Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 36 °C / 27 - 39 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp sống trẻ
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Góp sức trẻ cho phố thị bình yên

Cập nhật: 09:42 ngày 20/06/2018
(BGĐT) - Những năm trở lại đây, thị trấn Chũ, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) luôn nằm trong danh sách điểm phức tạp về ma túy trên địa bàn tỉnh. Nhằm đẩy lùi tội phạm và tệ nạn xã hội (TNXH), Đoàn Thanh niên thị trấn đã tập trung tuyên truyền, vận động đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tham gia phòng, chống TNXH. 
{keywords}

Đoàn viên thanh niên thị trấn Chũ thu gom vỏ, kim tiêm đã qua sử dụng ở nơi công cộng.

Trao đổi với anh Phạm Văn Lâm, Bí thư Đoàn thị trấn Chũ được biết: Thị trấn là trung tâm KT-XH của huyện, địa bàn dân cư phức tạp nên nhiều năm được coi là điểm “nóng” về ma túy. Đối tượng nghiện hút không chỉ có người bản địa mà còn từ nơi khác đến. Nhận thức sâu sắc tác hại của ma túy và TNXH khác đối với cộng đồng, năm 2016, Đoàn thanh niên thị trấn thành lập câu lạc bộ (CLB) phòng chống ma túy và TNXH trong khu dân cư với 8 thành viên. Qua thời gian, hiểu được lợi ích của mô hình nên số ĐVTN tham gia tăng lên 20 người.

Hằng tháng, CLB tổ chức sinh hoạt dưới nhiều hình thức như: Hái hoa dân chủ; trình chiếu clip về các quy định của pháp luật có liên quan... Ban chủ nhiệm còn liên hệ với cơ quan chức năng để nhận thông tin, tài liệu phục vụ hoạt động tuyên truyền để nâng cao nhận thức, chuyển đổi hành vi cho thanh, thiếu niên trên địa bàn; phối hợp với Đài truyền thanh cơ sở viết và phát sóng những bản tin về tác hại, cách phòng tránh ma túy và các TNXH khác.

Hoạt động thu gom vỏ, bơm kim tiêm đã qua sử dụng vứt tại nơi công cộng được ĐVTN thị trấn tích cực tham gia. Khu vực bờ sông thuộc hai thôn Nhật Đức, Hà Thị là địa điểm đối tượng nghiện hay tụ tập. Đều đặn mỗi tháng các bạn trẻ ra quân vệ sinh môi trường, thu gom rác thải. Ông Trần Quang Minh, khu Hà Thị chia sẻ: “Những vỏ bơm kim tiêm đã qua sử dụng được các cháu thanh niên thu dọn góp phần tạo cảnh quan xanh sạch đẹp cho khu phố và tăng tính an toàn cho trẻ nhỏ khi vui chơi ở khu vực này”.

Với nhiều việc làm tích cực, tuổi trẻ thị trấn Chũ đã góp phần ngăn chặn, đẩy lùi tệ nạn ma túy, mại dâm ở địa phương. Đến nay, nhiều thanh niên chậm tiến trên địa bàn được cảm hóa, ổn định cuộc sống. Theo anh Phạm Văn Lâm, Bí thư Đoàn thị trấn Chũ, để công tác phòng, chống TNXH ngày một hiệu quả, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến cho ĐVTN ý thức chấp hành pháp luật qua các trang mạng xã hội của thị trấn. Bên cạnh đó, duy trì thường xuyên hoạt động vệ sinh môi trường, thu gom bơm kim tiêm trên đường phố, nơi công cộng. Bản thân mỗi bạn trẻ cũng cần có lập trường, bản lĩnh vững vàng để không bị kẻ xấu lôi kéo; tích cực tham gia các CLB sở thích, chương trình văn hóa, thể thao do Đoàn thanh niên thị trấn tổ chức.

Nhật Tiến

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...