Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 36 °C / 27 - 39 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Lạng Giang >> Tin tức - Sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đông Thịnh khơi dậy sức dân cứng hóa giao thông

Cập nhật: 14:04 ngày 05/01/2018
(BGĐT) - Với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, thôn Đông Thịnh, xã Xương Lâm, huyện Lạng Giang (Bắc Giang) đã huy động được nguồn lực trong dân cứng hóa đường giao thông. Đây cũng là một trong 30 đơn vị được Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy biểu dương, khen thưởng về học và làm theo Bác năm 2017.
{keywords}

Nhiều tuyến đường ở thôn Đông Thịnh đã được cứng hóa.

Thôn Đông Thịnh có 163 hộ, người dân chủ yếu làm nông nghiệp. Thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM), thôn được xã chọn làm điểm nội dung cứng hóa đường giao thông. Bà Nguyễn Thị Nga, Bí thư Chi bộ thôn nói: "Xác định đây là nhiệm vụ cần tập trung cao lãnh đạo, Chi bộ kịp thời ban hành Nghị quyết chuyên đề về nội dung này. Để tạo đồng thuận trong dân, thôn thường xuyên tuyên truyền tới người dân về chủ trương cứng hóa đường giao thông có hỗ trợ xi-măng của tỉnh”. 

Sau khi tổ chức họp dân, thôn thống nhất mức đóng góp 1,4 triệu đồng/khẩu. Chỉ trong thời gian ngắn, các hộ đóng góp hơn 840 triệu đồng làm đường. Ngoài ra, các hộ hiến gần 3.200 m2 đất nông nghiệp và thổ cư để mở rộng đường. Tất cả các khoản thu, chi đều được ban quản lý thôn ghi chép đầy đủ, công khai, minh bạch.

Để triển khai có hiệu quả, bảo đảm chất lượng công trình, Ban giám sát đầu tư cộng đồng của thôn được kiện toàn với 9 thành viên. Ban được giao nhiệm vụ giám sát các bước từ san gạt nền đường đến thi công công trình. Thông qua hoạt động giám sát, người dân được trực tiếp đóng góp ý kiến về chất lượng, tiêu chuẩn thiết kế, thời gian thi công... Bằng cách làm này, sau hơn ba tháng (từ cuối tháng 5 đến giữa tháng 9-2017) thôn cứng hóa 3 km đường nội thôn, nâng tổng số đường được cứng hóa toàn thôn lên hơn 5 km.

Ông Ngô Văn Dỡ, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: “Việc cứng hóa đường giao thông nông thôn ở Đông Thịnh đã tạo sức lan tỏa tới các thôn khác, góp phần đưa xã đạt tiêu chí giao thông và được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM vào tháng 12 - 2017”. Được biết, cùng với cứng hóa đường nội thôn, người dân còn đóng góp hàng trăm triệu đồng nâng cấp nhà văn hóa, sân thể thao, cứng hóa kênh mương... Qua bình xét cuối năm, thôn có 150/163 gia đình văn hóa, thôn nhiều năm liên tục đạt danh hiệu làng văn hóa. Chi bộ hơn 10 năm liền đạt trong sạch vững mạnh.

Thanh Nga

 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...