Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 30 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp sống trẻ
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Cảnh báo từ “cơn dịch” shisa điện tử trong giới trẻ

Cập nhật: 14:56 ngày 12/11/2017
Shisa điện tử là một tổ hợp từ các công cụ, tinh dầu hoạt động như thuốc lá điện tử tuy mới du nhập vào nước ta thời gian gần đây nhưng với tình trạng nhiều người lạm dụng vô tội vạ đã gây ra những mối lo ngại về sự độc hại cho những ai sử dụng, nhất là giới trẻ.
{keywords}

Những loại tinh dầu có nguồn gốc không rõ ràng mà các bạn trẻ đang ngày ngày hút vào cơ thể. 

Theo tìm hiểu, hiện nay trên mạng có rất nhiều trang web, mạng xã hội rao bán các loại công cụ hút và tinh dầu để phục vụ thú chơi này. Thứ đắt đỏ nhất là máy hút.

Theo lời G, một đối tượng sử dụng shisa điện tử thì có chiếc máy với công suất pin lớn, buồng đốt rộng và loại xốp tốt thì giá lên đến 5-7 triệu đồng. Mua loại này về thì lượng khói rất lớn, hút “phê” hơn những loại có giá thành thấp.

Đó là chưa kể các loại tinh dầu bán kèm theo. Loại tinh dầu bình thường có mác ghi sản xuất tại Malaysia, Trung Quốc thì tầm 300-500 nghìn đồng/lọ 50ml. Tuy nhiên, muốn chứng tỏ sành điệu thì dân chơi phải mua loại có nguồn gốc từ các nước châu Âu hoặc Trung Đông.

Giá của 1 loại tinh dầu loại “cao cấp” này có khi lên đến 1-2 triệu đồng/lọ 10ml. 

Dù trong suốt cuộc nói chuyện với chúng tôi, nhóm của G vẫn khẳng định shisa điện tử không gây độc và không gây nghiện nhưng kết quả nghiên cứu khoa học về loại thuốc lá điện tử này lại hoàn toàn khác với những nhận định non nớt đó.

Dù tại nước ta chưa có kết quả nghiên cứu chính thức về tác hại của thuốc lá điện tử, shisa điện tử nhưng ở nước ngoài thì đã có những kết luận rất nghiêm túc về vấn đề này. Theo kết luận của các nhà khoa học thuộc Đại học Portland được đăng trên Tạp chí Y Khoa New England (số ra ngày 21-1-2015), sau khi tiến hành kiểm tra lượng chất Formaldehyde, một chất khí không màu do thuốc lá điện tử tạo ra khi đốt nóng chất lỏng chứa nicotine và chất tạo mùi thơm bên trong thiết bị. Đây là chất hóa học độc hại có khả năng gây ung thư, thường được sử dụng trong chế tạo vật liệu xây dựng và bảo quản thi hài.

Theo các chuyên gia, cứ 3ml chất lỏng được đốt nóng sẽ tạo ra 14mg chất Formaldehyde. Với người thường xuyên hút 1 bao thuốc/ngày, lượng Formaldehyde “nạp” vào cơ thể là 3 mg/ngày. Với liều lượng như vậy, nguy cơ ung thư ở những người hút thuốc lá điện tử lâu năm sẽ cao từ 5-15 lần so với những người nghiện thuốc lá thường.

Trước nghiên cứu này, tại Nhật Bản cũng đã có cảnh báo về nạn lạm dụng thuốc lá điện tử. Theo các nhà khoa học thuộc Bộ Y tế Nhật Bản thì thuốc lá điện tử chứa lượng chất gây ung thư cao gấp 10 lần so với các loại thuốc hút thông thường.

Với những căn cứ khoa học như vậy thì việc lạm dụng thuốc lá điện tử, sau này là shisa điện tử hiện nay đang thật sự là một hiểm họa đối với sức khỏe cộng đồng, nhất là với các bạn trẻ. Hiện nay, việc hút shisa truyền thống đang dần bị các cơ quan chức năng cấm thì việc phổ biến các loại thuốc lá điện tử này hiện đang vẫn nằm ngoài vòng kiểm soát, việc mua bán còn diễn ra rất công khai. Thiết nghĩ, sắp tới các cơ quan chức năng cần phải có những biện pháp quản lý nghiêm ngặt hơn nữa đối mặt hàng độc hại này.

Theo Lao động

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...