Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 32 °C / 26 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp cầu bạn đọc
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

24 hộ dân khu Đồi Cút chờ sổ đỏ đến bao giờ?

Cập nhật: 09:05 ngày 26/06/2019
(BGĐT) - Sinh sống tại khu Đồi Cút (còn gọi Đồi Bứa), xã Xuân Hương, huyện Lạng Giang (Bắc Giang) gần 50 năm nay nhưng 24 hộ dân vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ). Dù các hộ đã nhiều lần có đơn kiến nghị gửi đến các cấp, ngành và chính quyền địa phương song chưa có kết quả.

25 năm chờ “sổ đỏ”

Tuy hộ khẩu thuộc tổ dân phố 4, phường Thọ Xương (TP Bắc Giang) song 24 hộ dân khu Đồi Cút lại sinh sống trên đất xã Xuân Hương. Các chủ hộ vốn là cán bộ, công nhân Xí nghiệp Xây lắp hóa chất Hà Bắc- nay là Công ty TNHH một thành viên Xây lắp hóa chất Hà Bắc được cơ quan cấp nhà tập thể từ năm 1973.

{keywords}

Một góc khu dân cư Đồi Cút.

Bà Lê Thị Phái, sinh sống tại đây cho biết: “Năm 1993, Công ty đã thanh lý khu nhà tập thể cho cán bộ, công nhân viên để tạo điều kiện cho các hộ hợp lý hóa đất ở và sử dụng, nâng cấp, cải tạo nhà. 

Năm 1997, doanh nghiệp có biên bản thống nhất bàn giao diện tích này cho xã Xuân Hương. Từ năm 1993 đến 2016, các hộ nộp thuế đất ở đầy đủ. Năm 2017, theo yêu cầu của xã, chúng tôi nộp biên bản thanh lý đất của Công ty, hộ khẩu và biên lai thu tiền thuế đất cũng như các giấy tờ liên quan. 

Cũng năm đó, cán bộ địa chính huyện Lạng Giang, xã Xuân Hương đã đo diện tích của từng hộ và chúng tôi đã ký vào các văn bản, tờ sơ đồ do đơn vị chức năng chuyển tới để hoàn tất các thủ tục nhưng đến nay vẫn chưa nhận được “sổ đỏ”. 

Những năm qua, các hộ đã nhiều lần gửi đơn kèm theo giấy tờ liên quan tới cán bộ địa chính xã Xuân Hương, Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) huyện Lạng Giang đề nghị cấp GCNQSDĐ nhưng chưa được quan tâm giải quyết.

Theo Luật Đất đai năm 2013, đất được sử dụng ổn định từ trước năm 1993, không có tranh chấp về dân sự và được Nhà nước thanh lý thì được cấp GCNQSDĐ. Ông Vũ Ngọc Trinh, người dân ở đây bày tỏ: "Diện tích đất các hộ khu Đồi Cút đang sinh sống là hợp pháp, không có tranh chấp, lấn chiếm nhưng không hiểu sao sau khi được thanh lý gần 25 năm mà chúng tôi chưa được cấp “sổ đỏ?".

{keywords}

Ngày 19-6, UBND huyện Lạng Giang đã có văn bản đề nghị Sở TN&MT trình UBND tỉnh ra quyết định thu hồi diện tích tại khu Đồi Cút để bàn giao lại cho huyện quản lý. Sau khi được bàn giao đất, UBND huyện sẽ thực hiện các thủ tục cấp sổ đỏ cho 24 hộ dân tại đây".


Ông Nguyễn Văn Minh, Trưởng Phòng TN&MT huyện Lạng Giang

Gần đây, các hộ tiến hành sửa chữa, xây dựng nhà ở kiên cố nhưng không có lực lượng chức năng kiểm tra, cấp phép xây dựng, hướng dẫn các thủ tục cần thiết. Cùng đó, một số hộ hoàn cảnh kinh tế khó khăn muốn vay vốn phát triển sản xuất hoặc hỗ trợ con học tập mà không thực hiện được vì không có giấy tờ đất thế chấp với ngân hàng.

“Sổ đỏ” là căn cứ pháp lý để người có quyền sử dụng, sở hữu tài sản giao dịch khi cần thiết. Điều người dân tại đây lo ngại là các chủ hộ đều đã ngoài 70 tuổi, có người đã qua đời; nhiều hộ muốn cho con cháu hưởng quyền thừa kế đất đai nhưng không thể phân chia. 

Bà Nguyễn Thị Tuyết (84 tuổi) nói: “Chồng tôi qua đời mấy năm nay, bản thân đã già yếu. Gia đình có hơn 100 m2 đất muốn chuyển nhượng để chia cho mỗi con một chút vốn làm ăn song không có giấy tờ. Tôi lo khi mất đi, thiếu căn cứ xác nhận thì các con càng gặp khó khăn trong việc làm “sổ đỏ”. Thực tế, tại đây đã có hộ do bố mẹ qua đời chưa phân chia thừa kế nên giờ con cái mâu thuẫn, tranh chấp với nhau”.

Đùn đẩy trách nhiệm, chậm giải quyết

Trao đổi về vấn đề này, ngày 13-6, ông Nguyễn Văn Minh, Trưởng Phòng TN&MT huyện Lạng Giang xác nhận, các hộ dân Đồi Cút đều có đủ giấy tờ cần thiết để được cấp "sổ đỏ" cho diện tích đất ở tại đây. 

{keywords}

Phiếu thu thuế nhà đất hằng năm của hộ bà Lê Thị Phái.

