Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 30 °C / 28 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp sống trẻ
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

8X xứ dừa kinh doanh dưới tán rừng

Cập nhật: 05:40 ngày 05/11/2017
Ở xứ dừa Bến Tre, nơi chịu tác động nặng nề nhất của biến đổi khí hậu ở đồng bằng Sông Cửu Long (ĐBSCL) có cô gái 8X Trịnh Thị Ngọc Hiện khởi nghiệp bằng cách riêng của mình: Kinh doanh thủy sản sạch dưới tán rừng ngập mặt với mong muốn nâng cao thu nhập cho người dân và phục vụ người tiêu dùng sản phẩm an toàn.

{keywords}

Chủ tịch HĐQT Công ty AnFoods Trịnh Thị Ngọc Hiện.

“Người giữ rừng - là những nông dân được nhà nước giao khoán đất rừng ngập mặn - hàng chục năm nay họ khó khăn vất vả để bảo vệ rừng, giữ gìn môi trường trong lành và an toàn cho cả nhân loại nhưng những gì họ nhận lại quá ít, cuộc sống bấp bênh. Vì thế tôi muốn làm điều gì đó có thể giúp họ vươn lên, đồng thời giúp người tiêu dùng sử dụng sản phẩm sạch, tự nhiên”- Đó là câu chuyện khởi nghiệp của cô gái xứ dừa 29 tuổi Trịnh Thị Ngọc Hiện, Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Cty AnFoods ở phường Phú Tân, TP Bến Tre (Bến Tre). 

Năm 2010, Ngọc Hiện tốt nghiệp Trường Đại học Nông Lâm ở TP Hồ Chí Minh (HCM) rồi về quê làm việc tại Hội Thủy sản tỉnh Bến Tre. Lúc này, đơn vị được tài trợ dự án FSPS2 (chương trình hỗ trợ nghề cá quy mô nhỏ do Chính phủ Đan Mạch tài trợ) và được phân công tham gia và gắn bó với người dân xứ biển Thạnh Phú.

Ngọc Hiện nói rằng, để “sống được” với niềm đam mê và quyết tâm của mình thì ban đầu gặp rất nhiều khó khăn từ thị trường, đặc biệt là đầu ra cho sản phẩm. “Có sản phẩm sạch trong tay, tôi kiên trì gõ cửa từng cửa hàng, siêu thị ở TP HCM và các tỉnh lân cận trong thời gian khá dài. Trong lúc đó may mắn có 2 cửa hàng bán sản phẩm sạch, tự nhiên đồng ý mua sản phẩm của tôi. Bản thân mừng và quyết tâm nắm lấy cơ hội này” - Hiện bộc bạch. Đồng thời, Hiện tiếp tục tìm kiếm thị trường thông qua facebook, mạng xã hội, bạn bè… dần dần khách hàng biết đến rồi phát triển. “Muốn người ta tin mình thì trước hết mình phải làm đàng hoàng, có niềm tin thì mọi người mới chấp nhận”, cô Chủ tịch HĐQT 8X tâm sự.

Nguồn vốn chỉ vỏn vẹn 5 triệu đồng, cô gái trẻ này bắt đầu thực hiện ý tưởng khởi nghiệp theo cách riêng của mình. Ban đầu chỉ 2 hộ dân ở rừng chịu bán thủy sản cho Hiện với giá cao hơn 15% so với bán ngoài chợ. Các loại thủy sản đặc trưng dưới tán rừng như: cá đối, cá chẽm, cá nâu, bống cát, tôm sú, cua… được đặt hàng để tiêu thụ. Dần dần người dân xung quanh thấy hiệu quả nên tham gia cùng làm ăn với cô gái trẻ này nhằm tăng thêm thu nhập. Hiện tại, trung bình mỗi tuần, Công ty của Ngọc Hiện bán khoảng 800 kg hải sản các loại, lợi nhuận khoảng 15%. Khi sản phẩm được thu mua từ người dân sẽ được làm sạch, cấp đông, hút chân không và đem đến các đầu mối tiêu thụ.

Theo Tiền phong

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...