Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 30 °C / 28 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Lạng Giang >> Tin tức - Sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tiên Lục- Điển hình trong cứng hóa giao thông nông thôn

Cập nhật: 19:49 ngày 06/08/2018
(BGĐT)- Xác định giao thông là một trong những tiêu chí quan trọng trong thực hiện nông thôn mới, năm 2018, xã Tiên Lục, huyện Lạng Giang (Bắc Giang) đã tranh thủ sự hỗ trợ của Nhà nước và đóng góp của nhân dân để cứng hóa giao thông nông thôn.
{keywords}

Một tuyến đường thôn Ngoẹn vừa được cứng hóa.

Dẫn chúng tôi đi thăm tuyến đường trục thôn mới được bê tông sạch sẽ, dài hơn 1 km, rộng 3,5m, ông Thân Văn Đại, Trưởng thôn Ngoẹn cho biết: "Trước đây, hệ thống đường giao thông của thôn chủ yếu là đường đất, nắng thì bụi, mưa thì lầy lội khiến việc đi lại của nhân dân gặp khó khăn. Vì vậy, ngay từ đầu năm, thôn mạnh dạn đăng ký cứng hóa hơn 8 km đường nội thôn, tổng kinh phí dự kiến hơn 4 tỷ đồng. Trong đó Nhà nước hỗ trợ 100% xi- măng (khoảng 1.900 tấn), còn lại là nhân dân đóng góp". 

Để huy động nội lực từ trong dân, thôn đã tích cực vận động nhân dân đóng góp công sức, tiền của để cứng hóa đường làng, ngõ xóm. Hộ đóng ít là 4,7 triệu đồng, hộ đóng nhiều lên đến 16 triệu. Nhờ vậy đến thời điểm này, thôn đã cứng hóa hơn 3 km đường, 5 km còn lại đang đợi nguồn hỗ trợ xi-măng của cấp trên.

Điều đáng ghi nhận là, từ những năm 2011-2014, hưởng ứng phong trào hiến đất mở rộng đường giao thông nông thôn, nhân dân thôn Ngoẹn đã tự giác hiến đất và mở rộng đường (đường trục thôn rộng 9,5m, đường ngõ xóm trung bình rộng 5m). Thôn có 420 hộ thì gần 100% số hộ trong thôn tham gia hiến đất với tổng diện tích hơn 17.000 m2. Bà Thân Thị Cử, một trong những hộ dân tham gia hiến đất để mở rộng đường cho biết: "Khi nghe chủ trương mở rộng đường, tôi và bà con trong thôn rất đồng tình, về phía gia đình đã tự nguyện hiến hơn 300 m2 đất để mở rộng đường”.

Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, năm 2018 xã Tiên Lục đăng ký cứng hóa 44 km đường giao thông với tổng kinh phí hơn 26 tỷ đồng. Hiện xã đã cứng hóa được 20 km. Ông Hoàng Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND xã Tiên Lục cho biết: Thời gian qua, Đảng ủy, UBND xã đã chỉ đạo các thôn xóm làm tốt công tác tuyên truyền, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, qua đó để người dân nhận thấy làm đường giao thông trước tiên là làm cho chính gia đình, thôn xóm hưởng lợi để từ đó tự giác tham gia. 

Những kết quả đạt được trong phong trào làm đường giao thông nông thôn đã giúp xã Tiên Lục vượt chuẩn tiêu chí số 2 về giao thông trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và trở thành điểm sáng, tạo sức lan tỏa cho các địa phương khác trên địa bàn huyện làm theo.

Nguyễn Lượng

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...