Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 28 °C / 28 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Lục Ngạn >> Tin tức - Sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Lễ hội truyền thống chùa Am Vãi

Cập nhật: 15:52 ngày 18/04/2018
(BGĐT) - Ngày 17 và 18-4, xã Nam Dương, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) tổ chức lễ hội truyền thống chùa Am Vãi năm 2018. Tới dự có đồng chí Trương Văn Năm, Phó Chủ tịch UBND huyện và đông đảo du khách thập phương.
{keywords}

Các đại biểu dâng hương tại chùa Am Vãi.

Chùa Am Vãi có tên gọi khác là Am Ni tự, tọa lạc ở vị trí được coi là nơi hội tụ của đất trời và nằm trong quần thể di tích trên vòng cung Đông Triều, gồm có các chùa: Yên Phụ - Yên Tử - Am Vãi. Am Vãi là ngôi chùa thuộc thời Lý - Trần, là nơi công chúa nhà Trần tự danh là “Mục Sơn Xuyên” tu hành. Trong quần thể di tích có chứa đựng những huyền tích như: “Hang tiền”, “Hang gạo”, “Bàn cờ tiên”, “Dấu chân phật”… phản ánh đa dạng đời sống tín ngưỡng, tâm linh của nhân dân địa phương. Với giá trị về bề dày lịch sử, văn hóa, năm 2003, chùa Am Vãi đã được UBND tỉnh Bắc Giang công nhận xếp hạng di tích lịch sử - văn hóa; năm 2017 Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ra quyết định xếp hạng quần thể di tích lịch sử cấp Quốc gia. 

Lễ hội truyền thống chùa Am Vãi diễn ra trong hai ngày, thu hút nhiều du khách thập phương. Mục đích nhằm tôn vinh những giá trị tư tưởng sâu sắc của đức phật về hòa hợp, hòa giải, vị tha và nhân ái. Năm nay, ngoài những hoạt động truyền thống như dâng hương, lễ cầu quốc thái dân an, Ban Tổ chức đã lồng ghép thêm các hoạt động như: Hát quan họ, các trò chơi dân gian (cờ tướng, cờ thế, chọi gà…), giao lưu văn hóa văn nghệ.

Nguyễn Yến

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...