Thứ ba, 30/04/2024
Bắc giang 30 °C / 26 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Lục Ngạn >> Tin tức - Sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Vị thế mới của thể thao Lục Ngạn

Cập nhật: 09:35 ngày 20/10/2017
(BGĐT) - Đại hội TDTT cấp tỉnh vừa khép lại với những bất ngờ, thu hút chú ý của giới chuyên môn là sự bứt phá của đoàn Lục Ngạn khi giành được thành tích đáng khen ngợi với 28 huy chương, trong đó có 10 Huy chương Vàng (HCV).
{keywords}

VĐV Vi Thị Huyền (phải) đoàn Lục Ngạn tham gia thi đấu môn đẩy gậy tại Đại hội TDTT tỉnh năm 2017.

Đầu tư trọng tâm, trọng điểm

Đã có thời kỳ thể thao Lục Ngạn chìm vào khoảng lặng, thành tích thi đấu trên đấu trường cấp tỉnh khá mờ nhạt. Sau quyết tâm vực dậy, phong trào thể thao nơi đây có tiến bộ rõ nét. Mặc dù không nằm trong tốp đầu tại Đại hội TDTT cấp tỉnh lần này song Lục Ngạn đã được ngành thể thao tỉnh đánh giá cao. Năm nay các VĐV “xứ vải thiều” tham gia 9 trong tổng số 15 môn gồm: Kéo co, đẩy gậy, võ thuật, bóng bàn, việt dã, bơi lội, cầu lông, cờ tướng, điền kinh. Kết quả đã mang về 10 HCV, 5 HCB và 13 HCĐ. Trên bảng tổng sắp huy chương, Lục Ngạn đứng vị trí thứ 6 nhưng được xem là "hiện tượng" đáng chú ý bởi các kỳ Đại hội trước, địa phương này luôn bị bỏ lại ở tốp cuối. Gần đây nhất (Đại hội năm 2013), các VĐV huyện nhà không giành được tấm HCV nào, xếp loại toàn đoàn đứng cuối cùng trong số các huyện, TP và đứng sau cả Công ty cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc. Ông Đặng Minh Tuy, Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện cho biết: Sự vượt bậc về thành tích trong thời gian vừa qua là do huyện đã có chiến lược phát triển thể thao đúng đắn, trước hết là sự đầu tư có chọn lọc, trọng tâm vào những môn thế mạnh gồm: Kéo co, đẩy gậy, bóng bàn, điền kinh. Đây là các môn có lợi thế được phát triển rộng khắp trong các thôn, bản, nhất là tại những xã như Kiên Lao, Tân Lập, Giáp Sơn, Phì Điền, Hồng Giang, thị trấn Chũ và một số trường học. Bước đầu đã xuất hiện những VĐV tiêu biểu, từng mang vinh quang về cho địa phương nói chung, tỉnh Bắc Giang nói riêng như: Nguyễn Văn Thương, Lê Trọng Duy (điền kinh), Trần Văn Tiến, Nguyễn Thành Đồng (cầu lông), Vi Thị Huyền, Chu Văn Tiến (đẩy gậy)... Đáng chú ý ở môn kéo co, Lục Ngạn chiếm vị trí "độc tôn" trong nhiều năm qua.

Là huyện miền núi, thể thao Lục Ngạn có khó khăn nhất định, đặc biệt là việc tìm kiếm nhân tố thể thao. Trước thực tế đó, Trung tâm Văn hóa - Thể thao  huyện chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp liên ngành với Phòng Giáo dục và Đào tạo, Huyện đoàn, Liên đoàn Lao động, Hội Người cao tuổi huyện tổ chức duy trì các CLB, giải thể thao phong trào, qua đó phát hiện, tuyển chọn VĐV tham gia thi đấu giải thể thao cấp tỉnh. Trên cơ sở bám sát điều lệ Đại hội, bộ phận chuyên môn sớm xây dựng lực lượng VĐV, triệu tập đội tuyển tổ chức huấn luyện kỹ thuật, chiến thuật, thể lực và tâm lý thi đấu. Ngoài chế độ theo quy định, trước, trong và sau mỗi giải đấu, lãnh đạo huyện gặp gỡ động viên, khen thưởng kịp thời, tạo động lực cho các VĐV hăng hái thi đua lập công.

Nền tảng từ phong trào cơ sở

Theo nhận định của ngành chuyên môn, chưa bao giờ phong trào TDTT quần chúng tại Lục Ngạn phát triển rộng khắp như ba năm gần đây. Các hoạt động diễn ra sôi nổi từ vùng thấp đến vùng cao với nhiều môn thể thao khác nhau. Cũng theo ông Tuy, nền tảng thể thao quần chúng là điểm tựa vững chắc cho thể thao thành tích cao của huyện phát huy và đi vào chiều sâu. Hằng năm, Trung tâm tổ chức hơn 20 giải thể thao nhân ngày lễ, kỷ niệm lớn của đất nước, của tỉnh và địa phương, từ đó các CLB có điều kiện thi đấu cọ xát nâng cao trình độ. Hiện tỷ lệ dân số thường xuyên tham gia tập luyện TDTT trên địa bàn đạt 27%. Sân chơi bãi tập không ngừng được cải tạo, nâng cấp, bổ sung. Toàn huyện có hơn 500 CLB TDTT, 18 sân vận động cấp xã, hơn 500 sân bóng chuyền, 300 sân cầu lông, 12 sân quần vợt. Mới đây, Lục Ngạn đưa vào sử dụng Cung Văn hóa huyện, trang bị nhiều dụng cụ, thiết bị TDTT, mỗi ngày thu hút hàng trăm người tập luyện các môn: Bóng bàn, bơi lội, khiêu vũ, cầu lông... Trên cơ sở đó, Trung tâm đã mở 9 lớp năng khiếu thể thao nghiệp dư tham gia tập luyện, thi đấu tại Cung Văn hóa.

Trên địa bàn huyện có một số cộng tác viên thể thao giàu lòng nhiệt huyết, trách nhiệm đã kịp thời phát hiện, bồi dưỡng cho các VĐV. Công tác giáo dục thể chất, thể thao trong trường học được quan tâm góp phần quan trọng để hình thành đội ngũ VĐV kế cận. Để nâng cao chất lượng phong trào, hằng năm, Trung tâm mở lớp, cử cán bộ, mời huấn luyện viên bồi dưỡng, hướng dẫn chuyên môn cho đội ngũ cán bộ làm công tác thể thao, cộng tác viên, trọng tài tại cơ sở.

Năm nay, Lục Ngạn là một trong những địa phương khởi động cũng như về đích sớm Đại hội TDTT cấp cơ sở, đây là môi trường tốt để ngành chuyên môn phát hiện, tuyển chọn lực lượng có chất lượng tốt tham gia Đại hội cấp tỉnh. Tin rằng với sự quan tâm, giải pháp hợp lý, Lục Ngạn sẽ tiếp tục gặt hái được nhiều thành công hơn trong kỳ Đại hội sau.

Nguyễn Hưởng

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...