Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 32 °C / 26 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp cầu bạn đọc
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tranh chấp đất tại xã Hoàng Ninh (Việt Yên): Tuyên hủy các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cấp sai

Cập nhật: 13:51 ngày 22/01/2020
(BGĐT) - “Đã lâu gia đình tôi mới có cái Tết vui trọn vẹn bởi vụ tranh chấp đất đã được giải quyết thấu tình, đạt lý. Kết quả này có sự vào cuộc kiến nghị, bảo vệ công bằng của Báo Bắc Giang”, ông Ngô Văn Thoải, thôn My Điền 1, xã Hoàng Ninh, huyện Việt Yên (Bắc Giang) phấn khởi cho biết.

Gần 7 năm kiên trì theo kiện

Năm 2014, gia đình ông bà Ngô Văn Thoải - Thân Thị Dậu bị vợ chồng ông bà Trần Văn Muôn - Phùng Thị Liên, hàng xóm liền kề gửi đơn khởi kiện đòi đất. Phần đất tranh chấp chưa đầy 6 m2, nhưng nếu phải cắt trả hộ bà Liên phần đất này đồng nghĩa gia đình ông Thoải phải dỡ một bức tường công trình nhà đang sử dụng. 

{keywords}

Bức tường nhà của hộ ông Ngô Văn Thoải từng bị tòa án nhân dân cấp tỉnh và huyện Việt Yên tuyên phải tháo dỡ, trả đất cho hàng xóm. Ảnh tư liệu.

Tại Bản án số 15 ngày 5-11-2014 của Tòa án nhân dân (TAND) huyện Việt Yên và Bản án số 65 ngày 15-9-2015 của TAND tỉnh Bắc Giang đều tuyên: Buộc ông Ngô Văn Thoải và bà Thân Thị Dậu phải tháo dỡ công trình là một phần nhà cấp 4, tổng diện tích 5,52 m2 để trả lại cho gia đình ông Muôn, bà Liên. 

Căn cứ bản án phúc thẩm và đề nghị của nguyên đơn, Chi cục Thi hành án Dân sự huyện Việt Yên đã ban hành quyết định buộc hộ ông Thoải phải tháo dỡ công trình đã xây dựng trên diện tích đất trên trả lại gia đình bà Liên.

Gia đình ông Thoải không đồng ý với bản án sơ thẩm, phúc thẩm và khẳng định phần đất tòa án buộc cắt trả hộ bà Liên là đất của tổ tiên để lại, đã sử dụng và xây dựng nhà trên đó từ trước khi Luật Đất đai có hiệu lực thi hành. Từ đó, ông cùng các con kiên trì khiếu nại đến các cơ quan chức năng đề nghị giám đốc thẩm bản án. Mâu thuẫn giữa nguyên đơn, bị đơn vì thế ngày càng trầm trọng, gây mất an ninh trật tự địa bàn.

Tuyên hủy các giấy CNQSD đất cấp sai

Từ phản ánh của gia đình ông Thoải, Ban Biên tập Báo Bắc Giang đã chỉ đạo phóng viên tìm hiểu, làm rõ vụ việc. Quá trình xác minh cho thấy, nguyên nhân dẫn đến tranh chấp giữa hai hộ là do cơ quan chức năng huyện Việt Yên đo đạc, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) không đúng hiện trạng sử dụng, gây ảnh hưởng quyền lợi hợp pháp của các đương sự. Từ đây, Báo Bắc Giang có loạt bài viết về vụ việc, đề nghị cơ quan chức năng, TAND các cấp xem xét lại vụ án, bảo đảm quyền lợi hợp pháp của các bên liên quan.

Ngày 15-3-2018, Hội đồng Giám đốc thẩm TAND Cấp cao tại Hà Nội đã ban hành Quyết định giám đốc thẩm số 11/2018/DS-GĐT tuyên hủy hai bản án sơ thẩm và phúc thẩm của TAND huyện Việt Yên và TAND tỉnh Bắc Giang, trả hồ sơ vụ án về địa phương yêu cầu xem xét, giải quyết lại từ đầu. Cuối tháng 12-2019, vụ tranh chấp được TAND tỉnh xét xử lại. Căn cứ tài liệu thu thập được, hiện trạng sử dụng đất của các hộ, lời khai những người liên quan...,  

Hội đồng xét xử TAND tỉnh nhận định UBND huyện Việt Yên cấp giấy CNQSD đất cho hộ bà Liên và hộ ông Thoải không đúng diện tích theo hiện trạng thực tế. Theo đó, UBND huyện đề nghị tòa án hủy giấy chứng nhận đã cấp cho hộ ông Thoải ngày 25-9-2006 và hộ bà Liên ngày 22-3-2010 để cấp lại theo đúng hiện trạng là có cơ sở. 

