Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 32 °C / 26 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp cầu bạn đọc
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Giải quyết chế độ cho cựu TNXP ở xã Yên Sơn (Lục Nam): Đã thu hồi thẻ BHYT cấp sai đối tượng

Cập nhật: 08:55 ngày 15/05/2019
(BGĐT) - Gần đây, một số công dân phản ánh Hội cựu Thanh niên xung phong (TNXP) và UBND xã Yên Sơn, huyện Lục Nam (Bắc Giang) xét duyệt chế độ người có công không khách quan, sai đối tượng. Sau quá trình kiểm tra, xác minh, Hội cựu TNXP huyện đã phối hợp với cơ quan chức năng thu hồi lại thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) đã cấp không đúng cho các đối tượng.

Tháng 8-2016, Hội đồng chính sách xã Yên Sơn tổ chức xét duyệt và đề nghị cơ quan chức năng giải quyết chế độ BHYT cho 5 cựu TNXP theo Quyết định 290 của Thủ tướng Chính phủ về chế độ chính sách đối với một số đối tượng trực tiếp tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước nhưng chưa được hưởng chính sách của Đảng, Nhà nước. 

{keywords}

Thôn Chản Làng - nơi có cựu TNXP được xét hưởng chế độ chưa đúng quy định. Ảnh: Thùy Ninh

Theo bản khai đề nghị hưởng chế độ BHYT người có công, các đối tượng khai tham gia TNXP từ tháng 10-1972 đến 10-1974 tại Công trường thanh niên Hồ Chí Minh. Năm 2017, 2 trong số 5 đối tượng trên là bà Giáp Thị Thành, thôn Chản Đồng và bà Giáp Thị Nhiệm, thôn Chản Làng đã được cấp thẻ BHYT.

Ngay sau khi biết thông tin này, nhiều người dân xã Yên Sơn bất bình cho rằng việc xét duyệt cho các đối tượng có nhiều khuất tất. Ông Nguyễn Văn Nghễ, Chi hội trưởng Chi hội cựu TNXP thôn Chản Đồng khẳng định, bà Giáp Thị Thành không tham gia Công trường thanh niên Hồ Chí Minh, không phải TNXP. 

Tuy nhiên do bà Thành có đơn xin tham gia sinh hoạt nên Chi hội kết nạp theo kiểu hội viên... danh dự. Hiện, trong khi nhiều hội viên cựu TNXP ở thôn Chản Đồng chưa được xem xét giải quyết chế độ thì bà Thành lại được nên nhiều người bức xúc. Một số còn đặt nghi vấn, hai bà Thành, Nhiệm cùng sinh năm 1957, năm 1972 mới 15 tuổi, liệu có được huy động vào lực lượng TNXP?

Căn cứ hồ sơ của các đối tượng và đối chiếu với quy định của pháp luật liên quan nhận thấy, việc UBND xã Yên Sơn xác nhận và đề nghị cơ quan chức năng xem xét giải quyết chế độ BHYT cho bà Nhiệm, bà Thành là chưa đúng quy định. 

Tại bản khai, các đối tượng ghi tham gia công tác tại Công trường thanh niên Hồ Chí Minh, song theo Quyết định 682/QĐ-UBND ngày 10-5-2016 của UBND tỉnh về việc xác nhận phiên hiệu đơn vị TNXP đã được thành lập và hoạt động trong các thời kỳ thì ở huyện Lục Nam chỉ có Đội TNXP chủ lực thủy lợi miền núi (phiên hiệu hồ Cây Đa). 

Như vậy, tại huyện Lục Nam, ngoài cựu TNXP trực tiếp tham gia phục vụ kháng chiến, chỉ những người xây dựng công trình hồ Cây Đa giai đoạn từ tháng 11-1966 đến 11-1969, chưa được hưởng chính sách của Đảng, Nhà nước mới được xem xét giải quyết chế độ người có công.

Căn cứ Quyết định 682, hướng dẫn của Hội cựu TNXP huyện và cơ quan cấp trên, UBND xã Yên Sơn đã tổ chức xét duyệt đề nghị giải quyết chế độ cho hơn 20 TNXP thuộc đơn vị xây dựng hồ Cây Đa. Sau đợt xét duyệt trên, Hội cựu TNXP xã tiếp tục chuyển bổ sung hồ sơ 5 đối tượng khác, trong đó có bà Nhiệm và bà Thành. 

