Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 30 °C / 28 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Lục Nam >> Đất và người Lục Nam
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Ngày hội mỗi làng một sản phẩm huyện Lục Nam lần thứ nhất: Thúc đẩy kết nối sản xuất, tiêu thụ

Cập nhật: 09:03 ngày 26/09/2017
(BGĐT) - Sau ba ngày diễn ra sôi nổi (từ 22 đến 24-9), Ngày hội mỗi làng một sản phẩm huyện Lục Nam lần thứ nhất, năm 2017 đã khép lại. Tuy nhiên, dư âm của Ngày hội còn đọng lại trong nhiều người, nhất là bà con nông dân.
{keywords}

Khách tham quan gian trưng bày sản phẩm.

Đa dạng sản vật

Ngay từ tối khai mạc Ngày hội, rất đông người dân trong và ngoài huyện hướng về khu vực Quảng trường 21-1, thị trấn Đồi Ngô để tận mắt chiêm ngưỡng, tham quan các gian trưng bày sản phẩm nông nghiệp đặc sắc. Cảm nhận đầu tiên của nhiều người có lẽ là sự đa dạng, phong phú về sản phẩm. "Mỗi nơi đều thể hiện những nét đặc trưng riêng, tạo ra sự khác biệt về vùng miền, nhưng nhìn chung các gian hàng đều có sự chọn lựa sản phẩm kỹ lưỡng, tiêu biểu", anh Thân Văn Thiện, khu dân cư số 3, phường Thọ Xương (TP Bắc Giang) nhận xét.

Tham quan 40 gian hàng của 27 xã, thị trấn và một số đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn huyện, nhận thấy có đủ các mặt hàng nông sản chủ lực như: Dứa, vải thiều, nhãn, na, hạt dẻ; khoai sọ, khoai lang và các loại rau, củ, quả sạch; cây dược liệu; trứng gà, trứng vịt, mật ong; các giống cây trồng, vật nuôi; sản phẩm của làng nghề truyền thống như: Dệt vải thổ cẩm, rượu, tương và đủ các loại bánh...

Ngoài những sản phẩm đặc trưng trên, Ngày hội có không ít "hàng độc", "hàng khủng" thu hút nhiều người đến xem. Ví như gốc sắn trắng được trồng ba năm, nặng 60 kg tại gian trưng bày của xã Huyền Sơn. Hay gạo nếp bồ hóng- loại nếp ta có hương vị thơm ngon, dẻo được trồng trên đất phù sa sông Lục Nam chỉ có ở một vài thôn, xóm thuộc xã Tiên Hưng. "Do chất lượng gạo ngon, trong khi đó sản lượng không nhiều nên giá bán luôn cao hơn loại nếp thông thường từ 5-6 nghìn đồng/kg", bà Nguyễn Thị Dung, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Tiên Hưng nói. 

Mới lạ ở Ngày hội nông sản lần đầu này còn bởi sự góp mặt của những sản phẩm vừa được người dân đưa vào sản xuất nhưng bước đầu có hiệu quả kinh tế cao, vượt trội so với các giống truyền thống. Tại nhiều gian trưng bày, mọi người dễ dàng bắt gặp quả na dai giống Thái Lan to ngoại cỡ, trên dưới 1kg/quả. Ông Nguyễn Văn Điều, thôn Huê Vận 2, xã Bảo Sơn nói: "Không chỉ giúp làm đẹp da, quả na còn có nhiều tác dụng đối với sức khỏe như bảo vệ mắt, cải thiện tiêu hóa, ngăn ngừa mệt mỏi, đặc biệt rất tốt cho phụ nữ mang thai". Ông Điều đang bán 120 nghìn đồng/kg cho loại na này. Hay trong một vài gian hàng cũng xuất hiện số lượng ít quả cam Cara ruột đỏ (giống nhập từ Australia) nhiều nước, có vị ngọt mát. Ngoài ra, còn có ổi Thái Lan, nghệ con ong, xạ đen, bồ câu Pháp...

{keywords}

Na Thái Lan có năng suất, chất lượng cao vừa được người dân xã Đông Phú đưa vào trồng.

Gắn kết người sản xuất với khách hàng

Khi xây dựng kế hoạch tổ chức Ngày hội, huyện Lục Nam xác định mục đích chính là trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp đặc trưng, chủ lực của các cơ sở sản xuất, thôn, bản trên địa bàn huyện; đồng thời giúp người dân nông thôn giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư, liên doanh, liên kết sản xuất tiêu thụ sản phẩm, định hướng để đầu tư mở rộng sản xuất, áp dụng công nghệ tiên tiến vào sản xuất.

Nắm bắt được chủ trương trên, nhiều xã, thị trấn và đơn vị liên quan đã chuẩn bị và thực hiện khá nghiêm túc từ khâu chọn lựa sản phẩm đến việc trang trí, tiếp đón khách tại mỗi gian hàng của mình. Các sản phẩm đều được bày biện gọn gàng, khoa học, đẹp mắt, có tem nhãn rõ ràng, tạo ấn tượng cho khách đến tham quan. Tại nhiều gian hàng của các xã: Đông Phú, Tam Dị, Trường Giang, Bảo Sơn và thị trấn Đồi Ngô, bàn tay khéo léo của người nông dân đã kỳ công cắt tỉa những củ quả để tạo ra bức tranh quê hương, Tổ quốc sinh động hay những con vật ngộ nghĩnh.

Với tâm lý hàng sạch, ngon nên nhiều người đã không ngần ngại bỏ ra hàng triệu đồng để mua về những món đồ có lẽ lần đầu tiên được nhìn thấy, được thưởng thức. Theo đó, vài chục tấn sản phẩm nông sản, thực phẩm các loại đã được tiêu thụ ngay trong Ngày hội. Chị Đoàn Thị Hậu, khu phố Vườn Hoa, thị trấn Lục Nam cho biết: "Trong ba ngày qua, gia đình tôi bán được khoảng 3 tạ chả giã tay cho khách hàng. Sản phẩm này mang tính gia truyền của gia đình, nhiều người mới biết đến".

Nhìn chung Ngày hội đã thu được nhiều thành công, nhưng thực tế cho thấy, công tác thu hút, vận động các tổ chức, cá nhân, hợp tác xã, tổ hợp tác tham gia còn hạn chế; một vài gian hàng của đơn vị xã vẫn đơn điệu về sản phẩm. Bên cạnh đó, thời điểm tổ chức Ngày hội chưa thực sự thích hợp để nông dân chọn lựa các sản phẩm chủ lực của mình. Nhiều quả, củ mang nét riêng của Lục Nam như dứa, na dai, khoai sọ, hành tỏi... dịp này đã hết mùa hoặc cuối vụ nên khó có những sản phẩm đẹp để trưng bày. Thậm chí, có trường hợp phải lấy ở nơi khác về.

Tuy nhiên, trên hết vẫn là sự thành công của Ngày hội. Từ cán bộ đến người dân khi được hỏi đều mong muốn những năm tới, huyện tiếp tục tổ chức Ngày hội để thúc đẩy KT-XH của địa phương ngày càng phát triển. "Thông qua Ngày hội lần này, huyện sẽ đẩy mạnh phát triển sản xuất nông nghiệp công nghệ cao và nông nghiệp hữu cơ gắn với phát triển du lịch; từng bước xây dựng chuỗi giá trị cho một số sản phẩm đặc trưng, có tiềm năng, thế mạnh của huyện theo hướng bền vững", ông Hà Quốc Hợp, Chủ tịch UBND huyện nói.

Đỗ Thành Nam

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...