Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 27 °C / 27 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp cầu bạn đọc
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Xã Ngọc Thiện (Tân Yên): Sai sót khi giao đất, hơn 20 năm chưa giải quyết xong

Cập nhật: 08:02 ngày 20/05/2020
(BGĐT) - Báo Bắc Giang nhận được đơn kiến nghị của bà Nguyễn Thị Đường ở thôn Tam Bình, xã Ngọc Thiện (Tân Yên-Bắc Giang) về việc UBND xã Ngọc Thiện tự ý thu hồi một phần diện tích đất gia đình anh trai bà đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) từ năm 1999 không đúng quy định. 

Theo đơn của bà Nguyễn Thị Đường, năm 1997, anh trai bà là ông Giáp Văn Đức mua 2 lô đất có diện tích 480 m2 tại khu cống Ngầm thuộc thôn Mỗ, xã Ngọc Thiện. Hai năm sau UBND huyện Tân Yên cấp GCNQSDĐ cho gia đình (gộp lại thành 1 giấy - PV). Hằng năm, ông Đức nộp thuế đầy đủ. 

{keywords}

Bà Nguyễn Thị Đường tại vị trí tranh chấp với gia đình bà Nguyễn Thị Sơn.

Không hiểu lý do gì, năm 2007, UBND xã Ngọc Thiện thu hồi 96 m2 từ diện tích đất này mà không thông báo cho gia đình. Đến năm 2010, bà Đường được anh trai tặng cho một nửa diện tích lô đất trên, tương đương 240 m2. Khi đi làm thủ tục chuyển nhượng mới biết lô đất tại bản đồ địa chính của xã chỉ còn 394 m2, không đúng với diện tích ghi trong GCNQSDĐ đã cấp. Đây cũng là nguyên nhân khiến việc sang tên giấy tờ của bà Đường không thể thực hiện.

Đáng nói là vụ việc trở nên phức tạp sau khi bà Đường xây nhà, đổ đất để trồng cây vào năm 2017 đã xảy ra tranh chấp về mốc giới với chủ hộ liền kề là bà Nguyễn Thị Sơn. “Lực lượng chức năng của xã Ngọc Thiện đã cưỡng chế không cho gia đình tôi xây tường bao để nuôi gà. 

Đồng thời đưa ra yêu cầu chỉ được xây dựng trong phạm vi diện tích còn lại khi xã đã thu hồi, không giải thích vì sao. Hơn 10 năm nay, hai anh em tôi nhiều lần gửi đơn kiến nghị đến UBND huyện Tân Yên và xã Ngọc Thiện nhưng không được giải quyết thỏa đáng”, bà Đường bức xúc.

Được biết, thời điểm đó, UBND xã có chủ trương giao 7 lô đất ở khu cống Ngầm cho người dân. Hội đồng Tư vấn giao đất xã Ngọc Thiện xét giao tại hai phiên họp: Ngày 12/4/1995 giao cho 6 hộ, mỗi hộ 240 m2 với số tiền phải nộp là 2,328 triệu đồng, trong đó có ông Giáp Văn Kiểm và Giáp Văn Huynh, sau này chuyển nhượng lại cho ông Đức. 

Gần một năm sau, ngày 12/3/1996, Hội đồng tiếp tục giao cho hộ ông Nguyễn Văn Phát diện tích 200 m2, mức giá 2,380 triệu đồng. Mặc dù Hội đồng xét giao như vậy nhưng thực tế thời điểm tháng 5/1996, khi UBND xã cắm mốc và lập biên bản bàn giao đất tại thực địa cho 7 hộ thì diện tích chỉ có khoảng 200m2/lô vì quỹ đất bị thiếu. Các hộ đã nhất trí nhận đất theo phương án này.

Tuy nhiên, đến năm 1999, UBND xã Ngọc Thiện đã thiết lập hồ sơ không khớp với biên bản giao đất thực địa để UBND huyện Tân Yên cấp GCNQSDĐ cho các hộ, trong đó có hộ ông Đức diện tích 480 m2. Từ việc "vênh" diện tích giữa "sổ đỏ" và thực địa đã nảy sinh tranh chấp giữa một số hộ về mốc ranh giới.

Trao đổi về nội dung kiến nghị của bà Nguyễn Thị Đường, ông Nguyễn Văn Thắng, Chủ tịch UBND xã Ngọc Thiện cho biết: Từ năm 2007, Thường trực UBND xã đã có nhiều buổi làm việc với các hộ liên quan và đưa ra quan điểm giải quyết sai sót theo phương án, mỗi lô có diện tích khoảng 200 m2, kích thước chiều rộng các lô đều đủ theo biên bản giao đất ban đầu, trong đó có 4 lô tăng chiều rộng (2 lô của ông Đức tăng nhiều nhất, từ 5 m lên 6,9 m). 

Tất cả các hộ được giao đất đều thống nhất theo hướng này, chỉ có ông Đức không đồng ý. Tháng 3/2019, xã đưa ra phương án cấp lại GCNQSDĐ theo đúng diện tích được giao từ năm 1996 là 200m2/lô, các hộ đều đồng thuận trả GCNQSDĐ, duy chỉ có bà Đường (được ông Đức ủy quyền) lại không nhất trí, nên buổi hòa giải không thành. 

