Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 35 °C / 27 - 39 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thị trường bánh trung thu: Sức mua giảm, sản phẩm gia công khó bán

Cập nhật: 06:00 ngày 20/09/2020
(BGĐT) - Khoảng hai tuần nữa là đến Tết Trung thu song khác với cùng thời điểm năm ngoái, năm nay thị trường bánh trung thu trên địa bàn tỉnh Bắc Giang chưa thật sôi động, sức mua chậm. Để bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng, lực lượng chức năng tỉnh đã tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường bánh trung thu.

Thị trường kém sôi động

Khảo sát tại TP Bắc Giang cho thấy, hiện nhiều siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng và điểm bán hàng trên nhiều tuyến đường ở TP Bắc Giang như: Hoàng Văn Thụ, Nguyễn Thị Lưu, Hùng Vương đã bày bán bánh trung thu của một số hãng có thương hiệu như: Bibica, Kinh Đô, Thu Hương, Hải Châu… Dù đã gần đến Tết Trung thu nhưng ghi nhận cho thấy sức mua chưa sôi động, lượng tiêu thụ chậm. 

{keywords}

Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Dịch vụ Tiến Thành (TP Bắc Giang) vừa đầu tư hoảng 600 triệu đồng nhập các loại bánh trung thu bảo đảm chất lượng.

Ví như cửa hàng kinh doanh bánh trung thu hãng Thu Hương, đường Nguyễn Thị Lưu đã bày bán gần ba tuần nay nhưng khách chỉ lác đác, thậm chí có ngày không bán được sản phẩm nào. Được biết, năm 2019, trước Tết Trung thu khoảng một tháng cửa hàng này đã tiêu thụ được hàng trăm sản phẩm chủ yếu do khách đặt mua làm quà biếu.

Tương tự, nhiều doanh nghiệp kinh doanh, phân phối bánh trung thu năm nay cũng nhập hàng với số lượng khiêm tốn. Theo ông Hoàng Văn Thao, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Dịch vụ Tiến Thành, Cụm công nghiệp Song Khê - Nội Hoàng (TP Bắc Giang): “Thực hiện kế hoạch kinh doanh, Công ty đầu tư khoảng 600 triệu đồng nhập bánh trung thu của các hãng có thương hiệu nổi tiếng như: Bibica, Hải Hà, Hải Châu, Hữu Nghị… giao cho các cửa hàng, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. So với năm trước, số lượng giảm khoảng 10%”.

Bên cạnh những sản phẩm có thương hiệu, bánh trung thu gia công năm nay cũng ảm đạm, khó bán. Hầu hết các cửa hàng kinh doanh tại TP không nhập bánh nướng, bánh dẻo giá từ 3-5 nghìn đồng/chiếc như năm trước. Tìm hiểu tại một số cửa hàng tạp hóa ở chợ Vôi (Lạng Giang), nhiều hộ kinh doanh năm nay không nhập mặt hàng bánh trung thu để bán như trước, đặc biệt là bánh gia công giá rẻ.

Nguyên nhân thị trường bánh trung thu năm nay không sôi động một phần là do dịch Covid-19 kéo dài, doanh nghiệp thắt chặt chi tiêu, một bộ phận người dân giảm thu nhập. Bên cạnh đó, tâm lý người tiêu dùng đã thay đổi, sử dụng sản phẩm thay thế bánh trung thu bằng các loại trái cây tươi hay bánh kẹo khác. 

Một nguyên nhân nữa là người dân tìm tới những sản phẩm chất lượng, rõ nguồn gốc khiến bánh gia công giá rẻ khó bán. Được biết năm nay nguyên liệu đầu vào tăng nhẹ nhưng để kích cầu, các đơn vị vẫn giữ nguyên giá bán như năm trước. Tại thị trường trong tỉnh, bánh trung thu có giá bán dao động từ 30-120 nghìn đồng/chiếc. Ngoài ra các hãng cũng có dòng sản phẩm cao cấp hơn với giá khoảng vài triệu đồng/hộp.

Tăng cường kiểm tra đột xuất

Theo nhận định của cơ quan chức năng, dù thị trường bánh trung thu kém sôi động như những năm trước nhưng vẫn có sức mua cao hơn so với nhiều mặt hàng khác ở thời điểm này. Đây là điều kiện để một số cá nhân, đơn vị sản xuất nhập hàng hóa không đúng quy định pháp luật, kinh doanh kiếm lời bất chính; đồng thời ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng nếu mua phải bánh kém chất lượng.

