Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 36 °C / 27 - 39 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Cuộc thi "Nghị quyết của Đảng và cuộc sống hôm nay"
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang: Tập trung giải quyết việc khó, vấn đề nổi cộm

(BGĐT) - Học tập và làm theo Bác, năm 2022, các cấp ủy, tổ chức đảng trong Đảng bộ huyện Tân Yên (Bắc Giang) tập trung giải quyết hiệu quả 91 việc khó, vấn đề nổi cộm. Qua đó góp phần tạo động lực phát triển KT-XH, xây dựng Đảng, chính quyền, hệ thống chính trị vững mạnh.  

Coi trọng công tác dân vận

Đến hết năm 2021, tỷ lệ trưởng thôn là đảng viên ở Đảng bộ xã Ngọc Thiện mới đạt 51,8%. Vì vậy, một trong những việc khó mà Đảng ủy xã lựa chọn để giải quyết trong năm 2022 là tập trung nâng tỷ lệ này. Từ đầu năm, Đảng ủy xã chỉ đạo các chi bộ rà soát, làm tốt khâu lựa chọn nhân sự cấp ủy đại hội chi bộ gắn với giới thiệu nhân sự bầu cử trưởng thôn nhiệm kỳ 2022-2025. 

Đồng chí Nguyễn Văn Tuyển, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: “Quá trình chỉ đạo, Đảng ủy phân công các đồng chí đảng ủy viên phụ trách, bám sát từng chi bộ để bảo đảm việc chuẩn bị nhân sự chặt chẽ, đúng quy trình. Những nơi khó khăn hoặc chưa có sự đồng thuận, lãnh đạo chủ chốt xã trực tiếp chỉ đạo, định hướng”. Nhờ sự sâu sát, quyết liệt và tập trung, sau đại hội chi bộ và bầu cử trưởng thôn, tỷ lệ trưởng thôn là đảng viên ở Ngọc Thiện đạt 88% (22 trong tổng số 25 trưởng thôn là đảng viên). Được biết, quý I năm 2023 sẽ có thêm một trưởng thôn đủ điều kiện, tiêu chuẩn kết nạp vào Đảng, qua đó nâng tỷ lệ lên 92%.

{keywords}

Nhiệm kỳ 2022-2025, tỷ lệ trưởng thôn là đảng viên ở Đảng bộ huyện Tân Yên đạt 92,11%. Ảnh: Bỏ phiếu bầu cử trưởng thôn ở thôn Nội, xã Ngọc Thiện.

Tại xã Cao Xá, để xóa các điểm tồn lưu rác thải trên địa bàn gây bức xúc trong nhân dân, xã đã chỉ đạo cán bộ chuyên môn phối hợp với tổ vệ sinh môi trường các thôn và một số đoàn thể tăng cường tuyên truyền nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường. Duy trì nền nếp 2 ngày một lần huy động lực lượng thu gom, dọn dẹp rác thải. Đến nay, các “điểm đen”, nhất là trên tuyến tỉnh lộ 295 cơ bản được giải quyết. Trong khi đó, ở thị trấn Nhã Nam, việc khó, vấn đề nổi cộm được Đảng ủy xác định và đăng ký giải quyết năm qua là tập trung chỉ đạo làm tốt công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng phục vụ các dự án lớn. 

Để thực hiện nhiệm vụ này, thị trấn quan tâm thực hiện tốt công tác dân vận, chủ động rà soát các cơ chế, chính sách về công tác quản lý đất đai, kịp thời đề xuất, kiến nghị với cấp có thẩm quyền điều chỉnh, bổ sung, đưa ra các phương án đền bù phù hợp. Tích cực phát huy vai trò của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội từ thị trấn đến tổ dân phố trong tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân. Từ cách làm đó, trong năm, nhiều dự án được triển khai thuận lợi, bảo đảm tiến độ như: Dự án khu dân cư Đồng Xuân 1,4 ha; dự án mở đường từ Trường Mầm non thị trấn kết nối đường nội thị với diện tích giải phóng gần 1 ha đất nông nghiệp và 42 ngôi mộ.

Lựa chọn kỹ, thảo luận sâu

Trên đây là 3 trong số 91 việc khó, trọng tâm, bức xúc, nổi cộm hoặc còn hạn chế được các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị trong huyện đăng ký và tập trung giải quyết trong năm 2022. Mỗi nội dung đều được thảo luận, lựa chọn kỹ lưỡng trên cơ sở nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị và qua đánh giá thực tế. Để những việc đăng ký được thực hiện hiệu quả, BTV Huyện ủy yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng phải ban hành nghị quyết lãnh đạo thực hiện sát với thực tiễn, xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. Quá trình triển khai kiểm tra, đôn đốc thường xuyên, có kiểm điểm đánh giá kết quả thực hiện; đồng thời thông qua các đồng chí Huyện ủy viên, Ủy viên BTV Huyện ủy được phân công phụ trách đơn vị, địa bàn.