“Để giải quyết dứt điểm sai sót kéo dài nhiều năm, sau khi tham khảo ý kiến một số phòng, ban chức năng của huyện, UBND xã đã đề xuất cấp bổ sung 1 lô đất có diện tích tương đương ở vị trí khác cho một số hộ được xét cấp ban đầu, giữ nguyên diện tích 240 m2/lô như ban đầu giao cho 6 hộ và đã được UBND huyện Tân Yên phê duyệt”, ông Thắng cho biết thêm.

Phương án giải quyết dứt điểm sai sót, tồn tại kéo dài hơn 20 năm đã có, đề nghị UBND xã Ngọc Thiện nhanh chóng thực hiện để gia đình chính sách như ông Đức, bà Đường (có bố là liệt sĩ hy sinh năm 1968) sớm ổn định cuộc sống.

Tranh chấp đất tại xã Hoàng Ninh (Việt Yên): Tuyên hủy các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cấp sai
(BGĐT) - “Đã lâu gia đình tôi mới có cái Tết vui trọn vẹn bởi vụ tranh chấp đất đã được giải quyết thấu tình, đạt lý. Kết quả này có sự vào cuộc kiến nghị, bảo vệ công bằng của Báo Bắc Giang”, ông Ngô Văn Thoải, thôn My Điền 1, xã Hoàng Ninh, huyện Việt Yên (Bắc Giang) phấn khởi cho biết.
Tranh chấp đất đai ở xã Cao Xá (Tân Yên): Vụ việc sẽ được tòa án giải quyết
(BGĐt) - Ông Hoàng Đức Hòa, thôn Nguộn B, xã Cao Xá (Tân Yên) làm đơn gửi nhiều nơi cho rằng mình bị người hàng xóm giả mạo giấy tờ, chiếm hơn 300 m2 đất vườn. Sự thật có đúng như công dân phản ánh?
Vụ tranh chấp đất tại xã Hoàng Ninh (Việt Yên): Đương sự mòn mỏi đợi phiên tòa
(BGĐT) - Bản án sơ thẩm, phúc thẩm vụ tranh chấp đất giữa hộ ông Thoải và hộ bà Liên ở thôn My Điền 1, xã Hoàng Ninh, huyện Việt Yên (Bắc Giang) bị Tòa án Cấp cao tại Hà Nội tuyên hủy do phán quyết thiếu khách quan. Tuy nhiên, hơn một năm qua, vụ án vẫn chưa được xử lại, gây bức xúc cho người liên quan.
Tranh chấp đất ở xã Quỳnh Sơn (Yên Dũng): Đề nghị thu hồi sổ đỏ cấp sai quy định
(BGĐT) - Bà Hoàng Thị Tới (SN 1952), thôn Tân  Sơn, xã Quỳnh Sơn, huyện Yên Dũng (Bắc Giang) phản ánh, gia đình bà cho hộ ông Chu Văn Tuy ở cùng thôn mượn ruộng canh tác và gần đây phát hiện diện tích đất này đã được UBND huyện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng (CNQSD) đất ở cho thành viên của hộ trên. 
Giang hồ truy sát gia đình ở Củ Chi: Nguyên nhân do tranh chấp đất đai?
Một nhóm giang hồ mang theo súng, hung khí, roi điện… ập vào một gia đình ở huyện Củ Chi (TP Hồ Chí Minh) hung hăng tấn công, khiến cho nhiều người bị thương, trong đó có cả phụ nữ và trẻ em.
Bắc Giang: Tranh chấp đất đai, chém người thương tích
(BGĐT)- Do tranh chấp đất đai, một đối tượng ở thôn Thắng Lợi, xã Mai Đình, huyện Hiệp Hòa (tỉnh Bắc Giang) đã dùng dao chém hai người hàng xóm bị thương phải cấp cứu tại bệnh viện.
Cần giải quyết dứt điểm tranh chấp đất rừng
(BGĐT) - Năm 2012, trước các hành vi lấn chiếm, tranh chấp đất lâm nghiệp của người dân liên tục xảy ra, Công ty TNHH một thành viên Lâm nghiệp Yên Thế (Công ty Lâm nghiệp Yên Thế) đã hoàn thiện hồ sơ, khởi kiện đến TAND huyện.  Từ đó đến nay, các vụ việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.
Giải quyết tranh chấp đất rừng bằng bạo lực: Thiệt đơn, hại kép
(BGĐT) - Khi không đồng tình với việc giao đất, giao rừng, thay vì dùng lý lẽ và tình cảm để giải quyết dứt điểm thì không ít người đã sử dụng bạo lực, hung khí nhằm giải tỏa bức xúc. Đây là hành vi vi phạm pháp luật, không chỉ gây tổn thất về kinh tế, sức khỏe của các bên mà còn làm mất an ninh trật tự ở địa phương, cần xử lý nghiêm minh.

Hoàng Hà 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...