Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 35 °C / 28 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Lục Ngạn >> Tin tức - Sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Hội chợ Cam, bưởi và các sản phẩm đặc trưng huyện Lục Ngạn năm 2020: Mở rộng giao thương, phát triển du lịch

Cập nhật: 06:52 ngày 20/11/2020
(BGĐT) - Năm nay, Hội chợ được UBND huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) tổ chức từ ngày 20 đến ngày 22/11 với nhiều điểm mới nhằm đẩy mạnh kết nối giao thương, quảng bá tiềm năng phát triển vùng cây ăn quả (CAQ) trọng điểm cũng như kích cầu phát triển du lịch. Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn La Văn Nam, Trưởng Ban tổ chức Hội chợ đã trao đổi với phóng viên Báo Bắc Giang về nội dung này.

Qua nhiều lần tổ chức Hội chợ Cam, bưởi và các sản phẩm đặc trưng, lần này, Ban tổ chức đã cải tiến nội dung, có những điểm nhấn nào mới thưa ông?

{keywords}

Chủ tịch UBND huyện La Văn Nam (thứ hai, bên trái) kiểm tra vườn cây ăn quả chuẩn bị đón du khách tham quan.

Ông La Văn Nam: Lục Ngạn có vùng CAQ nổi tiếng lớn nhất miền Bắc. Nhằm quảng bá, giới thiệu, cung ứng ra thị trường trái ngọt chất lượng cao và sản phẩm đặc trưng địa phương, từ năm 2016 đến nay, hằng năm, huyện Lục Ngạn tổ chức Ngày hội trái cây hoặc Hội chợ này. 

Các hoạt động chính (Từ ngày 20 đến 22/11)

Tại Quảng trường Trung tâm:

- Lễ khai mạc, khai trương sàn điện tử giao dịch thương mại, đấu giá sản phẩm trái cây đạt giải và vườn, cây đẹp ủng hộ Quỹ Vì người nghèo. (từ 20 giờ ngày 20/11).

- Chương trình “Hàng Việt Nam chất lượng cao”: Khoảng 80 gian trưng bày, bán đồ gia dụng, điện tử, quần áo, các sản phẩm công nghiệp, ngành nghề nông thôn… có nguồn gốc, xuất xứ.

- Trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm: Khoảng 100 gian hàng trái cây của Lục Ngạn và các sản phẩm đặc trưng có nguồn gốc, tem truy xuất như: Mỳ Chũ, rượu Kiên Thành, mật ong, phấn hoa, đặc sản vùng cao... Trong đó có những gian hàng giới thiệu sản phẩm tiêu biểu của 9 huyện, TP trong tỉnh và các tỉnh: Lạng Sơn, Sơn La, Hòa Bình, Thái Nguyên...

- Thi trình bày gian hàng đẹp.

Địa điểm khác:

- Trưng bày, bán sinh vật cảnh của 20 nhà vườn trên tuyến hành lang giao thông giáp UBND huyện, bờ hồ Thanh Niên.

- Chương trình “Du lịch trải nghiệm mùa cam, bưởi”, gồm 6 tour, tuyến cho du khách tham gia.

Qua đó mong muốn tạo cầu nối cho các doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX) và người dân xúc tiến hợp tác, liên kết trong sản xuất, kinh doanh, phân phối và tiêu thụ sản phẩm; xây dựng chuỗi giá trị cho những sản phẩm chủ lực của huyện theo hướng ngày càng nâng cao giá trị và bền vững. Mỗi lần tổ chức, Lục Ngạn đã rút ra những kinh nghiệm quý để Hội chợ lần sau thành công hơn.

Năm nay, ngoài hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại, Ban tổ chức còn mời các huyện, TP trong tỉnh và các đơn vị, DN ở tỉnh Lạng Sơn, Thái Nguyên, Sơn La, TP Hải Phòng... tham gia nhằm đa dạng hàng hóa. Tại Lễ khai mạc, bên cạnh đấu giá các sản phẩm trái cây đạt giải Nhất về chất lượng như trước đây, lần đầu tiên cây cam, bưởi đẹp cũng sẽ được đấu giá. 

