Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 35 °C / 27 - 39 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tuyến đường đánh thức vùng hồ Khuôn Thần

Cập nhật: 08:09 ngày 21/09/2020
(BGĐT) - Những ngày này, tuyến đường tỉnh (ĐT) 289 từ thị trấn Chũ đi Khuôn Thần qua các xã Trù Hựu, Kiên Thành, Kiên Lao, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) đang được cải tạo, nâng cấp. Nhiều người dân nơi đây sẵn sàng hiến đất, thu dọn cây cối phục vụ thi công.  

Gấp rút thi công

{keywords}

Đoạn đường tỉnh 289 qua xã Kiên Thành (Lục Ngạn) đang được cải tạo, mở rộng.

Con đường từ thị trấn Chũ đi vào vùng hồ Khuôn Thần lâu nay vốn nhỏ hẹp, chỉ rộng từ 3,5-4,5 m, sau thời gian dài sử dụng đã xuống cấp nghiêm trọng. Khó khăn về giao thông cũng là một trong những lực cản khiến các địa phương chưa khai thác hết tiềm năng để phát triển kinh tế. 

Ông Lê Nho Hạnh ở thôn Sậy, xã Trù Hựu nói: “Nhà tôi gần mặt ĐT 289 nên hiểu rõ nỗi khổ của những người phải đi qua con đường này. Nhiều đoạn mặt đường bong tróc, lồi lõm, không thoát được nước khiến xe cộ di chuyển rất chậm. Đã có không ít vụ tai nạn xảy ra vì đường xấu; vào vụ vải thiều hoặc cam bưởi, người và xe máy, ô tô… chen chúc, nhích lên từng mét, vì thế chi phí vận chuyển cũng cao hơn”.

Để giải quyết khó khăn cho các xã, thị trấn ven tuyến đường, dự án cải tạo, nâng cấp tuyến ĐT 289, đoạn Chũ đi Khuôn Thần đã được triển khai. Anh Ngô Việt Thành, cán bộ Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh đang làm nhiệm vụ giám sát kỹ thuật cho biết, công trình có tổng chiều dài toàn tuyến hơn 9,4 km, điểm đầu giao với quốc lộ 31, điểm cuối tại khu vực hồ Khuôn Thần và nối vào đường bao quanh hồ. 

Trong đó, đoạn qua thị trấn Chũ dài 1,3 km, thiết kế theo tiêu chuẩn đường đô thị, bề rộng nền đường 18 m, mặt đường 15 m. Đoạn còn lại qua các xã: Trù Hựu, Kiên Thành, Kiên Lao được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III, nền đường 12 m, mặt đường 7 m... Tổng mức đầu tư hơn 214 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách tỉnh.

Trao đổi với anh Nguyễn Văn Xuân, Chỉ huy công trường, Công ty TNHH Xây dựng Tân Thịnh- đơn vị thi công tuyến đường, được biết, từ đầu tháng 8/2020, Công ty bắt đầu triển khai dự án, mặc dù điều kiện thời tiết không thuận lợi nhưng đơn vị quyết tâm thực hiện trong thời gian ngắn nhất. Hằng ngày, Công ty huy động khoảng 60 cán bộ kỹ thuật, công nhân và hàng chục phương tiện như máy lu, xúc, ủi… để thi công đồng loạt nhiều hạng mục dọc tuyến.

Theo kế hoạch, công trình có thời gian thực hiện 10 tháng nhưng Công ty TNHH Xây dựng Tân Thịnh đang đặt quyết tâm rút ngắn xuống còn khoảng 6 tháng. “Chúng tôi tranh thủ tối đa những đoạn có mặt bằng sạch để khẩn trương thi công, phấn đấu vào đầu tháng 10 tới sẽ thảm nhựa những km đầu tiên”, anh Xuân nói.

Đánh thức vùng hồ

Đã từng tham gia nhiều công trình nhưng các cán bộ, kỹ sư Công ty TNHH Xây dựng Tân Thịnh đánh giá, hiếm có dự án nào tốc độ triển khai nhanh như dự án này. Chính quyền từ huyện đến các xã, thị trấn đã tạo điều kiện tốt nhất để tuyến đường sớm hoàn thành. Người dân sinh sống dọc hai bên đường sẵn sàng nhường đất, thu dọn cây cối... cho đơn vị thi công.

