Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 34 °C / 27 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Lục Nam >> Tin tức - Sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đổi thay ở vùng quê cách mạng

Cập nhật: 14:19 ngày 18/08/2020
(BGĐT) - Trở lại vùng quê cách mạng Bảo Đài, huyện Lục Nam (Bắc Giang) vào một sáng chớm thu. Heo may se se, sen đang dần tàn trong những khuôn ao nhỏ, đường giao thông được nhựa hóa, bê tông hóa phẳng lì, nhà cửa cao thấp san sát, mây che trên đầu và đường hoa rực rỡ dưới chân… Những hình ảnh ấy, 75 năm về trước- khi Cách mạng Tháng Tám chưa thành công, không một người dân nào ở mảnh đất này dám mơ tới.

Lịch sử Đảng bộ xã Bảo Đài ghi: Là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, người dân đã nếm mật nằm gai ngay từ những ngày đầu quân Pháp chiếm đóng để tiêu diệt nghĩa quân Lưu Kỳ- Hoàng Thái Nhân. Truyền thống yêu nước, kiên cường đã được nuôi dưỡng, nhen nhóm trong thế hệ kế cận. 

{keywords}

Di tích nơi thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của huyện Lục Nam tại thôn Đại Từ, xã Bảo Đài. Ảnh: VIỆT ANH

Cuối năm 1940, Chi bộ Đảng đầu tiên được thành lập ở thôn Đại Từ với 3 đảng viên do đồng chí Nguyễn Văn Lục làm Bí thư Chi bộ. Kể từ đó, cán bộ hoạt động cách mạng đã lấy Đại Từ làm cái nôi để phát triển lực lượng, xây dựng tổ chức Việt Minh ra làng Đọ - xã Cương Sơn để lãnh đạo nhân dân khởi nghĩa giành chính quyền.

Chúng tôi cùng Phó Bí thư Đảng ủy xã Bảo Đài Nguyễn Văn Đăng đi một vòng quanh các xóm thôn. Đây là đình Đại Từ - nơi nuôi giấu cán bộ cách mạng vẫn trường tồn cùng mưa nắng thời gian, cây cổ thụ trước cửa đình ngả bóng xuống mặt hồ xanh mát, kia là nhà bia tưởng niệm ghi lại dấu tích một thời. Là thôn đầu tiên có cơ sở đảng, đồng nghĩa với việc Đại Từ có nhiều cơ sở nuôi giấu cán bộ, nhiều gia đình có công với cách mạng. Khắc ghi truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, các gia đình này được cấp ủy, chính quyền quan tâm chăm sóc, thăm hỏi thường xuyên.

Chúng tôi ghé thăm nhà đồng chí Nguyễn Văn Tỵ- nguyên Bí thư Đảng ủy xã. Ông Tỵ bồi hồi nhớ lại những tháng năm gian khổ, từ thời ông là chủ nhiệm HTX, cùng bà con phấn đấu đi lên từ HTX toàn xã. Với 11 thôn, 23 đội sản xuất, lại có trại chăn nuôi lớn của huyện, Bảo Đài luôn là lá cờ đầu trong sản xuất và chi viện cho chiến trường, cho các vùng khó khăn. Hơn 80 tuổi song ông Tỵ vẫn còn minh mẫn, am tường. 

Chia sẻ với chúng tôi về những ngày gian khó song trong mắt ông luôn lấp lánh niềm vui, tự hào vì mình được sinh ra trên mảnh đất giàu truyền thống. Ngôi làng nhỏ của ông được ông nhắc đến với niềm tự hào rất đặc biệt, đó là sự anh dũng trong đấu tranh, là sự tiếp nối chí hướng cha anh khi trong thôn có nhiều sĩ quan quân đội về nghỉ hưu, tiếp tục đóng góp trí tuệ cho quê hương, động viên thế hệ trẻ, góp phần xây dựng Đảng vững mạnh khi tuổi đã sang chiều.

Vui chân, chúng tôi xuôi về thôn Trung Đồng, ngôi làng xác xơ thời kỳ tiền khởi nghĩa chỉ còn trong trí nhớ của một số người già. Giờ đây đường ra đồng cũng bê tông phẳng lì, tha hồ cho xe thu mua nông sản tới tận đầu bờ. Gan góc trong chiến đấu, mạnh mẽ quyết đoán trong lao động, trong xây dựng nông thôn mới, Trung Đồng là thôn đầu tiên của huyện Lục Nam về đích. 