Ban tổ chức sẽ trình chiếu hình ảnh 1 cây cam ngọt, 1 cây cam lòng vàng và 1 cây bưởi ngọt đẹp nhất huyện để đấu giá. Khách trúng đấu giá được nhận quả, hoặc cây tại vườn, chủ nhà vườn sẽ chăm sóc, giữ gìn, bảo quản cho khách.

Cũng tại Lễ khai mạc, UBND huyện sẽ khai trương sàn giao dịch điện tử, đưa cam, bưởi và sản phẩm đặc trưng của Lục Ngạn lên sàn. Quá trình diễn ra Hội chợ, chúng tôi còn triển khai chương trình “Du lịch trải nghiệm mùa cam, bưởi” huyện Lục Ngạn với các tour, tuyến để du khách đến Hội chợ và tham quan nhà vườn, các địa điểm đẹp của huyện.

Xin ông giới thiệu rõ hơn về sàn giao dịch điện tử này và việc tổ chức các tour, tuyến du lịch cũng như sự hỗ trợ từ phía Ban tổ chức để thương nhân, du khách có thể dễ dàng kết nối, tham quan và khám phá vùng đất, con người Lục Ngạn?

Ông La Văn Nam: Công nghệ phát triển, thương mại điện tử dần trở thành kênh giao dịch ngày càng quan trọng, xu hướng tất yếu. Vì thế, tại Lễ khai mạc, huyện sẽ mở sàn giao dịch thương mại điện tử cho cam, bưởi và các sản phẩm đặc trưng của Lục Ngạn. 

Khách hàng trong cả nước có thể dễ dàng truy cập địa chỉ “dacsanlucngan.vn” để tìm hiểu, đặt mua sản phẩm. Đơn hàng sẽ được DN, HTX, chủ vườn có uy tín tiếp nhận “chốt thành công” và cung ứng sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ, bảo đảm chất lượng và an toàn.

{keywords}

Mùa quả ngọt. 

Riêng các tour, tuyến du lịch, huyện đã phối hợp với các DN lữ hành khảo sát, chọn 25 nhà vườn có đủ các điều kiện để đón khách tham quan, ngủ nghỉ; xây dựng 6 tour chính kết nối với khu du lịch sinh thái hồ Cấm Sơn, hồ Khuôn Thần; du lịch văn hóa tâm linh chùa Am Vãi, đền Hả, kết hợp du lịch miệt vườn. Điểm đặc sắc là du khách hoàn toàn có thể yên tâm trải nghiệm các dịch vụ tại vườn quả chín. Các nhà vườn bảo đảm đi lại thuận tiện, quả và cây đẹp, có nhiều sản phẩm đặc trưng và phòng nghỉ sạch sẽ, an toàn.

Các thành viên của những nhà vườn đã được tập huấn về phong cách giao tiếp, nấu ăn và bán sản phẩm tại nhà. Huyện cũng hỗ trợ và tạo điều kiện tốt nhất về trang thiết bị, đồ dùng để nhà vườn đón khách. Ở các thôn được chọn làm điểm du lịch còn có các hoạt động văn hóa, văn nghệ nhằm giao lưu với du khách. Đây là một trong những nội dung chắc chắn tạo ấn tượng đẹp, hấp dẫn du khách.

Hội chợ năm nay có nhiều điểm mới. Vậy để sự kiện này diễn ra thành công, Ban tổ chức đã có sự chuẩn bị như thế nào thưa ông?

Đường dây nóng

Ban tổ chức thành lập một số đường dây nóng và cá nhân tiếp nhận, giải quyết các vấn đề tại Hội chợ, gồm: Bà Nguyễn Thị Năm, Chánh Văn phòng UBND huyện, ĐT: 0915.558.325; ông Lê Tuấn Anh, Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng, ĐT: 0986.917.259; ông Hoàng Văn Lậy, Phó trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng, ĐT: 0912.650.216.

Sử dụng wifi miễn phí

Tại khu vực Hội chợ lắp đặt 12 điểm phát wifi miễn phí, tốc độ 4G để quý khách dễ dàng truy cập, bảo đảm tín hiệu ổn định cho 3 nghìn điện thoại truy cập cùng thời điểm. Wifi miễn phí, không cần mật khẩu tại địa chỉ: Hoichocambuoilucngan (từ sáng ngày 20 đến hết 22/11).

