Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 33 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Lục Nam >> Nghị quyết với cuộc sống
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Lục Nam: Tập trung phát triển hạ tầng du lịch

Cập nhật: 09:00 ngày 27/10/2017
(BGĐT) - Với mục tiêu đưa du lịch ngày càng chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu kinh tế, tạo động lực thúc đẩy phát triển KT-XH, huyện Lục Nam (Bắc Giang) đã và đang tập trung mọi nguồn lực thực hiện, trong đó quan tâm đầu tư xây dựng các khu du lịch trọng điểm.
{keywords}

Khu Du lịch sinh thái Suối Mỡ ngày càng thu hút du khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan.

Trên cơ sở Nghị quyết số 44 ngày 30-3-2016 của Tỉnh ủy về phát triển du lịch giai đoạn 2016-2020, Huyện ủy Lục Nam ban hành kế hoạch số 21 ngày 27-6-2016 để triển khai thực hiện. Một trong những nội dung được Huyện ủy, UBND huyện tập trung cao đó là đẩy mạnh xây dựng, nâng cấp hạ tầng khu du lịch sinh thái Suối Mỡ, xã Nghĩa Phương.

Theo đồ án quy hoạch được UBND tỉnh phê duyệt, đây là khu du lịch tâm linh, sinh thái, nghỉ dưỡng cấp vùng với diện gần 480 ha. Quy mô khách du lịch đến năm 2020 ước đạt 160 nghìn người và đến năm 2030 đạt gần 650 nghìn người. Nơi đây sẽ có các hạng mục: Sân lễ hội và cụm công trình đón tiếp khách; dịch vụ phục vụ tham quan khu nuôi động vật bán hoang dã, thác Thùm Thùm; khu vực tổ chức cắm trại; cụm nghỉ dưỡng, khách sạn. Cảnh quan tại khu đền Trung, đền Thượng, Hạ cũng được chỉnh trang...

Hiện  nay, UBND huyện đã tiếp nhận dự án với tổng mức đầu tư hơn 90 tỷ đồng. Ngày 11-10 vừa qua, huyện tổ chức lễ động thổ công trình tu bổ, tôn tạo hạng mục Nghi môn và Điện thờ chính tại di tích đền Hạ, tổng diện tích khoảng 0,7 ha. Công trình gồm Nghi môn và ba khu nhà: Tiền bái, đại bái và hậu cung với tổng kinh phí gần 15 tỷ đồng từ nguồn ngân sách và xã hội hóa, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2018. UBND huyện cũng đã phê duyệt dự án làm cầu treo sang đền Trần.

Ngoài khu du lịch sinh thái Suối Mỡ, từ đầu năm đến nay, nhiều công trình khác trong chương trình phát triển du lịch đã được huyện khởi công xây dựng từ nguồn ngân sách và xã hội hóa như đền thờ Thần Nông, xã Cẩm Lý, kinh phí đầu tư ban đầu khoảng 30 tỷ đồng. Công trình có diện tích hơn 30 ha gồm đền và nhà thờ Mẫu; đền Thần Nông; nhà khánh tiết, vọng cảnh; đền Trình... Sau khi hoàn thành, dự án sẽ tạo ra quần thể du lịch sinh thái, tâm linh, nghỉ dưỡng với những khu vườn, hồ nước và khuôn viên hấp dẫn du khách.

Năm 2020, huyện Lục Nam phấn đấu thu hút 180-200 nghìn lượt khách, tổng doanh thu ước đạt 25 tỷ đồng. Duy trì mức tăng trưởng bình quân giai đoạn đạt 20%/năm; tạo thêm việc làm cho khoảng 5 nghìn lao động liên quan đến hoạt động du lịch.

Mới đây, UBND tỉnh có quyết định phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chung xây dựng Khu Du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng hồ Suối Nứa thuộc địa bàn xã Đông Hưng và Đông Phú. Theo đó, quy mô nghiên cứu lập quy hoạch hơn 706 ha, xây dựng khu trung tâm du lịch, dịch vụ thương mại, vui chơi giải trí, thể thao, công viên rừng...

Cùng đó, công tác lập quy hoạch các điểm du lịch như chùa Hang Non, xã Khám Lạng; suối Nước Vàng, thác Giót, thác Ba Đắc, xã Lục Sơn; Vực Rêu, xã Cẩm Lý; đình và rừng Lim, suối Đá Húc, xã Bình Sơn đã và đang được cơ quan chuyên môn huyện khảo sát để xây dựng kết cấu hạ tầng. Hệ thống đường giao thông tới các điểm du lịch được cải tạo, nâng cấp với kinh phí hàng chục tỷ đồng.

Trên địa bàn huyện bước đầu hình thành tuyến du lịch Vực Rêu (chùa Yên Mã)- Hương án đá (chùa Khám Lạng)- đền Suối Mỡ-Thác Giót, suối Nước Vàng (Lục Sơn). Việc kết nối các tua, tuyến với các huyện Lạng Giang, Yên Dũng và TP Bắc Giang được huyện chú trọng.

Từ đầu năm đến nay, UBND huyện phối hợp với các đoàn công tác của T.Ư, tỉnh, doanh nghiệp tổ chức 7 đoàn đến những khu, điểm du lịch của huyện để khảo sát, mời gọi đầu tư. Mục tiêu phấn đấu đến năm 2020 đưa du lịch từng bước trở thành nền kinh tế mũi nhọn.

Theo ông Hà Quốc Hợp, Chủ tịch UBND huyện, để hoàn thành các hạng mục công trình, dự án đòi hỏi phải có nguồn kinh phí rất lớn. Thời gian tới, UBND huyện tiếp tục tăng cường mời gọi các doanh nghiệp có năng lực vào khảo sát, đầu tư; có cơ chế ưu đãi trong hỗ trợ, bồi thường, giải phóng mặt bằng; ưu tiên ngân sách cho những dự án phát triển du lịch ở các xã. "Chúng tôi sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân vào khảo sát đầu tư; phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, ngành để quản lý và khai thác có hiệu quả tài nguyên du lịch từ đó thúc đẩy phát triển một cách bền vững", ông Hợp nói.

Công Doanh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...