Thứ ba, 30/04/2024
Bắc giang 31 °C / 27 - 41 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đánh giá năng lực cạnh tranh: Tạo niềm tin với cộng đồng doanh nghiệp

Cập nhật: 08:23 ngày 24/09/2020
(BGĐT) - Đề án Xây dựng Bộ chỉ số và triển khai đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và UBND huyện, TP thuộc tỉnh Bắc Giang, giai đoạn 2020 - 2025 (Bộ chỉ số DDCI) vừa được Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang phê duyệt mang lại cho cộng đồng doanh nghiệp (DN) niềm tin về quyết tâm cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.
{keywords}

Sản xuất tấm pin năng lượng mặt trời tại Công ty TNHH Vina Solar Technology (KCN Vân Trung). Ảnh: Thành Nam.

Là một trong những DN hoạt động đầu tư hạ tầng phát triển khu, cụm công nghiệp nhiều năm nay, Công ty TNHH Minh Hoàng Long (TP Bắc Giang) có điều kiện tiếp cận với một số sở, ngành, chính quyền các địa phương và những nhà đầu tư thứ cấp. Qua thực tế giải quyết công việc, DN tích lũy được nhiều kinh nghiệm và có cái nhìn khá đầy đủ về hoạt động của các cơ quan quản lý trong lĩnh vực này. 

Ông Vương Huy Hoàng, Giám đốc Công ty TNHH Minh Hoàng Long chia sẻ: Những năm gần đây, môi trường đầu tư, kinh doanh của Bắc Giang đã được cải thiện đáng kể, các nhà đầu tư, DN đều nhận thấy rõ nỗ lực và quyết tâm từ lãnh đạo các cấp đến đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trực tiếp giải quyết công việc. “Tôi thấy thủ tục, thời gian xử lý hồ sơ… ở các sở, ngành đã được rút ngắn khá nhiều, ví như có DN chỉ mất 7 ngày để được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư hoặc một ngày để có đăng ký kinh doanh, đều dưới thời hạn tối đa’”, ông Hoàng nói.

{keywords}

Những thông tin có được qua thực hiện Bộ chỉ số DDCI sẽ giúp cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, tạo sức hấp dẫn đối với các DN. Ảnh chụp tại Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển công nghệ Sông Hồng, xã Tăng Tiến (Việt Yên).


Với cách nhìn nhận cá nhân, tôi cho rằng các chỉ tiêu về tính minh bạch và tiếp cận thông tin; hỗ trợ DN; vai trò người đứng đầu sở, ban, ngành, huyện, TP sẽ được nhiều DN quan tâm, đánh giá. Hiện nay, vẫn còn tình trạng cung cấp thông tin, các thủ tục cần thiết, mẫu biểu… chưa đầy đủ, kịp thời, hướng dẫn thiếu chi tiết nên nhiều trường hợp phải đi lại, bổ sung nhiều lần, chi phí thời gian tăng lên, nhất là đối với các DN nước ngoài bất đồng về ngôn ngữ, chưa am hiểu luật pháp, văn hóa Việt Nam.

Các DN mong rằng, qua cuộc đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và UBND huyện, TP lần này, các cơ quan quản lý và chính quyền địa phương tìm ra được nguyên nhân của tồn tại, hạn chế và có giải pháp khắc phục triệt để. Hướng đến việc cung cấp dịch vụ công phù hợp, tốt nhất, đáp ứng yêu cầu và nhu cầu phát triển chung của xã hội.

Chị Trịnh Thị Thu Phương, phụ trách kế toán đồng thời tham gia quản lý một DN trên địa bàn huyện Việt Yên cho biết, Công ty của chị hoạt động trong lĩnh vực cơ khí chính xác, công nghệ cao. Tuy vậy, từ khi thành lập đến nay, DN phải tự đi thuê 10 nghìn m2 mặt bằng xây dựng nhà xưởng với chi phí đắt đỏ. 

Công ty đã đầu tư hàng chục tỷ đồng san lấp, xây dựng hạ tầng, mua sắm máy móc. Mặc dù, ngành nghề có xu hướng phát triển mạnh, nhiều khách hàng tìm đến nhưng sức ép từ trả lãi vay, thuê đất… khiến DN lo lắng. DN mong muốn UBND tỉnh và các sở, ngành đơn giản hoá các chính sách về đất đai, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, tạo điều kiện cho nhà đầu tư trong việc tiếp cận và sử dụng đất đai ổn định. 

Có thể rà soát, sửa đổi quy định về giao, cho thuê đất sản xuất, kinh doanh theo hướng giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính, phân công trách nhiệm cụ thể rõ ràng; tăng cường hỗ trợ nhà đầu tư, DN các thủ tục về đất đai.

Nội dung của Bộ chỉ số DDCI của tỉnh áp dụng đối với cấp huyện, TP có các chỉ tiêu: Tính minh bạch và tiếp cận thông tin; khả năng tiếp cận đất đai và mặt bằng kinh doanh; chi phí không chính thức; chi phí thời gian; cạnh tranh bình đẳng; hỗ trợ DN; thiết chế pháp lý và an ninh trật tự; tính năng động, sáng tạo và hiệu quả hoạt động của chính quyền huyện, TP…

Trao đổi về vấn đề này, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội DN tỉnh Nguyễn Đức Kha nói: Bộ chỉ số DDCI nhằm chỉ ra những ưu, nhược điểm về chất lượng điều hành của các sở, ban, ngành và huyện, TP trong công tác cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh để các cấp, các ngành làm cơ sở định hướng và cải thiện chất lượng điều hành, tạo động lực cạnh tranh mạnh mẽ, góp phần xây dựng hình ảnh chính quyền thân thiện, năng động và cầu thị.

