Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 28 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp cầu bạn đọc
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nghi kẻ xấu phá hoại, hàng chục vạn cây giống bị chết

Cập nhật: 07:31 ngày 25/02/2021
(BGĐT) - Hàng chục vạn cây giống lâm nghiệp gồm bạch đàn mô và keo đến ngày thu hoạch bỗng chết khô hàng loạt, thiệt hại ước tính gần tỷ đồng.  Chủ nhân của số cây trên là hộ anh Nguyễn Quang Chung, tổ dân phố Vòng Huyện, thị trấn Bố Hạ, huyện Yên Thế (Bắc Giang).

Hộ anh Nguyễn Quang Chung làm nghề sản xuất cây giống lâm nghiệp quy mô lớn hơn chục năm nay. Công việc này không chỉ mang lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình mà còn tạo việc làm thường xuyên cho 4-5 lao động địa phương. Khu vực anh Chung làm cây giống có diện tích 3.600m2 ở khu đồng trước cửa nhà. Tháng 10 vừa qua, anh Chung ươm kín vườn cây giống, trong đó có khoảng 30 vạn bầu bạch đàn mô và hàng vạn cây keo. Số cây giống này sang tháng 2 sẽ được xuất bán.

{keywords}

Anh Nguyễn Quang Chung bên các luống bạch đàn mô bị chết khô.

Dịp áp Tết Nguyên đán Tân Sửu vừa qua, anh Chung bắt đầu bán bạch đàn song cây vừa chuyển buổi sáng thì buổi chiều khách hàng thông báo bị héo rũ ngọn. Xem lại vườn ươm của gia đình, anh Chung tá hỏa khi thấy toàn bộ cây giống bị héo ngọn hàng loạt, vài ngày sau thì chết khô. Kiểm tra bể chứa nước tưới vườn ươm có mùi thuốc diệt cỏ, anh Chung nghi vấn có thể đây là nguyên nhân làm cây bị chết. Theo kết quả kiểm đếm của cơ quan chức năng, có tổng số 57 vạn cây giống bị chết, trong đó 27 vạn bầu bạch đàn mô còn lại là keo. Nhìn cả đống tài sản, công sức bỗng chốc “đổ sông, đổ biển”, vợ chồng anh Chung chỉ biết ôm mặt khóc.

Anh Chung bức xúc cho biết: “Nước sinh hoạt của gia đình tôi cũng dùng chung với bể nước tưới cây. May mấy hôm kẻ xấu đổ thuốc vào bể, tôi chưa lấy nước vào bể sinh hoạt, bằng không thì chưa biết hậu quả sẽ ra sao. Theo tính toán của anh Chung, thiệt hại trong vụ việc ước gần một tỷ đồng; riêng vốn đầu tư mua giống cây, thuê nhân công xuống giống, chăm sóc… khoảng 500- 600 triệu đồng, chưa kể công sức của gia đình bỏ ra. Điều làm anh lo lắng là do cây giống bị chết, nhiều hợp đồng với khách hàng phải hủy bỏ, đó còn chưa kể có thể mất đi nhiều khách hàng lớn khác.

Sáng 22/2, có mặt tại khu vườn ươm của gia đình anh Chung nhận thấy toàn bộ khu vực ươm bạch đàn mô đã chết trắng, khu ươm cây keo giống cũng cháy khô, chỗ nào nước không tưới đến hoặc tưới ít nước còn vớt vát được một chút nhưng không đáng là bao. Hiện anh Chung đang cho dọn dẹp số bầu chết để xuống giống lứa mới. “Tôi vừa phải vay tiền ngân hàng để tiếp tục vào giống. Hiện cán bộ công an đã đến khám nghiệm hiện trường, thu thập tài liệu, chứng cứ liên quan", anh Chung nói.

Theo ông Nguyễn Đoàn Khởi, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Bố Hạ, địa phương có khoảng 90 hộ làm nghề ươm cây giống với tổng diện tích trên dưới 9ha, trong đó có hơn 50 hộ làm thường xuyên, còn lại là nhỏ lẻ. Riêng tổ dân phố Vòng Huyện có 14 hộ làm. Hộ anh Chung làm nghề sản xuất cây giống có quy mô lớn. Việc vườn cây giống của gia đình anh bị chết hàng loạt làm người dân địa phương hoang mang, lo lắng.

Đề nghị cơ quan công an sớm làm rõ nguyên nhân vụ việc. Nếu do kẻ xấu phá hoại cần sớm tìm ra thủ phạm, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật để răn đe. Cùng đó, các hộ dân cũng cần tăng cường bảo vệ tài sản của mình như lắp camera an ninh, bố trí người trông coi…, tránh xảy ra tình trạng “mất bò mới lo làm chuồng”.

Bài, ảnh: Tuấn Dương
Xuất hiện điểm xả thải mới làm ô nhiễm nước sông Cầu
(BGĐT) - Theo phản ánh của người dân tại xã Vân Hà, huyện Việt Yên (Bắc Giang), sáng nay (8/2) tại khu vực gần Trạm bơm Vạn An xuất hiện điểm xả nước thải mới ra sông Cầu gây ô nhiễm nguồn nước.
Về kiến nghị của một số người dân xã Bình Sơn (Lục Nam): Đòi hỏi đền bù vô lý, vận dụng sai quy định bình xét hộ nghèo
(BGĐT) - Báo Bắc Giang nhận được đơn kiến nghị của bà Vũ Thị Mai cùng một số người dân thôn Tân Bình, nay vừa sáp nhập thành thôn Bình Giang, xã Bình Sơn, huyện Lục Nam (Bắc Giang) về việc bị cán bộ thôn chặt phá cây ăn quả nhưng không được đền bù và có khuất tất trong bình xét hộ nghèo. Qua tìm hiểu thực tế, sự việc đã được làm sáng tỏ.
Hoạt động của Công ty TNHH Đức Thắng có nhiều vi phạm
Công ty TNHH Đức Thắng có trụ sở chính ở thôn Sậm, xã Tân Thịnh (Lạng Giang) được UBND tỉnh cấp giấy phép khai thác khoáng sản, cụ thể là các loại đá xây dựng tại thôn Dõng, xã An Lạc (Sơn Động). Quá trình khai thác, doanh nghiệp (DN) này chưa tuân thủ một số quy định của pháp luật, làm ảnh hưởng đến đời sống người dân địa phương.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...