Thứ ba, 30/04/2024
Bắc giang 36 °C / 27 - 41 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Lục Nam >> Tin tức - Sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thể thao Lục Nam: Đầu tư xứng tầm để tăng hạng

Cập nhật: 07:00 ngày 12/11/2017
(BGĐT) - Dù có nhân tố dồi dào song thành tích tại các giải vô địch và mới đây nhất là Đại hội Thể dục thể thao (TDTT) tỉnh Bắc Giang lần thứ VIII năm 2017, Lục Nam vẫn nằm ở cuối bảng xếp hạng. Để cải thiện thành tích, đòi hỏi sự tâm huyết, đầu tư bài bản hơn nữa của chính quyền và ngành chuyên môn.
{keywords}

Đội tuyển bóng chuyền huyện Lục Nam (phải) thi đấu tại giải bóng chuyền trong chương trình Đại hội TDTT tỉnh lần thứ VIII năm 2017.

So với các địa phương khác, Lục Nam có những tiềm năng, lợi thế lớn từ phong trào tập luyện, thi đấu TDTT trên địa bàn sôi nổi và rộng khắp, nhất là trong các nhà trường. Đáng tiếc là ngành thể thao huyện chưa thể tận dụng phát huy và khơi dậy tiềm năng ấy để đưa thể thao thành tích cao của huyện vươn lên. Nghịch lý trên được giới chuyên môn huyện nhìn nhận, đánh giá và cho rằng đã đến lúc cần phải thay đổi tư duy, cách làm để mang lại hiệu quả hơn. 

Ông Trần Văn Hòa, Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện cho biết: Nhiều năm nay, chất lượng các môn thể thao trong trường học của huyện được đánh giá khá cao, thể hiện tại Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh, địa phương luôn đứng tốp đầu. Đáng chú ý, huyện còn là đơn vị đóng góp nhiều VĐV xuất sắc cho ngành giáo dục tỉnh tham gia các kỳ Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc và giành nhiều thành tích. Hay như tại Giải Việt dã truyền thống Báo Bắc Giang, nội dung khối học sinh của huyện thường đoạt giải cao nhưng ở giải vô địch hầu như không có tên tuổi. Điều này cho thấy chưa có sự quan tâm phối hợp, gắn kết chặt chẽ giữa ngành thể thao với giáo dục để phát huy lợi thế này. Cộng thêm phương pháp tổ chức tập luyện, thi đấu của bộ phận chuyên môn chưa phù hợp, mỗi năm huyện tổ chức gần 20 giải thể thao song nhiều giải còn mang tính hình thức là những nguyên nhân khiến thành tích thể thao của Lục Nam ở các giải vô địch và Đại hội TDTT còn kém. 

{keywords}

Nếu như trước đây, Lục Nam đầu tư dàn trải vào hầu hết các môn thì nay sẽ định hướng tập trung cho những môn mũi nhọn, có khả năng giành huy chương cao như: Bóng bàn, vật, bơi lội; cùng đó gây dựng và phát triển phong trào tập luyện, thi đấu võ thuật, cờ vua. Đây là các môn đang thu hút thanh niên, học sinh tham gia tập luyện đông".


Ông Trần Văn Hòa, Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện

Theo nhìn nhận của nhiều chuyên gia, về kinh phí cũng như cơ sở vật chất thể thao, Lục Nam không thua kém các địa phương khác, điểm mấu chốt là cách làm của bộ phận chuyên môn còn thiếu bài bản, chưa đề ra được mục tiêu, chiến lược, giải pháp cụ thể, rõ ràng. Việc kết nối, sự quan tâm động viên của địa phương đối với các cộng tác viên thể thao, VĐV chưa thường xuyên, từ đó chưa tạo động lực thu hút lực lượng này tham gia đào tạo, thi đấu. Đơn cử như môn đẩy gậy từng là niềm tự hào của Lục Nam nhưng do công tác xây dựng phong trào ít được chú tâm dẫn đến bị thui chột, lực lượng VĐV gần như thiếu hụt hoặc không còn mặn mà với các giải đấu. Từ đó có thể thấy công tác gây dựng phong trào ít được quan tâm, trên địa bàn hầu như vắng bóng cộng tác viên thể thao tâm huyết. Tại Đại hội TDTT tỉnh vừa qua, Lục Nam chỉ giành 3 HCV, 6 HCB, 10 HCĐ, xếp thứ 10 trong số các huyện, TP (các HCV có được từ môn bóng bàn, vật). So với Đại hội TDTT lần trước (năm 2013), Lục Nam tụt một bậc trên bảng tổng sắp huy chương.  

 Trước thực tế trên, ngay sau Đại hội TDTT tỉnh kết thúc, Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện đã có đánh giá rút kinh nghiệm và đề ra một số biện pháp với hy vọng vực dậy thành tích thể thao của huyện. Trước mắt huyện nâng cao chất lượng 4 lớp năng khiếu thể thao đặt tại Nhà văn hóa thiếu nhi huyện. Nếu như trước đây, Lục Nam đầu tư dàn trải vào hầu hết các môn thì nay sẽ định hướng tập trung cho những môn mũi nhọn, có khả năng tranh chấp huy chương cao như: Bóng bàn, vật, bơi lội; cùng đó gây dựng và phát triển phong trào tập luyện, thi đấu võ thuật, cờ vua. Đây là những môn đang thu hút lượng thanh niên, học sinh tham gia tập luyện đông. 

Việc phối hợp chặt chẽ với ngành giáo dục là một trong những nội dung quan trọng đã được ngành thể thao huyện đặt ra, qua đó hy vọng sẽ phát hiện và bồi dưỡng được nhiều nhân tố thể thao để có hướng đầu tư. Bên cạnh một số giải pháp trên, thiết nghĩ để cải thiện thành tích, thể thao Lục Nam cần sự quan tâm nhiều hơn nữa, nhất là từ định hướng, chỉ đạo với những mục tiêu cụ thể trong từng giai đoạn. Việc chăm chút, động viên, khen thưởng kịp thời đội ngũ cộng tác viên, VĐV tại cơ sở cũng cần được để ý hơn nữa.

Nguyễn Hưởng

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...