Đến thăm đảng viên lão thành Nguyễn Đức Nhàn, hơn 80 tuổi đời, hơn 60 năm tuổi Đảng, trong suốt những năm tháng chiến tranh đóng góp công sức cho sự nghiệp xây dựng quê hương, nay chứng kiến quê hương ngày một đổi mới, ông không giấu nổi niềm vui: Muốn thấy quê hương đổi thay như thế nào cứ nhìn vào nhà mình, rồi nhìn ra cánh đồng ấy, nói xa xôi gì, mấy mươi năm trước mơ một bữa no, một cái áo ấm, một cái giường êm quả là xa xỉ. Nay thì đồng bát ngát bốn mùa, kênh mương tưới tiêu thuận lợi, mọi nhu cầu đều đưa tay ra là có, đấy chả phải là có Đảng chỉ đường hay sao!?

Tôi bâng khuâng đi qua những con đường hoa rực rỡ dẫn đến làng Thuẫn, làng Sen, ngàn Bảo Đài xa mờ kia một thời là đại ngàn rừng thiêng nước độc nuôi bao chí lớn nếm mật nằm gai để có một Bảo Đài như hôm nay. Anh hùng trong chiến đấu, Bảo Đài có hàng trăm liệt sĩ, nhiều gia đình có công nuôi giấu cán bộ, hết mình cho kháng chiến... để có một Bảo Đài Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Trong lao động, Bảo Đài luôn phát huy truyền thống, biến khó khăn thành hành động, chẳng thế mà ở đây mùa cứ tiếp mùa, giống mới luôn được thử nghiệm đầu tiên. Dồn điền đổi thửa, xây dựng nông thôn mới, lúc nào cũng là Bảo Đài dẫn đầu trong huyện.

75 năm đã trôi qua, Bảo Đài đã lột xác, hóa thân và làm nên nhiều kỳ tích. Lịch sử và quá khứ hào hùng tuy khép lại, nhưng những trang vàng son đã đánh dấu trong tiềm thức, ăn sâu vào máu thịt của những thế hệ hôm nay và tiếp nối đến mai sau. Nhìn những xóm thôn trù mật kia, nhớ về nụ cười rạng rỡ của những người tôi đã gặp trong ngày hôm nay, tin tưởng rằng, trong tương lai vùng quê này sẽ tiếp tục chuyển mình, viết tiếp những trang đáng tự hào cho con cháu mai sau.

Vùng quê cách mạng viết trang sử mới
(BGĐT) - Về thăm Đồng Điều, xã Tân Trung, huyện Tân Yên (Bắc Giang) - nơi thành lập Chi bộ Đảng Cộng sản đầu tiên của vùng Yên Thế xưa trong một ngày thu tháng Tám, chúng tôi cảm nhận được tinh thần yêu nước và nỗ lực của người dân nơi đây nhằm tạo sự đổi thay ở vùng quê cách mạng.
Hội thảo khoa học 75 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9
(BGĐT) - Sáng 17/8, tại Trường Chính trị tỉnh Bắc Giang, Khoa Xây dựng Đảng tổ chức cuộc hội thảo khoa học "75 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam". Đến dự hội thảo có đại diện Ban Giám hiệu nhà trường; lãnh đạo các khoa, phòng nhà trường; giảng viên Khoa Xây dựng Đảng và các tác giả có bài viết.
Tấm gương cách mạng sáng ngời
Đồng chí Nguyễn Hữu Thọ (1910-1996), quyền Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, là nhà trí thức yêu nước tiêu biểu, chiến sĩ cộng sản mẫu mực, kiên trung, bất khuất. Cuộc đời và sự nghiệp cách mạng vẻ vang của đồng chí là tấm gương sáng ngời cho thế hệ hôm nay trân trọng, học tập và noi theo.
Chủ tịch Hồ Chí Minh: Báo chí phục vụ nhân dân, phục vụ cách mạng
Với hàng nghìn bài báo, hàng chục bút danh đề cập toàn bộ các vấn đề rộng lớn của cách mạng, của đời sống xã hội, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã để lại cho chúng ta nhiều quan điểm cơ bản và những suy nghĩ sâu sắc về hoạt động báo chí. Người mãi là Người thầy vĩ đại của báo chí cách mạng Việt Nam.
Vùng căn cứ địa cách mạng Mường Phăng - Điện Biên hôm nay
Trải qua 66 năm, Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ vẫn được gìn giữ, bảo tồn vẹn nguyên, là biểu tượng của đỉnh cao trí tuệ quân sự và khí phách anh hùng, bất khuất của dân tộc Việt Nam.

Trương Thu Thủy

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...