Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 29 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp cầu bạn đọc
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thị trấn Vôi (Lạng Giang): Hai thửa đất, ba sổ đỏ

Cập nhật: 13:30 ngày 13/01/2021
(BGĐT) - Hai thửa đất nông nghiệp ở thôn Tân Thành, xã Phi Mô (nay là thị trấn Vôi) được UBND huyện Lạng Giang (Bắc Giang) cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng (CNQSD) cho 3 hộ cùng thôn. Vụ việc gây tranh chấp phức tạp khi có doanh nghiệp vào thuê đất thực hiện dự án.

Hai thửa đất, ba hộ dân được cấp “sổ đỏ” là thửa số 370, diện tích 230m2 và thửa 372, diện tích 156 m2 thuộc tờ bản đồ số 19 có vị trí tại khu đồng Trước, thôn Tân Thành, xã Phi Mô cũ. Việc cấp giấy CNQSD đất chồng chéo diễn ra từ năm 1994. 

{keywords}

Khu vực hai thửa đất đang tranh chấp quyền sử dụng.

Khi đó, UBND huyện Lạng Giang cấp giấy CNQSD đất ở, đất nông nghiệp cho một loạt các hộ dân xã Phi Mô, trong đó có các hộ bà Phạm Thị Xuyên, Nguyễn Thị Thuật và hộ ông Nguyễn Văn Hùng cùng ở thôn Tân Thành. Đáng chú ý, trong giấy CNQSD đất của ba hộ có sự trùng lặp về quyền sử dụng hai thửa đất 370 và 372, tờ bản đồ số 19, xã Phi Mô.

Tại giấy CNQSD ghi ngày 10/5/1994 cấp cho hộ bà Phạm Thị Xuyên, UBND huyện Lạng Giang (do ông Phó Chủ tịch UBND huyện Trần Huy Chương ký) xác định hộ bà Xuyên có quyền sử dụng hợp pháp thửa đất số 370, tờ bản đồ số 19, diện tích 230m2; hộ ông Hùng có quyền sử dụng hợp pháp thửa đất 372, diện tích 156m2 (?!). 

Cùng ngày 10/5/1994, UBND huyện Lạng Giang (vẫn do ông Trần Huy Chương ký) lại xác nhận hộ bà Nguyễn Thị Thuật được quyền sử dụng hai thửa đất 370 và 372 mà bà Xuyên, ông Hùng đã đứng tên (bà Thuật là họ hàng của bà Xuyên và ông Hùng).

Đáng chú ý là việc cấp chồng ba sổ đỏ diễn ra hơn 20 năm nay nhưng chưa có biện pháp khắc phục. Năm 2017, khi một số doanh nghiệp về thuê đất tại khu đồng Trước, xã Phi Mô để thực hiện các dự án sản xuất, kinh doanh thì việc làm sai của UBND huyện Lạng Giang đã gây tranh chấp rất phức tạp. Thời điểm này, hộ bà Nguyễn Thị Thuật đang sử dụng hai thửa đất trên.

Làm việc với phóng viên, cả ba gia đình bà Xuyên, ông Hùng và bà Thuật đều khẳng định có quyền sử dụng hợp pháp thửa đất được cấp. Để minh chứng, ngoài giấy CNQSD đất, hộ bà Xuyên và ông Hùng cung cấp thêm sổ thuế nông nghiệp năm 1993 ghi chép rõ việc sử dụng và nộp thuế thửa đất 370 và 372. 

Riêng hộ bà Thuật không cung cấp được sổ thuế này. Lý giải việc không sử dụng thửa đất suốt nhiều năm, bà Xuyên thông tin: Do hoàn cảnh gia đình éo le, bà đi nơi khác làm ăn một thời gian (chỉ có chồng, con ở nhà) khi về phát hiện bà Thuật sử dụng ruộng của mình, bà đã đòi nhưng không được. “Con cái đi công nhân, đất ruộng không làm xuể nên tôi mới để bà Thuật làm tiếp với suy nghĩ khi nào Nhà nước thu hồi, sổ đỏ đất mình có thì chẳng ai lấy được”. 

Thời điểm này, bà Xuyên chưa biết hộ bà Thuật cũng được cấp giấy CNQSD thửa 370. Còn bà Vũ Thị Thanh (vợ ông Hùng) cho hay: Khoảng 5 năm trước, thấy địa phương thông tin khu vực đồng Trước được quy hoạch làm dự án nên gia đình bà không cấy trồng nữa và để cho bà Thuật mượn sử dụng. 

Về phía bà Nguyễn Thị Thuật lại khẳng định hai thửa ruộng gia đình được giao từ khi vào hợp tác xã và sử dụng ổn định liên tục mấy chục năm nay, không tranh chấp với ai. Năm 2017, khi doanh nghiệp về làm dự án, bà mới biết hộ bà Xuyên, ông Hùng cũng được cấp sổ đỏ các thửa đất mình đang sử dụng.

