Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 30 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Lạng Giang >> Tin tức - Sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Xây dựng nông thôn mới ở Tân Thanh (Lạng Giang): Tập trung nguồn lực để “về đích” sớm

Cập nhật: 07:00 ngày 09/03/2019
(BGĐT) - Là một trong 5 xã của huyện Lạng Giang (Bắc Giang) phấn đấu về đích nông thôn mới (NTM) năm 2019, ngay từ đầu năm, Đảng ủy, UBND xã Tân Thanh đã huy động mọi nguồn lực, phấn đấu hoàn thành các tiêu chí còn lại theo đúng kế hoạch. 

Tạo diện mạo mới

Dẫn chúng tôi đến khu trung tâm của thôn, nơi có nhà văn hóa được xây mới khang trang, sân chơi thể thao sạch đẹp, đồng chí Trần Văn Thắm, Trưởng thôn Mải Hạ chia sẻ: “Để có được khuôn viên này, ngoài kinh phí đóng góp, thôn còn vận động nhân dân hiến khoảng 1.000 m2 đất và gần 200 ngày công. Có nơi sinh hoạt chung sạch đẹp để tổ chức hội họp, vui chơi nên bà con rất phấn khởi”.

{keywords}

Xây dựng nông thôn mới, nhiều tuyến đường nội thôn của xã Tân Thanh đã được cứng hóa, mở rộng.

Được biết, không riêng thôn Mải Hạ, nhân dân các thôn khác cũng tích cực góp sức xây dựng NTM. Do làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, thời gian qua, các hộ dân trong xã đã hiến 7.000 m2 đất, góp hàng trăm ngày công lao động để mở rộng đường và làm những công trình phúc lợi khác. Cùng đó, triển khai chủ trương hỗ trợ xi-măng của tỉnh, năm 2018, xã Tân Thanh đã cứng hóa hơn 23 km đường giao thông nông thôn.

Là xã khó khăn, người dân chủ yếu làm nông nghiệp, bởi vậy, để nâng cao thu nhập và giảm tỷ lệ hộ nghèo, xã Tân Thanh quan tâm phát triển nông nghiệp hàng hóa, nổi bật là duy trì hiệu quả nghề trồng nấm. Hiện địa phương có 2 Hợp tác xã với hơn 20 hộ gia đình tham gia. Bình quân mỗi ngày sản lượng nấm bán ra thị trường khoảng 2 tấn. Đến nay toàn xã chỉ còn 5,3% hộ nghèo; thu nhập bình quân đạt gần 30 triệu đồng/người/năm.

Quyết tâm về đích đúng hẹn

Chủ tịch UBND xã Lê Anh Huy nhìn nhận, diện mạo vùng quê nơi đây đã có những đổi thay đáng kể, ngày càng sạch đẹp, khang trang hơn. Tuy nhiên, để cán đích đúng hẹn đòi hỏi cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Tân Thanh phải có sự đồng lòng, quyết tâm cao ngay từ đầu năm. 

Đến thời điểm này, xã Tân Thanh đã đạt 15/19 tiêu chí. 4 tiêu chí cần hoàn thành là: Giao thông, cơ sở vật chất văn hóa, môi trường và xây dựng hệ thống chính trị.

Đối với các tiêu chí còn lại chưa đạt như: Cơ sở vật chất văn hóa, môi trường, giao thông, Tân Thanh đã xác định rõ lộ trình thực hiện. Nhu cầu vốn để hoàn thành các hạng mục này khoảng 16 tỷ đồng. Để bảo đảm tiến độ, cùng với nguồn vốn của tỉnh và huyện hỗ trợ, xã dự kiến sẽ bố trí khoảng 3,6 tỷ đồng; huy động thêm nguồn nội lực từ nhân dân.

Đơn cử như về giao thông, địa phương tranh thủ sự hỗ trợ của cấp trên và kinh phí đóng góp của dân xã phấn đấu từ nay đến tháng 9 cứng hóa thêm 40 km đường trục thôn, ngõ xóm. Đối với tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa, mục tiêu đề ra là xây dựng mới 7 nhà văn hóa ở các thôn (Tuấn Mỹ, Tuấn Thịnh, Tân Mỹ, Chùa, Chùa Hà, Sàn, Châu) để 100% nhà văn hóa thôn đạt chuẩn. 

Thực hiện tiêu chí môi trường, hiện nay xã đã quy hoạch được bãi thu gom rác thải tập trung. Riêng đối với tiêu chí số 18 về xây dựng hệ thống chính trị, ngay từ đầu năm, Đảng ủy xã đã yêu cầu tất cả các chi bộ trực thuộc, hội, đoàn thể ở địa phương phải đăng ký phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ để Đảng bộ xã được công nhận đạt Xuất sắc.

Với quyết tâm hoàn thành sớm các tiêu chí, Đảng ủy xã đã ban hành Nghị quyết chuyên đề xây dựng NTM, UBND xã xây dựng kế hoạch thực hiện. Các phần việc khẩn trương được triển khai như tổ chức hội nghị các thành viên Ban Quản lý xây dựng NTM của xã, các tiểu ban xây dựng NTM ở 12 thôn. 

Lãnh đạo xã bố trí thời gian trực tiếp đến từng thôn để họp bàn, giao nhiệm vụ. Ngoài ra, cán bộ, đảng viên được phân công theo dõi, phụ trách các thôn tăng cường gặp gỡ, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân để tạo sự đồng thuận. Trong tất cả công việc, cấp ủy, chính quyền xã đều đề cao vai trò gương mẫu tiên phong của đảng viên.

Tập trung cao trong lãnh đạo, chỉ đạo, xã Tân Thanh phấn đấu hoàn thành xây dựng NTM trong quý III năm 2019. Đây là động lực lớn để đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã tiếp tục chung tay thực hiện thắng lợi nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2015-2020 .

Vân Anh

Thực thi hiệu quả chính sách, pháp luật về bảo hiểm xã hội
(BGĐT) - Cùng với sự phát triển KT-XH, những năm gần đây, các chính sách an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh Bắc Giang được triển khai thực hiện hiệu quả trong đó có chính sách, pháp luật về bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Kết quả đó khẳng định sự nỗ lực của tập thể cán bộ, công chức, viên chức ngành BHXH tỉnh Bắc Giang trong thực hiện nhiệm vụ của ngành.
 
Nhiều doanh nghiệp khắc phục nợ bảo hiểm xã hội
(BGĐT) - Đến nay, huyện Yên Dũng (Bắc Giang) cơ bản khắc phục tình trạng nợ đọng bảo hiểm xã hội (BHXH) trong các doanh nghiệp trên địa bàn theo chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Việc tăng cường đôn đốc, tuyên truyền đi đôi với giải pháp quyết liệt là yếu tố quan trọng để huyện đạt được kết quả này.
 
Tuyên truyền chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện tại Lục Nam
(BGĐT)- Ngày 21-2, tại thị trấn Đồi Ngô (Lục Nam), Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh, Bưu điện tỉnh phối hợp tổ chức hội nghị tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện cho 60 người dân trên địa bàn thị trấn. Dự hội nghị có các đồng chí: Thân Đức Lại, Giám đốc BHXH tỉnh; Hứa Đình Thuyên, Giám đốc Bưu điện tỉnh; đại diện lãnh đạo huyện Lục Nam. 
 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...