Việc hộ bà Liên khởi kiện đòi gia đình ông Thoải phải trả lại diện tích đất cổng là không có căn cứ. Trên cơ sở đó, TAND tỉnh quyết định không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của hộ bà Phùng Thị Liên, đồng thời tuyên hủy giấy CNQSD đất đã cấp cho hai hộ kể trên. 

Từ đó kiến nghị UBND huyện Việt Yên cấp lại giấy CNQSD đất cho các hộ theo đúng thực trạng mà các bên sử dụng ổn định từ trước đến nay. Bản án cũng buộc hộ bà Liên phải trả cho hộ ông Thoải 5,5 triệu đồng tiền chi phí đo đạc, định giá và thẩm định tại chỗ mà hộ này đã nộp trước đó.

Trao đổi về vụ việc, anh Ngô Văn Hùng, con trai ông Thoải nói: "Chỉ vì cơ quan chức năng cấp giấy chứng nhận sai mà gia đình tôi phải theo đuổi việc kiện tụng suốt 7-8 năm trời, tốn bao tiền của, công sức và bị áp lực về tinh thần. Qua đây, chúng tôi mong những người thực thi công vụ, người có trách nhiệm “cầm cân nảy mực” rút kinh nghiệm, thận trọng hơn trong quá trình thực thi công vụ, đừng để tái diễn vụ việc tương tự do sự thiếu trách nhiệm của mình, làm ảnh hưởng đến cuộc sống, tinh thần của người dân có liên quan. Cảm ơn Báo Bắc Giang đã cùng vào cuộc, làm rõ sự việc một cách công tâm, khách quan".

Về việc sân bóng thôn Dục Quang, thị trấn Bích Động (Việt Yên) bị hư hỏng: Nhiều hạng mục đang được cải tạo, nâng cấp
(BGĐT) - Báo Bắc Giang nhận được đơn kiến nghị của ông Nguyễn Văn Sang và một số công dân ở thôn Dục Quang, thị trấn Bích Động, huyệt Việt Yên (Bắc Giang) phản ánh một doanh nghiệp thuê sân bóng làm nơi đỗ xe gây hỏng mặt sân và hệ thống cống thoát nước nhưng khắc phục qua loa.
Tranh chấp đất đai ở xã Cao Xá (Tân Yên): Vụ việc sẽ được tòa án giải quyết
(BGĐt) - Ông Hoàng Đức Hòa, thôn Nguộn B, xã Cao Xá (Tân Yên) làm đơn gửi nhiều nơi cho rằng mình bị người hàng xóm giả mạo giấy tờ, chiếm hơn 300 m2 đất vườn. Sự thật có đúng như công dân phản ánh?
Giải quyết dứt điểm đơn tố cáo liên quan Hợp tác xã Bố Hạ
(BGĐT) - Báo Bắc Giang nhận được đơn tố cáo của công dân xã Bố Hạ (Yên Thế) phản ánh những dấu hiệu khuất tất, thiếu khách quan trong quá trình giải thể Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp, điện năng Bố Hạ (gọi tắt là HTX Bố Hạ). Người đứng đơn còn cho rằng lãnh đạo xã có dấu hiệu bao che vi phạm, không quan tâm giải quyết tố cáo theo quy định.
Cậu bé mắc bệnh “mặt quỷ” được giúp khoảng 160 triệu đồng
(BGĐT) - Trao đổi với phóng viên, ông Tô Văn Tắc, bác ruột của em Dương Văn Lượng mắc căn bệnh “mặt quỷ” được Báo Bắc Giang đăng tải thông tin và đề nghị cộng đồng quan tâm giúp đỡ cho hay, những ngày qua, gia đình đã nhận được hơn 120 triệu đồng (chuyển vào tài khoản) cùng thuốc, quà và hiện vật trị giá khoảng 40 triệu đồng.
Xã Hoàng Thanh (Hiệp Hòa): Cần giữ vệ sinh môi trường trong chăn nuôi gia cầm
(BGĐT) - Theo phản ánh của một số hộ dân thôn Ngọc Cụ, xã Hoàng Thanh, huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang), cơ sở chăn nuôi gà thịt của gia đình ông Phan Viết An ở cùng thôn gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân xung quanh.

Tuấn Dương

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...