Để đánh giá chính xác, khách quan, đầy đủ, ông Kha cho rằng cần làm tốt công tác truyền thông, cả về phía đối tượng được “chấm điểm” là các sở, ngành, huyện, TP cũng như đối tượng tham gia “chấm điểm” gồm các DN, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, kinh doanh. Những kết quả, cố gắng cần được ghi nhận xứng đáng; đánh giá những hạn chế một cách công tâm, mang tính xây dựng, giúp lãnh đạo các cơ quan nhà nước nắm được tình hình hoạt động của đơn vị, từ đó lựa chọn và triển khai các biện pháp cải thiện tốt hơn. 

Đây cũng là dữ liệu thông tin quan trọng để hỗ trợ lãnh đạo tỉnh, huyện, TP xác định rõ điểm nghẽn trong việc chỉ đạo, điều hành tại các sở, ban, ngành và huyện, TP; là công cụ để thúc đẩy cải cách hành chính, nâng cao chất lượng điều hành, cải thiện môi trường kinh doanh cấp tỉnh và hỗ trợ DN một cách thiết thực, hiệu quả; giảm thiểu nhũng nhiễu trong thực hiện thủ tục hành chính.

Các sở, ngành, địa phương cần đẩy mạnh hơn nữa cải cách thủ tục hành chính; rà soát, sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ các quy định không còn phù hợp hoặc đang hạn chế hoạt động của DN; công khai trình tự thủ tục, mẫu hoá tất cả các văn bản và cung cấp miễn phí cho DN, chỉ yêu cầu DN, nhà đầu tư bổ sung hoàn chỉnh sửa chữa hồ sơ một lần, bảo đảm theo quy định.

Sở Xây dựng Bắc Giang triển khai kế hoạch nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh
(BGĐT) - Ngày 23/9, Sở Xây dựng Bắc Giang tổ chức hội nghị phổ biến, triển khai kế hoạch cải thiện, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và Bộ chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành, địa phương (DDCI) cho toàn thể cán bộ, công chức của đơn vị.
Thực hiện tốt công tác CCHC, xây dựng môi trường đầu tư thông thoáng, nâng cao năng lực cạnh tranh (*)
(BGĐT) - Sáng 1/7, UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị tổng kết Chương trình tổng thể Cải cách hành chính (CCHC) nhà nước giai đoạn 2011-2020; triển khai nhiệm vụ giai đoạn 2021-2030. Báo Bắc Giang trích đăng bài phát biểu của Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thái tại hội nghị. 
Việt Nam tăng bậc nhiều nhất về năng lực cạnh tranh
Việt Nam hiện là nền kinh tế cạnh tranh thứ 67 thế giới, tăng 10 bậc so với năm ngoái, theo xếp hạng của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF).
Bắc Giang nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI): Quyết liệt, rõ việc từng bộ phận
(BGĐT) - Nhằm tăng điểm cho chỉ số PCI của tỉnh Bắc Giang, gần đây, một số ngành, địa phương đã chỉ đạo triển khai biện pháp quyết liệt trong cải cách thủ tục hành chính, minh bạch thông tin liên quan đến thu hút đầu tư, từ đó giúp các doanh nghiệp (DN) sớm bắt tay vào sản xuất, kinh doanh.
Bắc Giang: Quyết liệt cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh
(BGĐT) - Mới đây, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) công bố Báo cáo Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2018, theo đó chỉ số PCI 2018 của Bắc Giang đạt 63,01 điểm, xếp hạng 36/63 tỉnh, TP (giảm 6 bậc so với năm 2017). Để làm rõ nguyên nhân và xác định giải pháp, nhiệm vụ nâng cao chỉ số PCI trong thời gian tới, sáng 6-6, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Linh chủ trì buổi làm việc với các sở, ngành, huyện, TP. 
Bắc Giang vươn lên nhóm khá trong bảng xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh
(BGĐT)- Sáng nay (28-3), tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cùng Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) công bố Báo cáo thường niên chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2018. Theo đó, tỉnh Bắc Giang đã vươn từ nhóm trung bình lên nhóm khá trong bảng xếp hạng với tổng số điểm tăng từ 62,20 điểm (năm 2017) lên 63,01 điểm (năm 2018) trên thang điểm 100.
Nâng cao năng lực cạnh tranh các điểm đến du lịch Việt Nam
Một bộ chỉ số năng lực cạnh tranh du lịch đang được xây dựng sẽ dùng để xếp hạng và nâng cao năng lực cạnh tranh các điểm đến du lịch Việt Nam.  
Công bố chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) 2017: Bắc Giang nỗ lực để thăng hạng
(BGĐT) - Sáng 22-3, tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) phối hợp tổ chức công bố chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2017. Nhờ nỗ lực và đồng thuận cao trong thực hiện các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, Bắc Giang tiếp tục nâng hạng, xếp thứ 30/63 tỉnh, TP của cả nước.

Quốc Phương 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...