Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 36 °C / 27 - 39 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

TP Bắc Giang: Tháo gỡ vướng mắc, hoàn thành dứt điểm dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư thôn Lò, xã Tân Mỹ

Cập nhật: 09:36 ngày 07/10/2020
(BGĐT)- Mặc dù dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật điểm dân cư thôn Lò, xã Tân Mỹ (TP Bắc Giang) được phê duyệt từ năm 2017, song do vướng mắc giải phóng mặt bằng (GPMB), đến nay nhiều hạng mục vẫn chưa được thực hiện. Để hoàn thành dứt điểm dự án, UBND TP Bắc Giang đang tích cực chỉ đạo, triển khai thực hiện các phần việc còn lại, cương quyết xử lý những trường hợp cố tình vi phạm.

{keywords}

Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật điểm dân cư thôn Lò, xã Tân Mỹ (TP Bắc Giang) đang chậm tiến độ do vướng mắc giải phóng mặt bằng.

Vướng mắc từ những đòi hỏi vô lý

Xã Tân Mỹ trong những năm qua luôn được TP quan tâm đầu tư về hạ tầng nhằm từng bước hoàn chỉnh quy hoạch xây dựng nông thôn mới. Để giải quyết kiến nghị của cử tri và nhân dân thôn Lò về nâng cấp, cải tạo mở rộng tuyến đường, điện chiếu sáng vào thôn, ngày 25/9/2017, UBND TP Bắc Giang đã quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án hạ tầng kỹ thuật điểm dân cư thôn Lò. 

Dự án có diện tích 1,3 ha, tổng mức đầu tư 6,2 tỷ đồng từ ngân sách TP, do UBND xã Tân Mỹ làm chủ đầu tư. Trên cơ sở đó, UBND TP sẽ tiến hành phân lô, đấu giá quyền sử dụng đất ở, nộp ngân sách nhà nước theo quy định hiện hành.

Thực hiện dự án, UBND TP đã thành lập Hội đồng bồi thường, hỗ trợ GPMB và tái định cư; đồng thời ban hành thông báo về việc thu hồi đất đối với 36 hộ thuộc thôn Lò. Nguồn gốc diện tích trên chủ yếu là đất nông nghiệp.

Mặc dù đã tích cực tuyên truyền, vận động người dân thực hiện chủ trương của TP về phát triển hạ tầng kỹ thuật khu dân cư, song đến ngày 28/12/2018, UBND TP Bắc Giang chỉ phê duyệt được phương án bồi thường GPMB đợt 1 đối với 17/36 hộ, diện tích 2.190,2 m2, kinh phí bồi thường 569,794 triệu đồng. Đây là những hộ tự nguyện phối hợp với Hội đồng bồi thường, hỗ trợ GPMB và tái định cư của TP để kê khai hiện trạng thửa đất của gia đình mình; còn 19 hộ trong diện phải thu hồi đất vẫn chưa đồng thuận với phương án đền bù. Khi tiến hành chi trả tiền bồi thường GPMB, lại chỉ có 12/17 hộ nhất trí nhận tiền.

Qua nhiều lần tổ chức đối thoại, tuyên truyền, vận động các hộ dân chấp hành chủ trương thu hồi đất của TP, ngày 12/11/2019, UBND TP Bắc Giang đã phê duyệt phương án bồi thường GPMB đợt 2 đối với 15 hộ, diện tích 2.739,3 m2, kinh phí bồi thường 775,647 triệu đồng. Đây cũng là những hộ đã phối hợp với Hội đồng bồi thường, hỗ trợ GPMB và tái định cư của TP trong việc kiểm kê hiện trạng thửa đất gia đình mình. Tiếc thay, khi tiến hành chi trả tiền bồi thường, lại chỉ có 4/15 hộ nhận tiền.

Ngày 9/1/2020, UBND TP Bắc Giang có quyết định cưỡng chế 14 hộ dân liên quan đến phương án bồi thường GPMB đã được phê duyệt ở cả đợt 1 và 2. Mặt khác, các ngành chức năng của TP cùng UBND xã Tân Mỹ tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân chấp hành những quy định của Nhà nước về đền bù GPMB. Kết quả, đến ngày 24/9/2020, có 10/14 hộ trong diện bị cưỡng chế đã nhận tiền đền bù để GPMB; chỉ còn 4 hộ không nhất trí, UBND TP Bắc Giang đã tiến hành cưỡng chế thu hồi đất theo đúng quy định pháp luật.