Để quản lý chặt chẽ thị trường hàng hóa, trong đó có bánh trung thu, Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh đã ban hành kế hoạch chuyên đề kiểm tra, kiểm soát thị trường dịp trước, trong và sau Tết Trung thu, thời gian thực hiện từ 1/9 đến 18/10. Cục chỉ đạo các đội, phòng chuyên môn kiểm tra tại 62 cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn. 

Qua kiểm tra việc vận chuyển, sản xuất, kinh doanh các nguyên liệu làm bánh trung thu, lấy mẫu bánh lưu thông trên thị trường… để kịp thời ngăn chặn hàng hóa nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Ông Lê Quang Tú, Phó Cục trưởng Cục QLTT tỉnh cho biết: “Kết quả bước đầu trong đợt thực hiện kế hoạch chuyên đề lần này, đoàn kiểm tra đã làm việc với 5 đơn vị, nhìn chung các tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh đều chấp hành theo quy định. Tuy nhiên, đoàn cũng phát hiện, xử lý 1 trường hợp tại TP Bắc Giang vi phạm về an toàn thực phẩm (ATTP) và ra quyết định xử phạt 4 triệu đồng”.

Từ nay đến Tết Trung thu, dự báo nhu cầu sản xuất kinh doanh sẽ tăng, Cục QLTT chỉ đạo các đội tăng cường hoạt động thanh, kiểm tra. Trong quá trình thực hiện, nếu phát hiện dấu hiệu vi phạm pháp luật sẽ lập ngay phương án thanh, kiểm tra đột xuất. Cùng đó, kiểm soát khâu lưu thông để phát hiện đối tượng buôn bán, vận chuyển nguyên liệu, bánh trung thu giá rẻ, nhập lậu, mất vệ sinh ATTP… để điều tra, xử lý.

Hiện, trên các trang mạng như Facebook, Zalo, Shopee, Instagram… nhiều cá nhân, đơn vị giao bán bánh trung thu các loại (bánh tự làm, bánh nội địa Trung Quốc, nội địa Đài Loan, bánh Hàn Quốc…) với nhiều giá khác nhau. Trong đó, các loại bánh tự làm được rao bán nhiều nhất. Các sản phẩm này đa phần sản xuất theo thời vụ và không được cơ quan chức năng cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về vệ sinh ATTP. Do đó, cơ quan chức năng cần sát sao hơn trong việc quản lý, giám sát và khuyến cáo tới người tiêu dùng. 

Bên cạnh đó, người tiêu dùng cần báo ngay cho lực lượng chức năng nếu phát hiện bánh không rõ nguồn gốc, vi phạm về nhãn mác và hạn sử dụng. Không nên chọn mua sản phẩm trôi nổi, không có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Khi mua hàng cần kiểm tra nhãn mác và thời hạn sử dụng của sản phẩm và chọn mua ở địa chỉ tin cậy, sản phẩm của những hãng uy tín.

Công an Bắc Giang bắt giữ xe ô tô vận chuyển hơn 1.000 bánh trung thu nhập lậu
(BGĐT) - Ngày 11-9, trên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang đi qua địa phận xã Quang Châu, huyện Việt Yên (Bắc Giang), Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh Bắc Giang) kiểm tra xe ô tô BKS 19B- 00669, phát hiện trên xe vận chuyển 1.050 chiếc bánh trung thu nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ. 
Thị trường bánh trung thu: Nhập nhèm thông tin sản phẩm
(BGĐT) - Thời điểm này, ở Bắc Giang, thị trường bánh trung thu bắt đầu sôi động. Theo đánh giá của cơ quan chức năng, năm nay ngoài sản phẩm của những doanh nghiệp lớn, có uy tín, rất khó kiểm soát chất lượng của các loại bánh gắn mác "ngoại" và hàng handmade (bánh tự làm).
Trung thu yêu thương
(BGĐT) - Những ngày này, TP Bắc Giang rộn ràng các hoạt động vui Trung thu cho trẻ em.  Đặc biệt là trẻ em nghèo, hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn nhận được nhiều sự quan tâm, đón đêm  hội trăng Rằm đủ đầy, ấm áp.

Ngọc Hân - Minh Hương

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...