Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 36 °C / 27 - 39 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thái: Quyết liệt giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất thu hút làn sóng đầu tư mới

Cập nhật: 15:23 ngày 28/05/2020
(BGĐT)- Sáng 28/5, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Dương Văn Thái tổ chức Hội nghị giao ban tháng 5 với chủ tịch UBND huyện, TP; giám đốc các sở, thủ trưởng cơ quan tỉnh về tình hình KT-XH; công tác bồi thường, GPMB thực hiện các công trình, dự án trọng điểm; công tác quản lý khoáng sản làm vật liệu xây dựng và thu gom xử lý rác thải… Cùng dự có các Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Lại Thanh Sơn, Lê Ánh Dương.

{keywords}

Đồng chí Dương Văn Thái, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận Hội nghị.

Đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng

Trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn song tình hình KT-XH của tỉnh tháng 5 và 5 tháng đầu năm 2020 vẫn đạt được kết quả đáng khích lệ trên một số lĩnh vực. Hầu hết các hoạt động sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt của người dân từng bước trở lại bình thường. Sản xuất công nghiệp, dịch vụ bước đầu phục hồi tăng trưởng; sản xuất nông nghiệp bảo đảm tiến độ; giá trị xuất, nhập khẩu tăng khá so với tháng trước; thu hút đầu tư đạt kết quả tích cực; tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công cao hơn cùng kỳ; công tác phòng, chống dịch bệnh thực hiện hiệu quả; việc hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng do dịch Covid-19 được đặc biệt quan tâm.

Về công tác bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) một số công trình, dự án trọng điểm, đại diện lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) cho biết, cơ bản UBND các huyện, TP đã tập trung tuyên truyền vận động, giải quyết vướng mắc và mời người dân đến kê khai, kiểm kê để lập hồ sơ phương án bồi thường, hỗ trợ GPMB các dự án dở dang.

Tuy nhiên, trong quá trình thực thi nhiệm vụ còn xuất hiện một số tồn tại như: Mức bồi thường, hỗ trợ về đất đai, tài sản còn nhiều điểm chưa phù hợp thực tế; sự phối hợp của một số địa phương chưa quyết liệt; công tác tái định cư chậm, chưa đáp ứng kịp thời cho công tác GPMB. Việc chấp hành quyết định thu hồi đất của một số hộ dân chưa nghiêm túc, còn tình trạng chây ỳ, gây khó khăn, ảnh hưởng đến tiến độ GPMB.

Về công tác quản lý khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường, Sở TN&MT đã xây dựng dự thảo kế hoạch đấu giá quyền khai thác khoáng sản đối với 32 điểm mỏ; tổ chức lấy ý kiến các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, TP; tập trung rà soát các khu vực có khoáng sản đủ điều kiện khoanh định vào Quy hoạch phương án bảo vệ, thăm dò, khai thác và sử dụng khoáng sản giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050 để tích hợp vào Quy hoạch chung của tỉnh.

Trong hoạt động thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt, các huyện, TP đã tổ chức xử lý 33 điểm tồn lưu rác thải (bao gồm 15 điểm phát sinh với khối lượng lớn theo tổng hợp tháng 4) với tổng khối lượng khoảng 300 m3, nạo vét 30 km kênh mương, vệ sinh trên 150 km đường giao thông nông thôn.

{keywords}

Quang cảnh Hội nghị.

Mặc dù khối lượng rác thải phát sinh không đúng quy định đã giảm song số điểm tồn lưu phát sinh mới tăng, 8/10 huyện còn để tồn lưu các điểm phát sinh rác thải không đúng quy định (trừ TP Bắc Giang và huyện Lạng Giang) với tổng số 22 điểm, tổng khối lượng 98,5 m3; tình trạng đốt rác thải công nghiệp, sinh hoạt không đúng quy định, tập kết rác thải tại cánh đồng, ven đê bốc mùi hôi thối, gây ảnh hưởng xấu đến môi trường còn diễn ra tại một số địa phương…

Quyết liệt cải cách hành chính

Đánh giá của một số ngành chức năng của tỉnh cho thấy, hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính mức độ 3, 4 trong tháng 5 và 5 tháng đầu năm của toàn tỉnh thấp hơn nhiều so với kết quả đạt được năm 2019 (đạt 33,9%); hồ sơ sử dụng dịch vụ bưu chính công ích cao hơn nhưng không nhiều. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh thời gian qua bị giảm điểm trong bảng xếp hạng.