Tuy nhiên, do Công ty TNHH một thành viên Xây lắp hóa chất Hà Bắc chưa bàn giao phần diện tích này cho huyện nên không thể thực hiện các thủ tục làm "sổ đỏ" cho người dân. Gần đây, huyện mời Công ty về làm việc để định giá tài sản trên đất thì đơn vị không tích cực hợp tác, không trả lời rõ ràng.

Thực tế, theo giấy tờ các hộ dân cung cấp cho phóng viên, sau đợt thanh tra của huyện Lạng Giang năm 1997, Xí nghiệp Xây lắp hóa chất Hà Bắc đã làm việc với huyện Lạng Giang, có biên bản thống nhất bàn giao đất cho địa phương và đề nghị cơ quan chức năng giải quyết hợp thức hóa đất ở cho 24 hộ dân với tổng diện tích hơn 3,6 nghìn m2.

Đặc biệt, trong quyết định của Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành ngày 9-8-2010 đã quyết định thu hồi, chuyển giao cho UBND tỉnh Bắc Giang quản lý, sử dụng cơ sở nhà, đất tại khu Đồi Cút do Công ty TNHH một thành viên Xây lắp hoá chất Hà Bắc đang quản lý. 

UBND tỉnh có trách nhiệm chỉ đạo các cơ quan liên quan tiếp nhận, quản lý và sử dụng cơ sở nhà, đất khu vực này, bồi thường tài sản trên đất cho đơn vị đang quản lý. Bộ Công thương chỉ đạo Công ty bàn giao nguyên trạng đất, tài sản gắn liền với đất và các tài sản, hồ sơ liên quan cho đơn vị tiếp nhận. 

Thế nhưng từ đó đến nay, các cấp, ngành chức năng liên quan vẫn chưa giải quyết vụ việc. Trong đó ngành chức năng huyện Lạng Giang không nắm bắt và kịp thời báo cáo cấp tỉnh để có phương án xử lý dứt điểm. 

Ngày 14-6, liên hệ với Sở TN&MT, đại diện lãnh đạo phụ trách lĩnh vực này cho biết chưa nắm bắt được vụ việc và khẳng định việc cấp GCNQSDĐ lần đầu thuộc trách nhiệm của cấp huyện; trong quá trình xử lý, nếu khó khăn, vướng mắc, huyện cần kịp thời báo cáo cấp trên. 

Ngày 19-6, UBND huyện Lạng Giang mới có văn bản báo cáo, đề nghị Sở TN&MT trình UBND tỉnh thu hồi diện tích tại khu Đồi Cút để bàn giao lại cho huyện quản lý.

Để bảo đảm quyền lợi của người dân, góp phần quản lý đất đai đúng quy định của pháp luật, chính quyền, ngành chức năng cần đẩy nhanh tiến độ cấp sổ đỏ cho các hộ dân khu Đồi Cút. 

Trong đó Sở TN&MT khẩn trương trình UBND tỉnh sớm có quyết định thu hồi đất; sau khi được bàn giao diện tích này, huyện Lạng Giang sớm thực hiện các thủ tục cần thiết để cấp GCNQSDĐ cho 24 hộ dân tại đây, không để người dân phải tiếp tục mỏi mòn chờ đợi quá lâu.

Khu dân cư Đồi Cút cần nước sạch
(BGĐT) - Để có nước sạch, khoảng 60 hộ dân khu Đồi Cút, Tổ dân phố số 4, phường Thọ Xương (TP Bắc Giang) phải mang thùng, can nhựa đi xin ở nơi khác về nấu ăn. 
Chậm cấp “sổ đỏ” cho hộ di dân tại xã Quế Sơn (Sơn Động): Tái định cư nhưng chưa an cư
(BGĐT) - Sinh sống tại nơi ở mới đến nay hơn chục năm nhưng nhiều hộ dân thuộc diện tái định cư (TĐC) ở xã Quế Sơn, huyện Sơn Động (Bắc Giang) chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ). Vì vậy, việc vay vốn phát triển sản xuất cũng như cải thiện đời sống gặp không ít trở ngại, khiến người dân vẫn mang nặng tâm lý “tái định cư nhưng chưa an cư”.
Hàng nghìn sổ đỏ khó trả cho dân, vì sao?
(BGĐT) - Nhằm nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước về đất đai, ngày 27-6-2012, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 191 (QĐ 191) về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) đối với những trường hợp vướng mắc, tồn tại trước ngày 1-1-2012 cho các gia đình, cá nhân. Quyết định có hiệu lực đến hết tháng 6-2014 nhưng sau gần 4 năm, đến nay còn hàng nghìn sổ đỏ đã cấp nhưng vẫn khó trả cho người dân.
Trả sổ đỏ cấp theo Quyết định 191 ở Bắc Giang: Nhiều vướng mắc, sai phạm
(BGĐT) - Việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ- Sổ đỏ) đối với những trường hợp vướng mắc, tồn tại trước ngày 1-1-2012 cho các hộ gia đình, cá nhân theo Quyết định số 191, ngày 27-6- 2012 của UBND tỉnh Bắc Giang (gọi tắt là Quyết định 191) đã khó nhưng việc trả giấy cho các hộ gia đình, cá nhân lại càng khó hơn. Đến nay, sổ đỏ đã cấp xong gần hai năm nhưng còn tồn đọng hàng nghìn giấy, thậm chí một số nơi để xảy ra sai phạm.
Quế Thương
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...