Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 36 °C / 27 - 39 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp cầu bạn đọc
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

UBND xã Tân Mỹ cho hộ dân sử dụng tạm một phần vỉa hè: Giải pháp tình thế

Cập nhật: 09:34 ngày 26/04/2017
(BGĐT) - UBND xã thu tiền, cho hộ dân sử dụng vỉa hè làm nơi bán hàng gây mất mỹ quan đô thị, cản trở giao thông là phản ánh của một số người dân xã Tân Mỹ (TP Bắc Giang).

{keywords}

Khu vực UBND xã Tân Mỹ cho người dân mượn tạm vỉa hè.

Khu vực xảy ra vi phạm theo phản ánh của người dân là đoạn vỉa hè dài vài chục mét, nằm gần cổng chợ Mía, thuộc địa phận thôn Giếng, xã Tân Mỹ vừa được xây xong. Đoạn hành lang ngoài chợ dài chừng 15 m chưa được cứng hóa nhưng một phần đã bị các hộ dân đầm phẳng, đổ bê tông, căng lều bạt làm nơi bán hoa quả. 

Ông Hồ Ngọc Quang, Chủ tịch UBND xã khẳng định, hiện 4 hộ đang kinh doanh hoa quả tại đây, hầu hết đều làm nghề nhiều năm. Trong 4 trường hợp, có ba hộ gồm các ông: Lương Văn Quân, Lương Văn Hoan, Trần Văn Sung cùng ở thôn Giếng, trước đó có đơn mượn tạm một phần vỉa hè, mỗi hộ khoảng 25 m2. Nhận thấy hoạt động buôn bán chủ yếu diễn ra ban đêm nên UBND xã chấp nhận đề nghị của các hộ, đồng thời tạm thu mỗi hộ 1,5 triệu đồng/tháng.

Lý giải về việc này, ông Hồ Ngọc Quang cho biết: “Việc bố trí cho các hộ sử dụng vỉa hè chỉ là giải pháp tình thế trong thời điểm chợ Mía chưa đưa vào sử dụng”. Được biết, chợ Mía khởi công tháng 5- 2015, cuối năm 2016 hoàn thành. Tuy nhiên do quy hoạch xây dựng chưa phù hợp thực tế (chợ có 19 ki ốt và một cầu chợ, chỉ bố trí được khoảng 30 hộ, trong khi khu vực này có hơn 70 hộ kinh doanh hoa quả) nên dù địa phương vận động nhiều lần nhưng chưa có hộ nào vào chợ vì sợ khó bán hàng. 

Mới đây, xã đã đề xuất UBND TP tiếp tục đầu tư xây dựng thêm ki ốt để bố trí đủ chỗ cho tất cả các hộ kinh doanh. Trong khi xây dựng chợ giai đoạn 2, một số hộ khó khăn về địa điểm bán hàng thấy hành lang an toàn giao thông (ATGT) ngoài cổng chợ rộng đã làm đơn đề nghị UBND xã cho mượn tạm, khi dự án xây dựng chợ hoàn thành sẽ trả lại vỉa hè. Các hộ cam kết khi sử dụng tuân thủ các quy định bảo đảm ATGT, vệ sinh môi trường. 

Ông Lương Văn Quân, một trong ba hộ nói: “Chúng tôi bán buôn hoa quả vào ban đêm cả chục năm nay. Hiện nếu không có chỗ thuê, nghỉ kinh doanh sẽ mất mối làm ăn”. Về khoản kinh phí tạm thu, theo ông Hồ Ngọc Quang, UBND xã không sử dụng mà dành cho việc giải tỏa hành lang ATGT khu vực này khi chợ mới hoàn công. Thấy ba hộ được bố trí tạm nơi kinh doanh, mới đây một hộ nữa có đơn đề nghị mượn vỉa hè, dù chưa được UBND xã đồng ý đã lén lút đổ đất làm nơi bán hàng. UBND xã  đã tổ chức rào phần vỉa hè còn lại, chưa xem xét, bố trí. 

Việc xã Tân Mỹ cho các hộ sử dụng một phần vỉa hè kinh doanh tuy chưa đúng quy định pháp luật, song đây chỉ là giải pháp tình thế nhằm bảo đảm công ăn việc làm cho một số hộ dân. Ngoài ra, chợ hoạt động chủ yếu vào ban đêm, đoạn vỉa hè rộng nên phần hành lang các hộ mượn tạm cơ bản không ảnh hưởng đến ATGT chung của khu vực. Khi chợ mới hoàn công, các hộ sẽ dọn vào kinh doanh, trả lại nguyên trạng vỉa hè.

Nhóm PV BĐ - TL

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...