Theo báo cáo của UBND xã Tân Mỹ, toàn bộ diện tích đất của 36 hộ dân thuộc diện phải thu hồi để thực hiện dự án trên có nguồn gốc đất nông nghiệp. Trong đó, đối với diện tích đất thu hồi nằm trong chỉ giới gồm: đất nông nghiệp trồng cây hàng năm, không có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ), sử dụng ổn định trước ngày 1/7/2004 là 3.627,1 m2; đất nông nghiệp trồng cây lâu năm, không có giấy chứng nhận QSDĐ, sử dụng ổn định trước ngày 1/7/2004 là 65,9 m2. Đối với diện tích đất thu hồi nằm ngoài chỉ giới, gồm: đất nông nghiệp trồng cây hàng năm, không có giấy tờ về QSDĐ, sử dụng ổn định trước ngày 1/7/2004 là 140,5 m2; đất nông nghiệp trồng cây hàng năm, có trong giấy chứng nhận QSDĐ, sổ địa chính là 74,4 m2.

{keywords}

Lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường TP Bắc Giang cùng cán bộ UBND xã Tân Mỹ xem xét các vị trí vướng mắc cần tập trung xử lý dứt điểm trong thời gian tới.

Ông Lương Ngọc Khâm, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Mỹ cho biết, lý do các hộ trên đưa ra là đề nghị UBND TP bố trí giao cho 1 lô đất ở không thông qua đấu giá hoặc muốn giữ lại để canh tác, làm nhà ở cho con cái sau này… Đây là những đòi hỏi vô lý, không thể giải quyết được bởi quy định của pháp luật hiện hành không cho phép.

Cương quyết xử lý, đẩy nhanh tiến độ dự án

Nhằm xử lý dứt điểm tình trạng các hộ dân cố tình không chấp hành việc thu hồi, nhận tiền đền bù GPMB, các ngành chức năng của TP đang tích cực phối hợp với UBND xã Tân Mỹ rà soát lại hồ sơ liên quan đến quản lý, sử dụng đất của các hộ. Trên cơ sở đó, bảo đảm việc thực hiện các bước tiếp theo đúng trình tự, quy định của pháp luật.

Hiện nay, Hội đồng bồi thường GPMB của TP khẩn trương thực hiện các bước lập phương án đền bù GPMB đối với 5 hộ dân cuối cùng để hoàn tất việc thu hồi, đền bù GPMB, bàn giao “mặt bằng sạch” cho nhà thầu thi công công trình. 5 hộ dân này đều đã xây dựng trái phép móng nhà kiên cố trên đất nông nghiệp từ năm 2009, 2010.

Theo quy định tại Quyết định số 10/2019/QĐ-UBND ngày 21/5/2019 của UBND tỉnh ban hành quy định về thu hồi; bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất áp dụng trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, ngoài chi trả tiền đền bù GPMB thì những hộ này sẽ được hỗ trợ 80% giá trị xây dựng công trình trước đó.

Ông Phí Thanh Bình, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường TP cho biết, UBND TP sẽ chỉ đạo UBND và các ban, ngành, đoàn thể xã Tân Mỹ tiếp tục đối thoại, tuyên truyền, vận động và giải quyết thỏa đáng các kiến nghị của người dân theo quy định pháp luật. Nếu những hộ này vẫn cố tình không chấp hành, UBND TP sẽ thiết lập hồ sơ cưỡng chế thu hồi đất để bảo đảm dự án được đẩy nhanh tiến độ xây dựng, khắc phục tình trạng kéo dài nhiều năm nay.

Riêng đối với 4 hộ dân đã xây dựng nhà ở ổn định từ năm 2009 đến nay nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận QSDĐ ở thì UBND xã Tân Mỹ sẽ xem xét, thiết lập hồ sơ đề nghị UBND TP cấp giấy chứng nhận QSDĐ có thu tiền theo quy định.

Ngày hội sáng tạo “Vì TP Bắc Giang xanh”
(BGĐT) - Hơn 500 đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đã sôi nổi tham gia ngày hội sáng tạo “Vì TP Bắc Giang xanh” do Thành đoàn Bắc Giang (Bắc Giang) tổ chức ngày 4/10.
Nâng cấp hạ tầng, cải tạo không gian đô thị TP Bắc Giang theo hướng xanh, thông minh
(BGĐT) - Ngày 30/9, UBND TP Bắc Giang phối hợp với Sở Xây dựng tổ chức hội thảo khoa học “Quy hoạch, xây dựng TP Bắc Giang hướng tới đô thị xanh, thông minh; mô hình phát triển mạng lưới giao thông, thiết chế văn hóa gắn với Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050”.
Thông xe kỹ thuật tuyến đường vành đai TP Bắc Giang
(BGĐT) - Ngày 2/10, tại cầu vượt đường tỉnh 295B, xã Tân Mỹ, UBND TP Bắc Giang tổ chức lễ thông xe kỹ thuật tuyến đường vành đai TP.

Đỗ Thành Nam

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...