Ông La Văn Nam: Hội chợ là sự kiện quan trọng của địa phương. Vì vậy Ban tổ chức đã tích cực chuẩn bị các điều kiện để Hội chợ diễn ra thành công tốt đẹp. Đó là sớm thành lập các ban, tiểu ban chuẩn bị các phần việc chu đáo, gắn trách nhiệm tới từng thành viên; huy động xã hội hóa công tác tổ chức. 

Trước giờ khai mạc, các công việc chuẩn bị cho Hội chợ như: Tuyên truyền hướng về hội chợ, nội dung kịch bản Lễ khai mạc, các phương án bảo đảm an ninh trật tự, cấp điện, vệ sinh môi trường, thành lập các tổ đưa đón du khách… đã sẵn sàng.

Được biết đây là dịp để quảng bá, giới thiệu với du khách, doanh nhân, người dân cả nước và kiều bào về vùng đất, con người quê hương Lục Ngạn, nhất là thế mạnh vùng CAQ nổi tiếng.

Nhân đây, ông có mong muốn điều gì?

Ông La Văn Nam: Cùng sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương, những năm qua, Lục Ngạn luôn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp, ngành, nhiều nhà khoa học, các cơ quan báo chí trong xây dựng huyện từng bước trở thành vùng cây ăn quả trọng điểm của quốc gia.

Nhân dịp này, chúng tôi mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm nhiều hơn nữa để mục tiêu trên sớm thành hiện thực. Đề nghị các cơ quan thông tấn, báo chí tiếp tục quan tâm tuyên truyền về mảnh đất, con người và các sản phẩm đặc trưng của huyện, để không chỉ thương hiệu “vải thiều Lục Ngạn” mà các thương hiệu “cam, bưởi… Lục Ngạn”, “du lịch trải nghiệm vùng CAQ” của địa phương ngày càng nổi tiếng khắp trong và ngoài nước.

Xin cảm ơn ông!

Về miền cam, bưởi Lục Ngạn
(BGĐT) - Huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) có hơn 28 nghìn ha cây ăn quả. Trong đó hơn 4,14 nghìn ha cam và hơn 2,25 nghìn ha bưởi, còn lại là vải thiều và một số loại cây khác. Thời điểm này, cam, bưởi ở Lục Ngạn đang cho thu hoạch, tổng sản lượng ước đạt 60-70 nghìn tấn, tăng 7-10 nghìn tấn so với năm trước. Nhờ trồng cây ăn quả, hằng năm, nông dân Lục Ngạn thu nhập từ 3-4 nghìn tỷ đồng.
Hội chợ Cam, bưởi và sản phẩm đặc trưng huyện Lục Ngạn: Hơn 110 đơn vị, DN đăng ký tham gia
(BGĐT) - Theo Phòng Kinh tế và Hạ tầng Lục Ngạn, tính đến hết ngày 17/11 có hơn 100 đơn vị, doanh nghiệp (DN) đăng ký tham gia Hội chợ, trong đó 60 đơn vị đăng ký gần 200 gian hàng trưng bày; hơn 50 DN đăng ký đến tìm hiểu, mua sản phẩm tại Hội chợ Cam, bưởi và các sản phẩm đặc trưng huyện Lục Ngạn năm 2020. 
Bảo đảm tốt an ninh trật tự tại Hội chợ cam, bưởi huyện Lục Ngạn năm 2020
(BGĐT) - Nhằm bảo đảm an ninh, trật tự trong suốt thời gian diễn ra Hội chợ cam, bưởi và các sản phẩm đặc trưng huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) năm 2020, huyện đã thành lập 14 tổ công tác an ninh, trật tự với gần 70 người tham gia.
Tăng điểm truy cập wifi miễn phí tại Hội chợ cam, bưởi và các sản phẩm đặc trưng huyện Lục Ngạn
(BGĐT)- Theo Phòng Kinh tế và Hạ tầng Lục Ngạn (Bắc Giang), Ban tổ chức Hội chợ đã phối hợp với VNPT Lục Ngạn bố trí 12 điểm truy cập wifi miễn phí xung quanh khu vực tổ chức Hội chợ và trưng bày các gian hàng, tăng 2 điểm so với Hội chợ năm 2019. Tổng kinh phí lắp đặt và chi phí dịch vụ này khoảng 50 triệu đồng.

Cao Minh Ngọc (thực hiện)

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...