Kiểm tra hồ sơ lưu tại UBND thị trấn Vôi về tình trạng sử dụng đất tại xã Phi Mô cũ thấy trong sổ mục kê và sổ địa chính đều ghi rõ thửa đất 370 là của hộ bà Phạm Thị Xuyên, thửa 372 là của hộ ông Nguyễn Văn Hùng. Trong sổ địa chính, hộ bà Thuật cũng đứng tên sử dụng 2 thửa đất 370 và 372 nhưng trong sổ mục kê không thấy tên bà Thuật.

Được biết khi về thuê đất khu đồng Trước, xã Phi Mô làm dự án sản xuất dầu thực vật, hộ kinh doanh Trần Văn Mạnh (nay là Công ty TNHH sản xuất, vận tải, thương mại Huyền Yến- gọi tắt là Công ty Huyền Yến) đã “nhờ” UBND xã Phi Mô xác định, lập danh sách đối tượng có đất trong khu vực thuộc diện đền bù giải phóng mặt bằng. 

Dựa vào danh sách này, Công ty Huyền Yến đã thỏa thuận chi trả tiền đền bù cho các hộ, trong đó có hộ bà Thuật được nhận đền bù liên quan hai thửa đất 370, 372 là 105 triệu đồng. Hai hộ bà Xuyên, ông Hùng dù có sổ đỏ nhưng không có tên trong danh sách được nhận tiền đền bù (?!).

Trao đổi về vụ việc, các ông Dương Văn Mừng, Nguyễn Văn Sắc và Nguyễn Việt Hải (nguyên là Phó Chủ tịch UBND, cán bộ địa chính và tư pháp xã Phi Mô nay đang công tác tại UBND thị trấn Vôi) cho biết: Khi lập danh sách các hộ sử dụng đất chúng tôi mới phát hiện hai thửa ruộng cấp chồng ba sổ đỏ. 

Sở dĩ danh sách đền bù đứng tên hộ bà Thuật là do ba hộ có biên bản thỏa thuận giao cho bà Thuật đứng ra nhận tiền đền bù, rất tiếc trong quá trình sáp nhập xã vào thị trấn biên bản đã bị thất lạc (?!).

Được biết, sau khi Công ty Huyền Yến chi tiền đền bù cho hộ bà Thuật, bà Xuyên, ông Hùng đã có đơn khiếu nại đến chính quyền địa phương và doanh nghiệp. 

Bà Trần Thị Thủy, chủ sở hữu Công ty Huyền Yến cho hay: Vì không muốn ảnh hưởng hoạt động của Công ty, đầu năm 2020, chúng tôi tiếp tục chi trả gần 90 triệu đồng đền bù lần 2 đối với hai thửa đất 370 và 372 cho các hộ bà Xuyên, ông Hùng với điều kiện nếu sau này cơ quan chức năng xác định hai hộ không có quyền sử dụng hợp pháp thì phải trả lại tiền cho doanh nghiệp. Bởi vậy, đến thời điểm này Công ty Huyền Yến vẫn chưa được sử dụng hai thửa đất trên.

Hiện các công dân đã có đơn khởi kiện gửi tòa án yêu cầu bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình. Đề nghị UBND thị trấn Vôi, cơ quan chuyên môn huyện Lạng Giang tích cực phối hợp giải quyết dứt điểm vụ việc, không để tranh chấp kéo dài gây ảnh hưởng quyền lợi của doanh nghiệp, cá nhân, làm mất an ninh trật tự địa phương. 

Liên quan việc cấp giấy CNQSD đất chồng chéo, đề nghị UBND huyện kiểm tra, làm rõ sai phạm của cá nhân, tập thể liên quan để chấn chỉnh, xử lý trách nhiệm theo quy định. 

Tuấn Dương

Bắt đối tượng đặt mua sổ đỏ giả để lừa bán bất động sản
Đối tượng lên mạng mua một sổ đỏ giả, sau đó lừa đảo bán nhà đất cho người khác với giá 600 triệu đồng.
Xã Nghĩa Hưng (Lạng Giang): Không cấp đổi sổ đỏ cho ông Phạm Văn Thủy là đúng
(BGĐT) - Cho rằng UBND xã Nghĩa Hưng và cơ quan chuyên môn huyện Lạng Giang (Bắc Giang) hơn 4 năm qua không giải quyết việc đính chính, đăng ký biến động đất đai theo quy định, không nêu rõ lý do, ông Phạm Văn Thủy ở thôn 4, xã Nghĩa Hưng đã gửi đơn kiến nghị đến nhiều nơi.
Khởi tố vụ án cán bộ Văn phòng Đăng ký đất đai tự ý “cho mượn” sổ đỏ của người dân
Ngày 29/8, liên quan đến vụ làm mất 22 giấy chứng nhất quyền sử dụng đất tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận Sơn Trà, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an TP Đà Nẵng đã khởi tố vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...