Thứ tư, 01/05/2024
Bắc giang 25 °C / 23 - 30 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Hiệp Hòa >> Người tốt - Việc tốt
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thu hút người dân tham gia BHXH tự nguyện

Cập nhật: 09:46 ngày 22/03/2022
(BGĐT) -  Chị Nguyễn Thị Minh (SN 1978) là công chức Văn phòng - Thống kê UBND xã Mai Trung, huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang). Dù công việc hành chính ở xã bận rộn nhưng chị có nhiều cách làm sáng tạo trong tuyên truyền, vận động người dân tham gia chính sách bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện.

Xã Mai Trung có địa bàn rộng, thu nhập chủ yếu từ sản xuất nông nghiệp. Để người dân hiểu rõ ý nghĩa của chính sách BHXH tự nguyện, BHYT, nhất là khi về già có lương hưu, có thẻ BHYT để khám, chữa bệnh, chị Minh dành thời gian nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và tích cực tuyên truyền bằng nhiều hình thức.

{keywords}

Chị Nguyễn Thị Minh (bên trái) tư vấn cho người dân tham gia BHXH.

Chị Minh cho biết: "Tôi thường dành thời gian vào buổi tối hoặc cuối tuần tham gia sinh hoạt đoàn thể ở các thôn để lồng ghép tuyên truyền. Vào đợt cao điểm, tôi cùng đại diện ban quản lý khu dân cư tới từng nhà dân tập trung vận động nhóm người lao động tự do, kinh doanh nhỏ, làm nông nghiệp tham gia BHXH tự nguyện". 

Cùng đó, làm đại lý bảo hiểm, chị Minh liên tục cập nhật kiến thức từ nhiều kênh thông tin khác nhau rồi biên soạn nội dung ngắn gọn, dễ hiểu đăng tải trên mạng xã hội, tuyên truyền trên đài truyền thanh xã giúp người dân hiểu đúng về chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Trong năm 2021 chị vận động thêm 98 người dân trong xã tham gia BHXH tự nguyện.

Là công chức xã, công việc chuyên môn bận rộn nhưng với sự tận tâm, kiên trì, chị Minh đã đưa chính sách nhân văn của Nhà nước đến với người dân. Từ ngày đầu chỉ có một vài trường hợp đăng ký, đến nay chị cùng đội ngũ cộng tác viên đã phát triển số người tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn xã lên gần 450 người, nằm trong nhóm 4 xã dẫn đầu huyện. Trong đó, cá nhân chị vận động, quản lý trực tiếp 317 người. Đồng thời, chị Minh cũng góp phần nâng tỷ lệ bao phủ BHYT toàn xã lên 98,3% năm 2021.

Có được kết quả trên, chị chia sẻ bản thân luôn lắng nghe ý kiến từ nhân dân, chủ động học hỏi kinh nghiệm, kỹ năng tuyên truyền và phương pháp làm việc khoa học. Các thông tin về họ tên, địa chỉ người tham gia, kỳ hạn đóng tiền đều được chị ghi chép cẩn thận và nhắc nhở người dân tham gia đúng thời gian, nhất là tham gia liên tục BHXH tự nguyện. 

Với đối tượng đã tham gia BHXH tự nguyện nhưng đi làm ăn xa, chị vẫn theo dõi sát sao bởi nếu nghỉ làm sẽ thông báo, vận động để tiếp tục tham gia chính sách, bảo đảm nguồn sống khi về già. Nhiều năm qua, chị Minh không để xảy ra vướng mắc nào liên quan đến quyền lợi.

Ghi nhận những cố gắng và kết quả công tác, nhiều năm liền chị Nguyễn Thị Minh được UBND, BHXH huyện khen thưởng. Năm 2021, chị vinh dự được BHXH Việt Nam tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phát triển, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện.

Bài, ảnh: Nguyễn Nhung

Bảo hiểm Xã hội tỉnh và huyện Lục Ngạn dẫn đầu xếp hạng năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành và huyện, TP
(BGĐT) - UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành quyết định phê duyệt và xếp hạng năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành và huyện, TP (DDCI) năm 2021.
Tăng diện bao phủ bảo hiểm xã hội tự nguyện
(BGĐT) - Dù ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng nhờ sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền và ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Hiệp Hoà (Bắc Giang), ngày càng có nhiều người dân tham gia BHXH, góp phần bảo đảm an sinh xã hội.
Việt Nam và Hàn Quốc ký Hiệp định song phương về bảo hiểm xã hội
Việt Nam và Hàn Quốc đã chính thức ký Hiệp định song phương về bảo hiểm xã hội. Qua đó giúp quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động hai nước được bảo vệ, trong đó có quyền và nghĩa vụ tham gia bảo hiểm xã hội.
Cấp lại mật khẩu ứng dụng bảo hiểm xã hội số miễn phí qua email cá nhân
Nhằm hỗ trợ tốt hơn cho người sử dụng ứng dụng "VssID - Bảo hiểm xã hội số" và các dịch vụ công của ngành, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã điều chỉnh chức năng "Quên mật khẩu" trên Cổng Dịch vụ công của Bảo hiểm xã hội Việt Nam và ứng dụng VssID. Theo đó, người sử dụng có thể lấy lại mật khẩu qua email trong trường hợp quên mật khẩu.
Tăng cường quản lý nhà nước về bảo hiểm xã hội
(BGĐT) - Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XV, chiều 22/10, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Bắc Giang tiến hành thảo luận tại tổ về lĩnh vực bảo hiểm xã hội (BHXH) và bảo hiểm y tế (BHYT). 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...