đoạt giải Nhì và Ba cuộc thi vẽ tranh “Vì môi trường tương lai”
(BGĐT) - Hai em Đặng Minh Anh và Nguyễn Linh Anh, học sinh lớp 4 ở TP Bắc Giang vừa đoạt giải Nhì và Ba tại cuộc thi vẽ tranh thiếu nhi: “Vì môi trường tương lai” do Tạp chí điện tử Môi trường và Đô thị Việt Nam phối hợp cùng Ủy ban Hòa bình TP Hà Nội tổ chức.
 
Việt Nam vô địch AFF Cup 2018, người hâm mộ vẽ tranh vui nhộn chúc mừng
Ngay sau khi đội tuyển Việt Nam lên ngôi vô địch AFF Cup 2018, người hâm mộ vẽ tranh chúc mừng.
 
Hội thi vẽ tranh dành cho học sinh tiểu học
(BGĐT)- Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Lục Nam (Bắc Giang) vừa tổ chức hội thi vẽ tranh với chủ đề “Em vẽ ước mơ của em” dành cho học sinh tiểu học năm học 2018- 2019. 
 
Sơn Động: Trao giải cuộc thi vẽ tranh về chủ quyền biển đảo của Tổ quốc
(BGĐT) - Sáng 13-9, tại Trường THPT Sơn Động số 2, Huyện đoàn Sơn Động phối hợp với Tỉnh đoàn Bắc Giang tổ chức diễn đàn “Câu chuyện của tôi - Bài học của bạn” và truyền thông chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. 
 

Tường Vi

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...