Ông Thang Văn Tư, xã Trù Hựu có mảnh đất bám mặt đường dài khoảng 50 m. Khi biết đường cần mở rộng, có thể lấy vào diện tích đất của gia đình, ông không mấy bận tâm mà còn vui vẻ chia sẻ: “Nghe cán bộ xã, thôn phổ biến phương án giải phóng mặt bằng, gia đình tôi đồng thuận, kể cả việc lấy thêm cũng được, miễn sao đường to đẹp hơn, bà con đi lại đỡ vất vả. Không chỉ riêng gia đình tôi mà nhiều hộ khác cũng ủng hộ, chỉ có một số ít phải vận động nhưng tôi tin mọi người đều có tinh thần vì lợi ích chung”.

Lâu nay, các xã Trù Hựu, Kiên Lao, Kiên Thành nổi tiếng với nhiều loại nông sản như vải thiều, cam, bưởi... đặc biệt là hồ Khuôn Thần - báu vật giữa núi rừng - mang đầy tiềm năng du lịch. Hồ Khuôn Thần có diện tích 145 ha mặt nước, quanh hồ có hơn 400 ha rừng thông và 3 nghìn ha rừng tự nhiên. Thế nhưng hạn chế về giao thông đã khiến du khách e ngại khi muốn đến nơi này.

Được biết, tại đây đang chuẩn bị triển khai dự án khu đô thị du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, thể thao, vui chơi giải trí Khuôn Thần do một tập đoàn lớn làm chủ đầu tư với quy mô diện tích khoảng 873 ha, gồm các khu chức năng như đô thị và nghỉ dưỡng ven hồ; đô thị sinh thái, biệt thự trên đồi và công viên chuyên đề; trung tâm du lịch nghỉ dưỡng...

Việc mở rộng, nâng cấp ĐT 289 sẽ là một trong những động lực để các xã, thị trấn khai thác thế mạnh, tạo nền tảng phát triển bền vững. Chủ tịch UBND xã Kiên Thành Hoàng Văn Vinh cho biết: Khi tuyến đường hoàn thành hy vọng sẽ giải quyết dứt điểm tình trạng giao thông xuống cấp, giúp lưu thông, vận chuyển hàng hóa nông, lâm sản và thúc đẩy phát triển KT-XH. 

Tăng cường tính kết nối vì hệ thống giao thông nông thôn đã được đầu tư khá lớn trong vài năm gần đây. Xã hiện có gần 1.000 ha trồng cây ăn quả, nhiều diện tích sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP và GlobalGAP nhưng việc vận chuyển tiêu thụ gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, chính quyền và nhân dân địa phương rất kỳ vọng vào dự án cải tạo, nâng cấp tuyến ĐT 289.

Đường tỉnh 293 bụi bẩn, mất an toàn giao thông
(BGĐT) – Đoạn đường tỉnh (ĐT) 293 qua xã Hương Gián (Yên Dũng) và Tân Tiến (TP Bắc Giang) gần đây luôn đầy bụi đất, đe dọa mất an toàn giao thông và gây ô nhiễm môi trường.
Không khí lạnh suy yếu gây mưa vài nơi, tăng nhiệt
Dự báo thời tiết hôm nay 21/9, miền Bắc có mây, đêm và sáng sớm có mưa rào rải rác, sau có mưa rào và dông vài nơi. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ tăng từ 2-4 độ C, cao nhất phổ biến 32 độ C.
Thi thể phụ nữ dưới kênh là người vắng mặt trong vụ cháy nhà 2 ngày trước
Thi thể một phụ nữ vừa được phát hiện dưới cống kênh Đa Cô (quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) đã bốc mùi và có một số vết thương nghi do bị bỏng...
Bắc Giang: 4 sản phẩm được tôn vinh Thương hiệu Vàng nông nghiệp Việt Nam
(BGĐT)- Ngày 20/9, tại Hà Nội, Tổng hội Nông nghiệp và PTNT Việt Nam tổ chức tôn vinh 80 Thương hiệu Vàng nông nghiệp Việt Nam năm 2020.  
Nhà máy chế biến hoa quả tươi và thảo dược ở Sơn La đi vào hoạt động
Sáng 20/9, tại bản Co Chàm, xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ (Sơn La), Tập đoàn TH phối hợp tỉnh Sơn La tổ chức gắn biển công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Sơn La lần thứ XV, đưa nhà máy chế biến hoa quả tươi và thảo dược Vân Hồ chính thức đi vào hoạt động. 

Quốc Phương 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...