Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 31 °C / 28 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Lục Nam >> Nghị quyết với cuộc sống
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Điện về, dân làng vui

Cập nhật: 14:21 ngày 07/02/2018
(BGĐT) - Nằm ẩn khuất trong khu Nước Vàng, thuộc vùng lõi Khu bảo tồn Tây Yên Tử, người dân nơi “thâm sơn cùng cốc” này không dám nghĩ đến việc có điện lưới quốc gia. Vậy mà điều kỳ diệu đã đến, cuối năm 2017, những hộ cuối cùng của thôn Đồng Vành 2, xã Lục Sơn, huyện Lục Nam (Bắc Giang) đã được cấp điện phục vụ đời sống, sản xuất.
{keywords}

Trạm biến áp mới được xây dựng, bảo đảm cấp điện ổn định cho thôn Đồng Vành 2.

Đón khách ngay đầu suối, Trưởng thôn Đồng Vành 2 Đặng Văn Tú hồ hởi khoe, những ngày này bà con vui lắm vì điện đã về. Nhìn theo cánh tay ông chỉ, chúng tôi thấy những cột điện, đường dây thẳng tắp, dẫn nguồn sáng đến với các hộ dân.

Vị trưởng thôn trẻ tuổi hào hứng giới thiệu: Thôn có 137 hộ, chủ yếu là người dân tộc Dao. Diện tích của thôn trải dài hơn 5 km, ngăn cách bởi các con suối, cánh rừng đặc dụng trong Khu Bảo tồn Tây Yên Tử. Khoảng tháng 9-2017, Công ty Điện lực Bắc Giang đã hỗ trợ lắp đặt hơn 1 km đường dây, một số hộ tự kéo điện từ thôn Đồng Vành 1 nhưng cũng chỉ đáp ứng nhu cầu sử dụng của hơn nửa số hộ. Nay dự án về đã đưa điện đến cuối thôn, những hộ xa nhất cũng bàn nhau góp sức, góp tiền kéo điện về nhà.

Có điện với người dân Đồng Vành 2 niềm vui như được nhân đôi trong dịp Tết này. Anh Dương Trầm Sẩn chia sẻ, trước đây chưa có điện khổ lắm, mọi sinh hoạt đều phụ thuộc vào ánh sáng tù mù của đèn dầu. Nhiều hộ khá hơn, mua đèn pin nhưng cứ hai, ba ngày lại phải vượt hơn 5 km đường rừng sạc điện.

Được biết, để cấp điện cho người dân Đồng Vành 2, từ tháng 7, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh đã triển khai dự án cấp điện nông thôn tỉnh Bắc Giang năm 2017. Theo đó, xã Lục Sơn được đầu tư hơn 7,3 tỷ đồng từ nguồn ngân sách T.Ư và ngân sách tỉnh xây dựng mới 4 trạm biến áp, 3,3 km đường dây trung áp, 13,1 km đường dây hạ áp, bảo đảm cấp điện ổn định cho 424 hộ dân các thôn Văn Non, Chồi 2, Rừng Long và Đồng Vành 2. Do địa hình chia cắt, mưa lũ kéo dài khiến việc triển khai thi công lưới điện vào thôn Đồng Vành 2 gặp nhiều khó khăn. Được người dân ủng hộ, tạo điều kiện thuận lợi cho thi công như hiến đất xây dựng hệ thống cột, đường dây nên dự án bảo đảm tiến độ đề ra.

Tuy mới có điện nhưng một số người dân ở Đồng Vành 2 đã thay đổi cách nghĩ, cách làm khi mua máy bơm nước, khoan giếng, đầu tư mở rộng các mô hình trồng cây ăn quả hứa hẹn đem lại hiệu quả kinh tế cao. Tiêu biểu như hộ ông Đặng Văn Thống đang phát triển mô hình trồng 5 ha cam, bưởi và vải thiều cho thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm. Hộ anh Bàn Viết Khương, Nguyễn Văn Hoàn, Đỗ Văn Trường... mở rộng diện tích trồng bưởi diễn, cam lòng vàng, nhãn. Theo ông Dương Ngọc Hà, Phó Chủ tịch UBND xã Lục Sơn, UBND xã sẽ tích cực tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ hiện đại vào phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao đời sống nhân dân.

Văn Thương

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...