Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 34 °C / 27 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Doanh nghiệp ở Bắc Giang bị ảnh hưởng do dịch Covid-19: Tập trung gỡ khó về vốn

Cập nhật: 09:01 ngày 07/07/2020
Trước thực trạng nhiều doanh nghiệp (DN) bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, các ngân hàng thương mại (NHTM) đã đồng hành, gỡ khó vốn vay cho DN. Hàng loạt DN Bắc Giang đã được khoanh nợ, giãn thời gian trả nợ vốn vay, giảm lãi suất vay… qua đó từng bước phục hồi, ổn định sản xuất, kinh doanh.

Cơ cấu nợ, giảm lãi suất

Công ty TNHH Việt Thắng (TP Bắc Giang) là một trong những đơn vị bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 được hưởng chính sách ưu đãi của ngân hàng. Là DN chuyên sản xuất, gia công sang chai, đóng gói thuốc bảo vệ thực vật với hơn 700 đại lý ở 63 tỉnh, TP trong cả nước, Công ty thường xuyên nhập nguyên liệu từ nhiều nước. Sản phẩm ngoài tiêu thụ trong nước còn xuất khẩu với sản lượng 7-8 nghìn tấn/năm, doanh thu ước 1,4-1,5 nghìn tỷ đồng. 

Theo ông Lê Văn Thùa, Tổng Giám đốc Công ty, do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, đơn vị gặp khó khăn trong khâu nhập nguyên liệu, các đơn hàng xuất khẩu gần như bị đình trệ nên doanh thu giảm đáng kể so với cùng kỳ năm trước. Vốn sản xuất, kinh doanh của đơn vị theo đó bị bó hẹp. Trong lúc khó khăn, Công ty được Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) Chi nhánh tỉnh giữ nguyên nhóm nợ cho vay hàng chục tỷ đồng, đồng thời xem xét giãn thời gian trả nợ thêm một chu kỳ và giảm 10% tổng lãi suất tiền vay trong thời gian 5 tháng (từ 15/4 đến 30/9 năm nay). Ước tiền lãi của DN được giảm vài trăm triệu đồng.

{keywords}

Công nhân Công ty cổ phần Tổng Công ty May Bắc Giang BGG hoàn thiện sản phẩm.

Tương tự, Công ty cổ phần Tổng Công ty May Bắc Giang BGG (TP Bắc Giang) bị ảnh hưởng trực tiếp bởi dịch Covid-19 do không nhập khẩu được nguyên liệu và xuất khẩu quần áo sang thị trường nước ngoài mấy tháng qua cũng được Vietcombank Chi nhánh tỉnh giãn thời hạn trả nợ và giảm 10% trong tổng lãi suất tiền vay. Theo ông Nguyễn Xuân Thể, Trưởng Phòng Khách hàng (Vietcombank Chi nhánh tỉnh), qua rà soát, đến nay Ngân hàng đã cơ cấu và gia hạn nợ cho 10 DN; giảm lãi suất tiền vay cho hơn 1 nghìn khách hàng bị ảnh hưởng gián tiếp và trực tiếp với dư nợ hơn 3 nghìn tỷ đồng, chiếm gần 50% tổng dư nợ của đơn vị.

Để tránh tình trạng bỏ lọt DN không được hưởng chính sách ưu đãi, các ngân hàng khuyến cáo, DN bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 cần khẩn trương có đơn đề nghị theo quy định để ngân hàng thẩm định xác minh. DN nào chưa nắm được quy trình, thủ tục này có thể liên hệ trực tiếp theo đường dây nóng đến ngân hàng để được hướng dẫn cụ thể.

Mới đây, Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT Chi nhánh Bắc Giang II cũng thực hiện chính sách cho vay mới với lãi suất 6%/năm đối với Công ty cổ phần Xây dựng Thành Đô Bắc Giang chuyên kinh doanh xăng dầu và thi công xây dựng công trình, giảm 2% so với lãi suất thông thường; đồng thời giãn thời gian trả nợ cho hơn 610 khách hàng với tổng dư nợ khoảng 385 tỷ đồng.

Theo đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh tỉnh, qua rà soát đến nay các NHTM đã cơ cấu lại thời gian trả nợ và miễn, giảm lãi suất vốn vay cho gần 3 nghìn khách hàng. Trong đó, hơn 1,9 nghìn khách hàng được miễn, giảm lãi suất vốn vay với tổng dư nợ hơn 3,4 nghìn tỷ đồng, còn lại là khách hàng được cơ cấu lại thời gian trả nợ với tổng dư nợ gần 3,6 nghìn tỷ đồng.