Kết quả giải quyết những việc khó, vấn đề trọng tâm, nổi cộm ở cơ sở trong năm 2022 đã có những tác động tích cực, thúc đẩy KT-XH phát triển, đồng thời tạo động lực xây dựng Đảng, chính quyền, hệ thống chính trị vững mạnh”.  

Đồng chí Hoàng Văn Minh, 

Phó trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy

Dưới sự chỉ đạo thường xuyên, quyết liệt của BTV Huyện ủy, những việc khó, vấn đề nổi cộm mà các cấp ủy, tổ chức đảng đăng ký đã cơ bản được giải quyết hiệu quả. Chẳng hạn Đảng ủy xã Liên Sơn, từ đơn vị có nhiều mặt hạn chế trong công tác kiểm tra, giám sát nay đã vươn lên tốp đầu. Đảng ủy xã đã tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm với 2 tổ chức đảng và 3 đảng viên. Đảng bộ xã Liên Chung tập trung chỉ đạo tốt nhiệm vụ giải phóng mặt bằng các công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn. Điển hình là dự án khu dân cư Lãn Tranh 1, 2 đã hoàn thành để huyện tổ chức đấu giá dịp cuối năm 2022; dự án khu dân cư Na Cau (thôn Hậu) đã hoàn thiện hồ sơ đề nghị UBND huyện duyệt phương án bồi thường khi Nhà nước thu hồi…

Từ sự tập trung cao trong lãnh đạo, chỉ đạo, huyện tổ chức thành công đại hội chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở và bầu cử trưởng thôn, tổ dân phố nhiệm kỳ 2022-2025. Sau bầu cử, tỷ lệ trưởng thôn là đảng viên đến nay đạt 92,11%, tăng 16,73% so với năm 2021. Trong lĩnh vực KT-XH, huyện thu hồi đất phục vụ 31 dự án với diện tích khoảng 117 ha, tăng 16,8% so với năm 2021. Xây dựng thêm 4 xã đạt nông thôn mới nâng cao và 19 thôn nông thôn mới kiểu mẫu. Ngoài ra, chú trọng công tác bảo vệ môi trường, tỷ lệ thu gom rác thải ở nông thôn đạt 98%, ở thị trấn đạt 98%, xử lý đạt 96%; đưa vào vận hành lò đốt rác tại thị trấn Nhã Nam và xã Ngọc Vân; tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thi công lắp đặt lò đốt rác tại các xã Quế Nham và Ngọc Thiện...

Thời gian tới, Đảng bộ huyện Tân Yên tiếp tục chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng tổ chức thực hiện tốt việc đăng ký giải quyết những vấn đề trọng tâm, việc khó, nổi cộm từ cơ sở, nâng cao chất lượng, hiệu quả việc học và làm theo Bác.

Bài, ảnh: Quốc Trường

Báo Bắc Giang đoạt giải C và Khuyến khích Giải Búa liềm vàng lần thứ VII - năm 2022
(BGĐT)-Nhân kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2023), tối 3/2, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Ban Tổ chức T.Ư chủ trì phối hợp với Báo Nhân Dân, Tạp chí Cộng sản, Đài Truyền hình Việt Nam, Hội Nhà báo Việt Nam long trọng tổ chức lễ công bố và trao Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng (giải Búa liềm vàng) lần thứ VII - năm 2022. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gửi lẵng hoa chúc mừng. 
Lời tuyên thệ ở Trường Sa
(BGĐT) - Với mỗi đảng viên, phút giây đứng dưới lá cờ Đảng tuyên thệ khi được kết nạp Đảng đều đáng nhớ, tự hào, xúc động. Dịp đầu năm, chúng tôi được chứng kiến một lễ kết nạp đảng viên ở đảo Sinh Tồn thuộc quần đảo Trường Sa.
Xây dựng Đảng vững bền từ gốc
(BGĐT) - Đảng mạnh là do các chi bộ mạnh. Chi bộ mạnh là do các đảng viên hăng hái và gương mẫu… Chi bộ là gốc rễ của Đảng ở trong quần chúng. Chi bộ tốt thì mọi chính sách của Đảng đều được thi hành tốt, mọi công việc đều tiến bộ không ngừng. Trái lại, nếu chi bộ kém thì công việc không trôi chảy... Những lời căn dặn quý báu ấy của Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn là phương châm để xây dựng Đảng ta trong sạch, vững mạnh từ cơ sở.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...