Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 31 °C / 26 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Lục Nam >> Nghị quyết với cuộc sống
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nghè Mản chung sức làm đường

Cập nhật: 21:20 ngày 25/09/2018
(BGĐT) - Sinh sống tại địa bàn đặc biệt khó khăn, nhân dân thôn Nghè Mản, xã Bình Sơn, huyện Lục Nam (Bắc Giang) đã tự nguyện hiến đất, góp tiền, công sức để cứng hóa đường làng, ngõ xóm góp phần thay đổi diện mạo nông thôn.

Thôn Nghè Mản có 120 hộ, 570 nhân khẩu, 100% hộ trong thôn là người dân tộc Cao Lan, nguồn thu nhập chính từ làm nông nghiệp. Từ cuối năm 2017, được thụ hưởng chính sách hỗ trợ 100% xi măng theo Nghị quyết số 07 của HĐND tỉnh, người dân đã góp thêm tiền, ngày công lao động để cứng hóa và mở rộng tuyến đường trục thôn. 

{keywords}

Con đường thôn được hoàn thành.

Dẫn chúng tôi đi thăm tuyến đường trục thôn vừa hoàn thành, ông Mông Văn Ninh, Trưởng thôn cho biết: Trước đây, tuyến đường này nhỏ, mặt đường mấp mô, nhiều ổ gà, vào mùa mưa lầy lội, trơn trượt gây khó khăn trong  vận chuyển hàng hóa, nông sản cũng như việc đi lại của bà con. Khi có chính sách hỗ trợ 100% xi măng của cấp trên, Ban lãnh đạo thôn đã nhanh chóng đưa ra chủ trương cứng hóa và mở rộng tuyến đường trục thôn, tổ chức tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân thông qua các đoàn thể.

Thôn đã tổ chức nhiều buổi họp để phổ biến về kế hoạch làm đường, dự trù kinh phí, mức đóng góp, thành lập ba ban chỉ đạo để triển khai thực hiện gồm: Ban chỉ đạo chung do đồng chí Bí thư Chi bộ làm Trưởng Ban; Ban xây dựng do Trưởng thôn làm Trưởng Ban và Ban giám sát do đồng chí Phó thôn làm Trưởng ban. Mỗi công việc được triển khai đều có sự bàn bạc, thống nhất và công khai, minh bạch trong ban và từng hộ, nhờ vậy đã tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân.

Từ tuyên truyền, vận động, thôn đã có 54 hộ hiến hơn 2.800 m2 đất, 800 m2 tường rào và đóng góp hàng nghìn ngày công san gạt lề đường, giám sát kỹ thuật thi công. Ông Ninh Văn Cao cho biết: "Ngay ngày đầu triển khai, tôi và bà con đã đồng tình ủng hộ. Gia đình tôi hiến hơn 300 m2 đất, hơn 150 m2 tường rào. Tôi mong muốn tuyến đường sớm hoàn thành tạo điều kiện thuận lợi cho con em đến trường, góp phần phát triển kinh tế địa phương”. Sau 2 tháng thi công, đoạn đường dài hơn 2 km, rộng 8 m đã hoàn thành với tổng kinh phí hơn 2 tỷ đồng, trong đó nhân dân góp hơn 650 triệu đồng, còn lại kinh phí Nhà nước hỗ trợ bằng xi măng.

Kinh nghiệm làm đường giao thông ở Nghè Mản cho thấy, khi Chi bộ, Ban lãnh đạo thôn tích cực vào cuộc chỉ đạo, đẩy mạnh tuyên truyền, công khai, minh bạch trong thực hiện sẽ được người dân đồng tình ủng hộ. Việc cứng hóa đường nông thôn ở Nghè Mản đã tạo sức lan tỏa tới các thôn lân cận.

Duy Lập

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...