Tạo động lực cho DN khôi phục sản xuất

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, những tháng đầu năm nay nhiều DN trong tỉnh phải thu hẹp quy mô sản xuất, kinh doanh. Trong khi đó, không ít DN đang vay vốn ngân hàng, gặp khó khăn trong việc trả lãi, đáo hạn vốn vay. Nhằm chia sẻ khó khăn và tạo động lực cho DN phát triển, thực hiện chỉ đạo của NHNN Việt Nam và của UBND tỉnh, NHNN Chi nhánh tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp tháo gỡ về vốn vay cho DN. Đơn vị tổ chức hội nghị triển khai Thông tư số 01, ngày 13/3/2020 của NHNN Việt Nam quy định về tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi, phí giữ nguyên nhóm nợ. Đồng thời yêu cầu các NHTM cân đối nguồn vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh trên địa bàn, giảm lãi suất đối với khoản vay mới cho đối tượng DN bị ảnh hưởng do dịch. NHNN phối hợp với Hiệp hội DN tỉnh nắm bắt thông tin về DN bị ảnh hưởng do dịch để tháo gỡ khó khăn về vốn vay; tổ chức thanh tra, kiểm tra việc chấp hành của các NHTM.

Thực hiện chỉ đạo trên, Vietcombank Chi nhánh tỉnh đã đồng loạt giảm 10% trong tổng lãi suất tiền vay cho DN bị ảnh hưởng trực tiếp bởi dịch Covid-19 từ ngày 15/4 đến 30/9/2020 và 5% tổng lãi suất tiền vay cho DN bị ảnh hưởng gián tiếp bởi dịch Covid-19 đến 30/6/2020. Vietcombank cũng giảm phí giao dịch chuyển tiền Việt Nam đồng trong nước ngoài hệ thống cho khách hàng DN. Ngân hàng Nông nghiệp và PTNN Chi nhánh tỉnh, ngoài cơ cấu lại nguồn vốn cho vay, đã điều chỉnh giảm lãi suất từ 0,5 - 2% và cho vay mới với lãi suất ưu đãi ngắn hạn 5 - 5,5%/năm cho các khách hàng ưu tiên, đồng thời công khai đường dây nóng để giải đáp khó khăn của DN. Các ngân hàng: Nông nghiệp và PTNN Chi nhánh tỉnh Bắc Giang II; Ngân hàng thương mại cổ phần Công thương Việt Nam Chi nhánh tỉnh… cũng làm tốt việc cơ cấu lại nợ, miễn giảm lãi suất tiền vay cho DN bị ảnh hưởng do dịch.

Tuy nhiên, để tránh tình trạng bỏ lọt DN không được hưởng chính sách ưu đãi, các ngân hàng khuyến cáo, DN bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 cần khẩn trương có đơn đề nghị để ngân hàng thẩm định xác minh. DN nào chưa nắm được quy trình, thủ tục có thể liên hệ trực tiếp theo đường dây nóng đến ngân hàng để được hướng dẫn cụ thể.

Góp phần bình ổn thị trường, bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp và người tiêu dùng
(BGĐT) - Trước những diễn biến phức tạp của thị trường, bằng sự nỗ lực, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ, thời gian qua, lực lượng quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Bắc Giang đã kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nhiều đối tượng vi phạm trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, vận chuyển hàng hóa nhập lậu, không rõ nguồn gốc… Qua đó góp phần ổn định thị trường, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của doanh nghiệp và người tiêu dùng. 
6 tháng, trên 62.000 doanh nghiệp thành lập mới
6 tháng năm 2020, cả nước có trên 62.000 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng số vốn đăng ký là 697,1 nghìn tỷ đồng.
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Dương Văn Thái: “Sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp là mục tiêu cải cách hành chính”
(BGĐT) -  Nhân dịp tổng kết 10 năm Chương trình tổng thể Cải cách hành chính (CCHC) nhà nước giai đoạn 2011-2020, Báo Bắc Giang phỏng vấn đồng chí Dương Văn Thái, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang về những kết quả và định hướng của tỉnh thời gian tới.

Minh Linh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...