Đặc biệt, các sở, cơ quan không phát sinh hoặc đạt tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến rất thấp. Các sở, cơ quan có hồ sơ trả lại, bổ sung, xin rút nhiều như: Lao động, Thương binh và Xã hội (trả lại và xin rút: 158); Kế hoạch và Đầu tư (trả lại và xin rút: 97; bổ sung: 166); Ban Quản lý các Khu công nghiệp (trả lại và xin rút 19); Tài nguyên và Môi trường (trả lại và xin rút 14; bổ sung 27); Xây dựng (trả lại và xin rút 16; bổ sung 9).

{keywords}

Ông Vũ Mạnh Hùng, Giám đốc Sở Nội vụ phát biểu ý kiến tại Hội nghị.

Hiện tại cấp huyện, cấp xã có 37 dịch vụ công trực tuyến được cung cấp trên Cổng dịch vụ công của tỉnh. Tuy nhiên số hồ sơ phát sinh qua dịch vụ công trực tuyến rất thấp (6 hồ sơ); số hồ sơ tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích cũng rất thấp (30 hồ sơ).

Tại Hội nghị, nhiều ý kiến tập trung thảo luận nêu về công tác giải quyết đơn thư, khiếu nại tố cáo. Tại một số địa phương vẫn xảy ra việc công dân tập trung đông người khiếu kiện tại trụ sở Tiếp công dân UBND tỉnh; một số địa phương, Chủ tịch UBND huyện chưa thực hiện nghiêm công tác tiếp công; việc thực hiện các quyết định, kết luận giải quyết khiếu nại tố cáo còn chậm…

Kết luận Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thái nhấn mạnh, việc vừa thực hiện tốt các biện pháp thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, vừa bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19 vẫn là nhiệm vụ hết sức quan trọng. Nhiệm vụ trước mắt của của các sở, ngành chức năng và các địa phương cần quan tâm làm tốt là công tác xúc tiến tiêu thụ vải thiều; phòng, chống lụt bão, thiên tai; giải quyết tốt đơn thư khiếu nại tố cáo.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành chức năng và UBND các huyện, TP quyết liệt hơn nữa trong công tác bồi thường, GPMB thực hiện các công trình, dự án trọng điểm. Quan tâm đến các dự án hạ tầng giao thông, khu đô thị, nhất là các khu, cụm công nghiệp để tạo nhiều quỹ đất “sạch” đón làn sóng nhà đầu tư nước ngoài tới đây.

Đề nghị Sở TN&MT khẩn trương rà soát lại, bổ sung quy hoạch các mỏ khai thác đất và vật liệu xây dựng, các mỏ khai thác cát, sỏi lòng sông để quản lý chặt chẽ hơn. Công an tỉnh tăng cường tuần tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong lĩnh vực này.

Về công tác cải cách hành chính, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, tới đây tỉnh sẽ bàn giải pháp sâu hơn về nâng cao 4 chỉ số liên quan đến năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số cải cách hành chính (PAR Index). Những tiêu chí, thành phần nào đang yếu kém thì tới đây phải có biện pháp khắc phục cụ thể. Việc này sẽ giao trách nhiệm cho từng sở, ngành, địa phương…

Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thái: Tập trung tháo gỡ khó khăn, tạo thuận lợi cho phát triển sản xuất, kinh doanh
(BGĐT) - Ngày 20/5, UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị thường kỳ tháng 5/2020. Đồng chí Dương Văn Thái, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì. Cùng dự có các Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Lại Thanh Sơn, Lê Ánh Dương.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lại Thanh Sơn: Hiệp Hòa thực hiện Chỉ thị 17 chưa đạt yêu cầu
(BGĐT)- Ngày 18/5, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lại Thanh Sơn kiểm tra tình hình thực hiện Chỉ thị số 17-CT/TU ngày 27/2/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc huy động toàn dân tập trung thu gom, xử lý triệt để rác thải ra môi trường tại huyện Hiệp Hòa. 
Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thái tiếp huấn luyện viên Park Hang Seo và đoàn doanh nhân Hàn Quốc
(BGĐT)- Sáng 7/5, huấn luyện viên trưởng đội tuyển bóng đá Việt Nam Park Hang Seo cùng các trợ lý và đại diện một số doanh nghiệp Hàn Quốc đã đến thăm tỉnh Bắc Giang. Đồng chí Dương Văn Thái, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tiếp và làm việc với đoàn.

Thành Nam

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...