Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 28 °C / 28 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp cầu bạn đọc
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Xã Hợp Đức (Tân Yên): Bình xét hộ nghèo chưa khách quan

Cập nhật: 10:04 ngày 06/06/2018
(BGĐT) - Khi xác định hộ nghèo, Ban Quản lý thôn Trung và UBND xã Hợp Đức, huyện Tân Yên (Bắc Giang) đã không xem xét kỹ lưỡng, linh hoạt hoàn cảnh của hộ bà Thân Thị Nhân dẫn đến việc đưa vào diện thoát nghèo chưa đúng quy định, gây thiệt thòi cho người phụ nữ đơn thân.
{keywords}

Ngôi nhà của bà Thân Thị Nhân được xây dựng từ lâu, đã xuống cấp trầm trọng.

Bà Thân Thị Hảo ở thôn Trung bức xúc phản ánh, em gái bà là Thân Thị Nhân (SN 1972) ở cùng địa chỉ, sống đơn thân, hoàn cảnh rất khó khăn nhưng bị địa phương đưa ra khỏi danh sách hộ nghèo năm 2018. Trong khi nhiều hộ ở thôn điều kiện khá hơn vẫn được xét là hộ nghèo.

Năm 2012, bà Nhân được địa phương đưa vào diện hộ nghèo. Ông Trần Văn Hội, Phó Chủ tịch UBND xã Hợp Đức thông tin: Năm 2016, hộ bà Nhân được bình xét thoát nghèo nhưng do gia đình có ý kiến, UBND xã xét lại và tiếp tục để ở diện hộ nghèo. Đợt vừa rồi, khi thôn rà soát chấm điểm, chuyển sang diện cận nghèo, bản thân bà Nhân không có ý kiến gì… Làm việc với phóng viên, ông Hội khẳng định việc chấm điểm các tiêu chí là đúng quy định. Ở thôn Trung còn nhiều gia đình khó khăn hơn, nếu để hộ này ở diện nghèo, nhiều người sẽ ý kiến.

Tuy nhiên, xem lại phiếu rà soát, xác định hộ nghèo, cận nghèo của tổ rà soát thôn Trung đối với hộ bà Nhân, chúng tôi nhận thấy một số tiêu chí chưa khách quan. Cụ thể, ở phần chỉ tiêu ước tính thu nhập của hộ, về nhà ở, thành viên tổ rà soát xác định nhà bà Nhân có vật liệu chính là tường bê tông, gạch đá, xi-măng, gỗ bền chắc, nhưng thực tế không phải như vậy.

Ngôi nhà cấp 4 của bà Nhân là tường cay đất, xây dựng từ mấy chục năm trước nay đã xuống cấp rất trầm trọng. Nhiều chỗ tường nứt, bục lỗ chỗ. Nền nhà bằng đất, chỗ cao, chỗ thấp… Trong nhà không có tài sản gì đáng giá ngoài hai chiếc giường ọp ẹp, bộ bàn ghế tạp cũ và chiếc xe cải tiến. Bà Nguyễn Thị Tỵ, một hộ cận nghèo của thôn Trung nhận xét: “Nhà cô Nhân nát nhất làng. Ở thôn không còn ai có nhà như thế nữa”. Đáng chú ý, theo lãnh đạo UBND xã Hợp Đức, đầu năm 2017, xã đã đưa hộ bà Nhân vào danh sách Nhà nước hỗ trợ sửa nhà ở dột nát, xuống cấp nhưng gia đình không làm thủ tục nên chưa được hưởng. Không lẽ, cuối năm, khi xét hộ nghèo cho bà Nhân, tổ rà soát chấm điểm “nhầm” tiêu chí này?

Ở chỉ tiêu về các nhu cầu xã hội cơ bản, phần tiêu chí tiếp cận thông tin, hộ bà Nhân dù chưa có Internet, ti vi, radio, máy tính nhưng vẫn không được tổ rà soát bổ sung điểm. Bà Nguyễn Thị Lê Dung, công chức văn hóa - xã hội xã cho rằng bà Nhân ở gần hệ thống loa đài truyền thanh của thôn nên vẫn nghe được thông tin (?!) Đây là lý do địa phương không chấm điểm tiêu chí này và vì thế tổng hợp lại, hộ bà Nhân không nằm trong khung điểm diện hộ nghèo.

Ông Nguyễn Trọng Khôi, Trưởng thôn Trung cũng khẳng định, việc chấm điểm xét hộ bà Nhân hoàn toàn khách quan. Được biết, thôn Trung có 183 hộ. Ngày 21-10-2017, Ban Quản lý thôn tổ chức họp dân thống nhất kết quả rà soát hộ nghèo, cận nghèo năm 2018. Buổi họp thực tế có hơn 40 hộ dân tham dự nhưng biên bản UBND xã cung cấp cho phóng viên lại ghi tới 145 hộ dự(?!). Phải chăng cán bộ chuyên môn thấy việc rà soát, chấm điểm hộ nghèo chưa đúng nên cố tình hợp lý hóa hồ sơ?

Bà Thân Thị Hảo bộc bạch: “Lúc trẻ, em tôi không may bị bệnh, phải nằm viện dài ngày, sức khỏe yếu, không nhanh nhẹn như người bình thường. Vì thế đến giờ em vẫn ở một mình trong căn nhà bố mẹ để lại, cuộc sống chủ yếu trông vào hơn sào ruộng (bố của chị em bà Hảo là ông Thân Ngọc Chấp, thanh niên xung phong thời chống Mỹ và là con trai duy nhất của liệt sĩ Thân Ngọc Trác). Khi biết địa phương đưa hộ em tôi ra khỏi danh sách hộ nghèo, tôi đã ý kiến nhưng lãnh đạo thôn, xã không xem xét lại”.

Rõ ràng Ban Quản lý thôn Trung và UBND xã Hợp Đức chưa thật thấu đáo, kỹ càng trong việc rà soát, chấm điểm các tiêu chí xác định hộ nghèo đối với hộ bà Thân Thị Nhân. Đề nghị UBND xã nhanh chóng xem xét, kịp thời bổ sung hộ bà Nhân vào diện nghèo, tạo điều kiện cho bà được hưởng chính sách của Nhà nước. Cùng đó, tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với tập thể, cá nhân liên quan.

Từ vụ việc ở xã Hợp Đức, đề nghị phòng chuyên môn các huyện, TP của tỉnh nghiên cứu, quan tâm làm tốt việc tập huấn, hướng dẫn cũng như kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc chấm điểm, xét hộ nghèo, cận nghèo tại cơ sở, bảo đảm chính sách xã hội của Nhà nước được thực hiện đúng quy định, đúng đối tượng, tạo cơ hội cho người nghèo vượt qua khó khăn, cải thiện cuộc sống.

Nhóm PV Bạn đọc

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...