Thứ bảy, 11/05/2024
Bắc giang 29 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp cầu bạn đọc
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Chặn đường thoát nước thải ở thôn Hoàng Mai 3, xã Hoàng Ninh (Việt Yên): Xã, thôn có đùn đẩy trách nhiệm ?

Cập nhật: 09:15 ngày 18/01/2017
(BGĐT) - Một số người dân thôn Hoàng Mai 3, xã Hoàng Ninh, huyện Việt Yên (Bắc Giang) phản ánh về việc đường thoát nước thải bị chặn, làm ô nhiễm môi trường và nguy cơ gây ngập úng nhiều nhà dân. Sự việc chưa được chính quyền địa phương quan tâm giải quyết. 
{keywords}

Do không có rãnh thoát, nước thải đọng lại gây ô nhiễm môi trường.

Nước thải gây ô nhiễm

Theo Ban Quản lý thôn Hoàng Mai 3, đường thoát nước thải nói trên đã có từ rất lâu và là đường thoát nước mưa, nước sinh hoạt chung của gần 100 hộ dân trong thôn, chạy từ các ngõ ra đường trục chính sau đó chảy xuống ao của một số hộ rồi mới thoát đi. Trong đó có ao của gia đình anh Nguyễn Văn Chính, rộng hơn 1.000 m2, nằm giáp nhà ông Nguyễn Hữu Sơn. Có thời gian gia đình anh Chính nuôi cá nhưng cá không sống nổi do bị ô nhiễm nên đầu năm 2016, gia đình bắt đầu đổ đất lấp dần ao. Đến cuối tháng 8-2016, khi toàn bộ ao của gia đình anh Chính bị lấp đồng nghĩa với đường thoát nước bị chặn. 

Nước không có đường chảy, đọng lại gây ngập cả một đoạn đường thôn, mùi xú uế bốc lên rất mất vệ sinh. Bị ảnh hưởng nặng nhất là hộ các ông, bà: Nguyễn Hữu Sơn, Lý Văn Lịch, Đỗ Thị Sách... do ở liền kề. Khổ nhất là gia đình ông Sơn, ba phía nhà bị nước thải bao quanh. Để nước bẩn không tràn vào nhà, ông Sơn phải xây chặn hết đường thoát nước từ nhà ra rãnh chung, tân cao nền nhà và các phòng trọ nhưng đó chỉ là biện pháp tạm thời. 

Anh Nguyễn Văn Điệp, một hộ dân ở gần khu vực ao bị lấp thông tin: “Đầu năm 2016, khi mới xảy ra việc lấp ao, gặp trời mưa, nước không thoát kịp, cả chuồng lợn nhà tôi bị ngập trong nước. Sau khi nước rút, đàn lợn gần chục con chuẩn bị bán lăn ra ốm rồi chết hết”.

Cần giải quyết dứt điểm vụ việc

Theo Luật sư Trần Văn An, Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh, trong vụ việc này nên khuyến khích các bên tự thương lượng, nếu không thỏa thuận được có thể đưa ra tòa án giải quyết.

Bộ luật Dân sự 2015 quy định việc thực hiện quyền đối với bất động sản liền kề theo thỏa thuận của các bên. Trường hợp không thỏa thuận được thì thực hiện theo nguyên tắc bảo đảm nhu cầu hợp lý của việc khai thác phù hợp với mục đích sử dụng bất động sản của cả hai bên… Nếu do vị trí tự nhiên mà việc cấp, thoát nước buộc phải qua một bất động sản khác thì chủ sở hữu bất động sản có nước chảy qua phải dành một lối cấp, thoát nước thích hợp, không được cản trở hoặc ngăn chặn dòng nước chảy.

Trao đổi về sự việc này, ông Trần Quang Thụy, Trưởng thôn Hoàng Mai nói: Khi thấy gia đình anh Nguyễn Văn Chính tổ chức lấp ao, Ban Quản lý thôn đã tới đề nghị dành một phần đất để làm đường thoát nước thải chung. Hộ anh Chính đồng ý với điều kiện cắt bao nhiều mét đất làm đường thoát nước thải thì thôn phải đền bù bấy nhiêu mét đất ở cho gia đình. Ban Quản lý thôn đã báo cáo sự việc lên UBND xã. Lãnh đạo xã Hoàng Ninh và cán bộ địa chính đã về thôn nắm sự việc, gặp gỡ các gia đình liên quan. Tuy nhiên, sau đó anh Chính đổ đất lấp kín ao, hộ ông Nguyễn Đình Hoa có vườn liền kề cũng đổ đất, nước thải không còn đường thoát, dồn ứ lại ở đoạn cuối rãnh.

Từ đó đến nay, Ban Quản lý thôn đã nhiều lần báo cáo sự việc lên chính quyền xã. “Tại buổi giao ban UBND xã Hoàng Ninh ngày 4-1 mới đây, chúng tôi tiếp tục đề nghị xã quan tâm giải quyết nhưng lãnh đạo UBND, trực tiếp là ông Lê Văn Bắc, Chủ tịch UBND xã chủ trì cuộc họp không trả lời hay đề cập đến vấn đề này”- ông Thụy nói. 

Về phía các hộ bị ảnh hưởng của đường nước thải đã làm đơn gửi đến UBND huyện Việt Yên. UBND huyện đã có công văn chỉ đạo UBND xã Hoàng Ninh tập trung giải quyết nhưng nhiều tháng nay sự việc vẫn dậm chân tại chỗ. 

Theo ông Phùng Văn Trung, Phó Chủ tịch UBND xã Hoàng Ninh: Vụ việc chậm được giải quyết vì trong quá trình xử lý lại phát sinh tranh chấp đất giữa gia đình anh Chính và ông Sơn. UBND xã đang xác định rõ nguồn gốc đất để giải quyết tận gốc vấn đề. Tuy vậy, theo chúng tôi, ngoài lý do này, việc tắc đường thoát nước còn do sự buông lỏng quản lý đất đai của chính quyền sở tại để anh Chính tự ý lấp ao khi chưa được phép mà không có biện pháp ngăn chặn kịp thời.

Việc mất đường thoát nước thải đang hằng ngày, hằng giờ gây ảnh hưởng sức khỏe, môi trường sống của hơn 100 hộ dân và hàng trăm công nhân đang thuê trọ tại đây. Chính quyền địa phương cần quan tâm giải quyết dứt điểm sự việc, không để tình trạng thôn báo cáo xã, xã lại đẩy xuống thôn, dây dưa kéo dài.

Ninh - Hải

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...