Đáng chú ý, các hồ sơ này không có giấy tờ gốc và ghi đơn vị tham gia là Công trường thanh niên Hồ Chí Minh. Hiện đơn vị này chưa được xác định phiên hiệu TNXP song không hiểu sao 5 hồ sơ vẫn được UBND xã Yên Sơn và cơ quan liên quan huyện Lục Nam xem xét đề nghị giải quyết chế độ và đã có 2 trường hợp được cấp thẻ BHYT người có công.

Để rộng đường dư luận, nhóm phóng viên đã gặp gỡ cá nhân, người có trách nhiệm liên quan và nhận thấy việc xét duyệt hồ sơ cho 5 đối tượng có dấu hiệu chưa chặt chẽ, thiếu khách quan. Ông Dương Văn Lợi, Chủ tịch Hội cựu TNXP xã Yên Sơn cho biết, hồ sơ là do bà Giáp Thị Thành xin của Hội cựu TNXP huyện về cho một số người quen thân, họ hàng cùng làm, trong đó có bà Giáp Thị Nhiệm (vợ ông Lợi). 

Do chữ các đối tượng xấu, ông Lợi đã viết hồ sơ giúp, đồng thời ký xác nhận, đề nghị giải quyết chế độ (dù bản thân ông Lợi thừa nhận không biết hai bà Nhiệm, Thành có đi TNXP hay không, bởi thời điểm ấy ông đi kháng chiến không có mặt tại địa phương- PV).

Về sự việc này, ông Dương Văn Loan, Phó Chủ tịch UBND, Chủ tịch Hội đồng chính sách xã Yên Sơn nói, do tin tưởng Hội cựu TNXP xã đã kiểm tra và thấy ông Lợi, Chủ tịch Hội đã ký xác nhận nhất trí nên ông và các thành viên Hội đồng chủ quan, không xem xét kỹ. 

Bên cạnh đó, việc niêm yết công khai danh sách các đối tượng trên cũng không được thực hiện theo quy định… Đáng tiếc, khi tiếp nhận hồ sơ, Hội cựu TNXP huyện Lục Nam lại thiếu kiểm tra, rà soát, cho đến khi các đối tượng được ngân sách Nhà nước đóng BHYT, công dân bức xúc phản ánh thì vụ việc mới bị phát hiện. 

Hiện Hội cựu TNXP huyện đã phối hợp với cơ quan chức năng thu hồi lại thẻ BHYT của hai bà Nhiệm, Thành, đồng thời tiến hành xem xét trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan.

Quá trình xác minh, nhóm phóng viên còn nhận được thông tin ngoài những trường hợp trên, tại xã Yên Sơn còn một số người được giải quyết chế độ cựu TNXP tham gia phục vụ kháng chiến chưa đúng. 

Từ sự việc ở xã Yên Sơn, để chính sách của Đảng, Nhà nước được thực hiện đúng đối tượng, bảo đảm công bằng, đề nghị Hội cựu TNXP huyện Lục Nam tiếp tục phối hợp với UBND các xã, thị trấn và cơ quan liên quan làm tốt công tác tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện chính sách đúng quy định. Tiếp tục kiểm tra, rà soát, kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp cố tình gian dối để trục lợi chính sách.

Phát hiện hàng trăm tỷ đồng thanh toán bảo hiểm y tế không đúng
Kiểm toán Nhà nước (KTNN) vừa công bố kết luận kiểm toán Chuyên đề việc quản lý, sử dụng Quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) và việc thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp tại Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, từ ngày 11-9-2018 đến ngày 9-11-2018, tại 40 tỉnh, thành phố trên cả nước.
 
Thẻ Bảo hiểm y tế có sai sót, người dân đi sửa ở đâu?
Trong trường hợp thông tin in trên thẻ Bảo hiểm y tế (BHYT) có sai sót, người dân có thể đề nghị điều chỉnh thông tin bằng nhiều cách như sau:
 
Nghiên cứu cấp thẻ bảo hiểm y tế điện tử cho người dân
Theo thông tin từ Văn phòng Chính phủ mới đây, Chính phủ vừa yêu cầu Bảo hiểm xã hội Việt Nam nghiên cứu cấp thẻ bảo hiểm y tế điện tử cho người dân.
 
Nhóm PV Bạn đọc

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...