Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 35 °C / 27 - 39 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp cầu bạn đọc
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Giáo viên nghỉ thai sản trùng với hè không được nghỉ bù

Cập nhật: 09:46 ngày 18/10/2017
(BGĐT) - Báo Bắc Giang nhận được thư, điện của một số giáo viên trên địa bàn tỉnh hỏi việc nghỉ thai sản trùng với thời gian nghỉ hè được tính như thế nào? Phóng viên Báo Bắc Giang đã làm việc với các cá nhân, đơn vị liên quan để giải đáp ý kiến trên.
{keywords}

Cô và trò Trường Mầm non Hồng Thái (Việt Yên).

Chị Nguyễn Thị Xuyên, giáo viên Trường TH và THCS Trường Giang (Lục Nam) cho biết: “Tôi sinh con, nghỉ thai sản từ ngày 10-4 đến hết 10-10-2017 thì phải đi làm trở lại. Thời gian tôi nghỉ sinh trùng hai tháng nghỉ hè (tháng 6 và 7). Trong năm 2017, tôi chưa nghỉ phép. Thấy có nơi giáo viên nghỉ thai sản trùng hè đã được bố trí nghỉ bù thêm hai tháng nên tôi làm đơn đề nghị nhà trường bố trí nghỉ bù hoặc thanh toán tiền nếu vì yêu cầu công việc. Tuy nhiên, đề nghị này không được nhà trường chấp thuận”. Chị Xuyên cho rằng, Trường TH và THCS xã chưa thực hiện đúng văn bản hướng dẫn của Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành năm 2016. Nội dung chị Xuyên hỏi cũng là vấn đề nhiều giáo viên ở các huyện, TP quan tâm.

Về nội dung này, bà Giáp Thị Khuyên, Hiệu trưởng Trường TH và THCS Trường Giang nói: Cô Xuyên là giáo viên đầu tiên của trường nghỉ thai sản trùng thời gian nghỉ hè nên việc xem xét thực hiện chính sách không tránh khỏi lúng túng. Mới đây, chúng tôi đã tiếp nhận đơn của cô Xuyên và chuyển lên Phòng GD&ĐT huyện xem xét.  Trao đổi với phóng viên, ông Đào Văn Sinh, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Lục Nam cho hay, trên địa bàn huyện có nhiều giáo viên nữ nghỉ thai sản trùng hè vừa rồi cũng mong muốn được quan tâm giải quyết chế độ. Tuy vậy, nghiên cứu văn bản pháp luật về trường hợp này thấy một số quy định chưa rõ ràng, thống nhất nên đơn vị chờ hướng dẫn cụ thể của ngành mới thực hiện.

Theo quy định của Bộ GD&ĐT, thời gian nghỉ hè của giáo viên là hai tháng (bao gồm cả nghỉ hằng năm theo quy định của Bộ luật Lao động). Năm 2016, khi một số tỉnh, TP có công văn hỏi về chế độ thai sản trùng với thời gian nghỉ hè của giáo viên, Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục đã có văn bản hướng dẫn cho giáo viên được nghỉ bù hè. Song văn bản này sau đó được cho là chưa đúng với quy định của pháp luật công chức, viên chức và lao động. Ngày 18-8-2017, Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục đã ban hành Công văn số 1125 quy định cụ thể về giải quyết chế độ trong trường hợp này.

Theo đó, giáo viên có thời gian nghỉ thai sản trùng kỳ nghỉ hè không được nghỉ bù thêm hai tháng hè mà chỉ được cơ sở giáo dục bố trí nghỉ hằng năm theo quy định tại Điều 111 và 112 của Bộ luật Lao động. Cụ thể, nếu giáo viên có đủ 12 tháng làm việc trở lên trong năm thì được bố trí nghỉ bù 12 ngày làm việc. Ngày nghỉ hằng năm tăng theo thâm niên công tác, cứ 5 năm làm việc được tăng thêm một ngày nghỉ. Nếu không thể bố trí được cho giáo viên nghỉ bù, cơ sở giáo dục phải thanh toán tiền nghỉ theo quy định tại Điều 114  Bộ luật Lao động. Mức chi hỗ trợ được quy định  tại Thông tư 141/2011/TT-BTC của Bộ Tài chính.

Căn cứ Công văn số 1125, Sở GD & ĐT Bắc Giang đã ban hành Công văn số 766 hướng dẫn thực hiện chế độ đối với trường hợp trên. Để thuận lợi cho việc triển khai thực hiện quy định này, ngày 12-10, Sở tiếp tục có Công văn số 947 làm rõ hơn một số nội dung trong Công văn số 766. Sở yêu cầu lãnh đạo phòng GD& ĐT các huyện, TP và các cơ sở trực thuộc giải quyết chế độ thai sản cho giáo viên bảo đảm đúng quy định.

Đối chiếu với các  quy định trên, cô giáo Nguyễn Thị Xuyên cũng như các trường hợp giáo viên khác nghỉ thai sản trùng hai tháng hè không được nghỉ bù hai tháng mà chỉ được nghỉ hằng năm (hay còn gọi là nghỉ phép như các đối tượng công chức, viên chức khác). Nếu do yêu cầu công tác, Trường TH và THCS Trường Giang không bố trí được nghỉ phép thì phải thanh toán tiền làm việc những ngày này cho cô Xuyên theo quy định pháp luật.

Thùy Ninh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...