Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 32 °C / 26 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp cầu bạn đọc
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang: Sản xuất than hoa gây ô nhiễm môi trường ở xã Tam Dị (Lục Nam)

Cập nhật: 08:31 ngày 05/08/2020
(BGĐT) - Giữa thôn Trại Đáng, xã Tam Dị, huyện Lục Nam (Bắc Giang) có cơ sở sản xuất than hoạt tính (than hoa) hoạt động trên diện tích hơn 1.000 m2. Cơ sở này thường xuyên đỏ lửa gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng cuộc sống người dân.

Không thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường

Theo phản ánh của Ban Quản lý và các đoàn thể thôn Trại Đáng, điểm sản xuất than hoa này của gia đình bà Nguyễn Thị Hằng. Ban đầu, cơ sở được ông Vũ Văn Thế (em chồng bà Hằng) xây dựng, hoạt động từ giữa năm 2015 trên khu đất ở, vườn của gia đình, có quy mô 4 lò than, mỗi lò sức đốt từ 60-70 m3 củi tươi/lần (hơn 10 tấn). Mỗi mẻ đỏ lửa cả tháng mới ra lò. Nguyên liệu là củi tươi nên khi đốt mùi khét và khói bụi tỏa ra rất khó chịu.

{keywords}

Khu vực sản xuất than hoa của bà Nguyễn Thị Hằng nằm sát nhà dân.

Được biết, hoạt động được thời gian ngắn, cơ sở này đã bị UBND huyện Lục Nam phạt vi phạm hành chính 2,5 triệu đồng về hành vi xây dựng và hoạt động lò đốt than hoa trong khuôn viên đất ở của gia đình mà không có bản cam kết bảo vệ môi trường (BVMT) theo quy định… Sau khi bị xử phạt, ông Thế đã làm đề án BVMT và được xác nhận. Tuy nhiên vài năm sau, ông chuyển giao cho vợ chồng anh trai là Vũ Văn Trường và Nguyễn Thị Hằng sử dụng. 

Tháng 12/2017, bà Hằng được Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh ngành nghề chế biến lâm sản, than hoa. Sau đó, dù chưa thực hiện biện pháp BVMT theo quy định, gia đình đã thuê 6-7 nhân công sản xuất than, ảnh hưởng môi trường.

Trước kiến nghị của người dân, đầu tháng 9/2019, UBND huyện Lục Nam chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tiếp tục kiểm tra và ngày 13/9 đã ra quyết định xử phạt hơn 4 triệu đồng đối với chủ cơ sở này về hành vi sản xuất than không có kế hoạch BVMT được xác nhận và không có hệ thống xử lý khí thải, bụi thải đạt tiêu chuẩn kỹ thuật. Khi nào thực hiện đầy đủ các quy định, được cơ quan có thẩm quyền xác nhận thì cơ sở mới được tiếp tục hoạt động.

Ông Nguyễn Văn Bắc, Trưởng thôn Trại Đáng thông tin: Sau khi bị xử lý, cơ sở dừng sản xuất, làm thêm một số ống khói trên các lò rồi hoạt động trở lại. Dù vậy mỗi khi lò đỏ lửa, mùi khói than vẫn gây khó chịu cho các hộ xung quanh bán kính vài trăm mét. Người dân liên tục đề nghị di chuyển cơ sở này ra khỏi khu dân cư.

Cần xử lý dứt điểm

Ông Nguyễn Đức Soạn, nhà sát cơ sở sản xuất than phản ánh: “Khổ nhất là những hôm không khí ẩm nồm, khói bụi than quẩn trong gió rất khó chịu. Ngày gió Nam, nhà tôi đóng kín hết cửa, thậm chí phải lấy vải nhét khe, kẽ hở của cửa vẫn không hết mùi. Cây trồng cũng bị ảnh hưởng”. Ông Soạn và một số người dân lo lắng nếu cơ sở sản xuất tồn tại lâu dài sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Phó Chủ tịch UBND xã Tam Dị Đào Văn Quảng cũng khẳng định: “Việc sản xuất than hoa tại thôn Trại Đáng gây ô nhiễm môi trường. Cơ sở này bị xử phạt mấy lần nhưng việc khắc phục chưa bảo đảm. Mùi than củi ngột ngạt, khó chịu!”.

Theo ông Hoàng Đình Giang, Phó trưởng Phòng TN&MT huyện Lục Nam, về xem xét, giải quyết đề nghị của công dân thôn Trại Đáng, Chủ tịch UBND huyện đã giao UBND xã Tam Dị, Ban Quản lý thôn kiểm tra, giám sát, đôn đốc cơ sở sản xuất than này thực hiện quyết định xử phạt và yêu cầu khắc phục. Tuy nhiên xã chưa làm tốt nhiệm vụ. Hộ bà Hằng có lắp thêm ống khói nhưng sau đó chưa báo cáo, chưa được cơ quan chuyên môn kiểm tra, đánh giá có đạt yêu cầu hay không đã hoạt động trở lại là sai. Hiện, Phòng đã yêu cầu hộ này dừng sản xuất để khắc phục. Về phía bà Hằng cũng cam kết đốt hết các lò than đang cháy dở sẽ thực hiện các yêu cầu.

Trước mắt, để bảo đảm môi trường và sức khỏe người dân thôn Trại Đáng, đề nghị UBND xã Tam Dị, cơ quan chuyên môn huyện Lục Nam giám sát chặt chẽ việc khắc phục tồn tại của cơ sở sản xuất than hoa hoạt tính kể trên. Về lâu dài, cần đưa cơ sở này ra khỏi khu dân cư, không để tái diễn gây ô nhiễm.

Chấn chỉnh hoạt động sản xuất than hoạt tính
(BGĐT)- UBND huyện Lục Nam vừa có chỉ đạo tạm dừng sản xuất than hoạt tính, tiến tới đình chỉ hoạt động một số cơ sở sản xuất than hoạt tính trên địa bàn.
Gạch thân thiện với môi trường thay thế gạch truyền thống 5.000 năm qua
Hàng nghìn năm nay, những viên gạch đất sét vẫn được sử dụng trong xây dựng trên khắp thế giới không có nhiều thay đổi. Tuy nhiên, những viên gạch này đi kèm với vấn đề môi trường nghiêm trọng. Và các nhà khoa học Scotland mới đây đã tìm ra giải pháp thay thế.
Cần “Nghị định 100” về môi trường
(BGĐT) - Nghị định 100 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt đi vào cuộc sống nhanh, hiệu quả, tạo sự chuyển biến rõ nét về bảo đảm an toàn giao thông. Tại diễn đàn Quốc hội mới đây, nhiều ý kiến đề xuất cần có nghị định tương tự về bảo vệ môi trường. 
Lan tỏa phong trào vệ sinh môi trường nông thôn
(BGĐT) - Thực hiện Nghị quyết số 139-NQ/TU ngày 1/9/2016 và Chỉ thị số 17-CT/TU ngày 27/2/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Giang về tăng cường công tác bảo vệ môi trường, giai đoạn 2016-2020 và huy động toàn dân tập trung thu gom, xử lý triệt để rác thải ra môi trường, các cấp Hội Nông dân (HND) trong tỉnh Bắc Giang đã có nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả từ thực tiễn.  
Thay đổi nhận thức, tư duy về bảo vệ môi trường
Sáng 11/6, các đại biểu Quốc hội thảo luận ở tổ về dự án Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi).

Thùy Ninh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...