Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 33 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp cầu bạn đọc
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tái diễn lấn chiếm đất công tại thôn Hoàng Mai 2

Cập nhật: 08:36 ngày 30/05/2018
(BGĐT) - Báo Bắc Giang ngày 20-6-2017 đăng bài “Nhiều hộ dân thôn Hoàng Mai 2 (xã Hoàng Ninh, Việt Yên) lấn chiếm đất công: Chính quyền cơ sở có làm ngơ?”. Nội dung phản ánh tình trạng công dân chiếm đất ao hồ, làm lợi tư. Có hộ đã xây nhà cao tầng kiên cố nhưng chưa bị xử lý. Đây là nguyên nhân để các vi phạm mới phát sinh, phá vỡ quy hoạch sử dụng đất, môi trường sinh thái tại địa phương.
{keywords}

Một hộ dân vừa đổ đất lấn ra ao Hậu cả trăm m2 để xây dựng bãi đỗ xe.

Sau khi báo đăng, ngày 22-6-2017, Huyện ủy Việt Yên có Công văn số 82, nội dung nêu rõ đã chỉ đạo UBND huyện, cơ quan chức năng kiểm tra, xác minh làm rõ sự việc, yêu cầu xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm. Ngày 19-7-2017, UBND huyện Việt Yên có Công văn 1154 thông tin cụ thể về tình hình vi phạm nêu trên, đồng thời khẳng định huyện đã có kế hoạch tổ chức thi công xây dựng bờ kè khu vực ao Hậu và đang bố trí kinh phí thực hiện nhằm giải quyết dứt điểm vi phạm. Tuy nhiên, gần một năm trôi qua, tình trạng lấn đất công tại thôn Hoàng Mai 2 không những chưa bị xử lý mà còn tái diễn.

Trở lại khu vực ao Hậu, thôn Hoàng Mai 2 vào những ngày cuối tháng 5 này, chúng tôi phát hiện có thêm 5-6 hộ dân đổ đất lấn ao. Đây là các vi phạm mới so với thời điểm tháng 6-2017. Hộ ít lấn ra ao vài chục mét, nhiều cả trăm mét. Có hộ đã dựng khung lán, láng nền xi-măng trên đất lấn chiếm để sử dụng. Thấy phóng viên, bà Vũ Thị Thịnh (80 tuổi) và hàng chục công dân thôn Hoàng Mai 2 kéo đến bức xúc bày tỏ: “Trước ao Hậu giống như lá phổi điều hòa không khí của thôn. Giờ nơi đây mạnh ai nấy lấn, đổ đất đá, rác rưởi xuống, biến thành ao tù, nước đọng, bốc mùi xú uế, chẳng còn cảnh quan sinh thái như xưa nữa”.

Điều làm các hộ dân bức xúc là họ “đã ý kiến nhiều, báo chí cũng phản ánh rồi” nhưng đến nay chưa thấy cơ quan chuyên môn có động thái nào cụ thể. Họ lo lắng qua thời gian, khu vực ao Hậu sẽ bị một số người lấp kín, làm lợi tư. Ông Thân Mạnh Tuyến, Trưởng thôn Hoàng Mai 2 cho hay: Không chỉ Chi bộ, người dân có đơn mà Ban quản lý thôn cũng nhiều lần gửi đơn đến cơ quan chức năng đề nghị xử lý, ngăn chặn tình trạng lấn chiếm đất công tại địa phương nhưng nguyện vọng chính đáng này chưa được xem xét. “Nếu tới đây, UBND huyện, xã không quan tâm giải quyết, chúng tôi sẽ làm đơn gửi đến cấp cao hơn”- nhiều công dân thôn Hoàng Mai 2 cho biết.

Về vấn đề này, ông Phùng Đình Trung, Phó Chủ tịch UBND xã Hoàng Ninh phân trần: “Người dân tranh thủ ngày nghỉ, ban đêm đổ đất lấn ao. Khi chính quyền nhận được thông tin thì sự việc đã rồi nên việc xử lý khó khăn hơn”.

Liên quan đến việc chậm giải quyết vi phạm đất đai tại Hoàng Mai 2, ông Nguyễn Văn Phương, Phó Chủ tịch UBND huyện Việt Yên nói thêm: UBND huyện đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn tập trung xử lý các vi phạm ở Hoàng Mai. Tuy nhiên, do bộ phận này bận nhiều việc nên chưa quan tâm sâu sát. Thời gian tới, huyện chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp với UBND xã Hoàng Ninh rà soát, phân loại các hộ vi phạm để có phương án xử lý cụ thể. Đối với các trường hợp vi phạm mới, sẽ yêu cầu tháo dỡ, trả lại nguyên hiện trạng. Riêng với các trường hợp do lịch sử để lại, nhất là các hộ đã xây nhà cao tầng kiên cố, cơ quan chuyên môn tổ chức lấy ý kiến tại địa phương để có phương án giải quyết hợp tình, hợp lý.

Được biết, để chăn chặn các trường hợp vi phạm đất đai, mới đây, UBND huyện Việt Yên đã thực hiện kế hoạch giải tỏa, tháo dỡ các công trình vi phạm hành lang ATGT, thiết lập lại trật tự kỷ cương nhiều tuyến đường qua địa bàn xã Hoàng Ninh (nhưng không có thôn Hoàng Mai 2).

Để giải quyết dứt điểm các vi phạm đất đai tại thôn Hoàng Mai 2, đề nghị UBND huyện Việt Yên sớm có kế hoạch cụ thể, giải pháp chi tiết trong xử lý các vi phạm kể trên; kiểm điểm trách nhiệm các tập thể, cá nhân liên quan. Kiên quyết cưỡng chế, tháo dỡ các công trình vi phạm, thiết lập lại trật tự quản lý đất đai, trả lại khuôn viên cùng cảnh quan, môi trường sinh thái khu vực này, góp phần giữ vững an ninh trật tự địa bàn.

Nhóm PV Bạn đọc

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...