Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 28 °C / 28 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Cơ cấu lại thời hạn trả nợ và miễn, giảm lãi suất tiền vay

Cập nhật: 07:00 ngày 23/05/2020
(BGĐT) - Đại dịch Covid-19 lây lan toàn cầu và tác động tiêu cực đến người dân, doanh nghiệp (DN), trong đó có việc suy giảm doanh thu, nguồn nguyên liệu cho sản xuất bị ảnh hưởng bởi thị trường xuất, nhập khẩu chính là các quốc gia có dịch, chuỗi cung ứng bị gián đoạn. Nhằm giúp DN tháo gỡ khó khăn, các ngân hàng trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp.

Hỗ trợ kịp thời

Ông Nguyễn Xuân Thể, Trưởng Phòng Khách hàng, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) Chi nhánh Bắc Giang cho biết, qua thống kê và trao đổi với khách hàng, Vietcombank Chi nhánh Bắc Giang nhận thấy có nhiều DN, cá nhân bị ảnh hưởng. Vì vậy, đơn vị luôn sẵn sàng tạo điều kiện và hỗ trợ các DN trong việc vay vốn ngân hàng. Bên cạnh việc chủ động nắm bắt tình hình hoạt động của DN, ngân hàng đã đưa ra những chính sách hỗ trợ DN về lãi suất cho vay. 

{keywords}

Cán bộ Vietinbank Chi nhánh Bắc Giang rà soát, cơ cấu lại nợ đối với khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Cụ thể, trong tháng 2/2020, Vietcombank Chi nhánh Bắc Giang đã triển khai đợt giảm lãi suất đầu tiên nhằm hỗ trợ cho các khách hàng bị ảnh hưởng trực tiếp từ dịch bệnh, với tổng dư nợ khoảng 116 tỷ đồng. 

Tiếp theo, trong tháng 4 và 5/2020, Chi nhánh quyết định giảm đồng loạt lãi suất tiền vay đợt 2 và 3. Trong đó có hơn 1,1 nghìn khách hàng được giảm lãi suất tiền vay. Thông qua những đợt giảm lãi suất này, Vietcombank đã hỗ trợ toàn bộ danh mục các khách hàng vay sản xuất, kinh doanh và vay tiêu dùng.

Bên cạnh đó, Vietcombank Chi nhánh Bắc Giang còn gia hạn nợ cho 7 khách hàng là Công ty TNHH Việt Thắng, Công ty CP Văn Chiến, Công ty CP Thuốc thú y Bắc Việt, Công ty CP Senca, Công ty TNHH TM Trung Việt, Công ty CP QNK Bắc Giang, Công ty CP Tổng công ty May Bắc Giang BGG và 8 khách hàng cá nhân với tổng dư nợ được cơ cấu là 205,4 tỷ đồng.

Cũng như Vietcombank Chi nhánh Bắc Giang, theo chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh tỉnh Bắc Giang và của ngân hàng cấp trên, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (Vietinbank) Chi nhánh Bắc Giang đã rà soát các khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 để có phương án hỗ trợ cụ thể. 

Ông Vũ Văn Hưng, Phó Giám đốc Vietinbank Chi nhánh Bắc Giang nói: “Sự hỗ trợ của các ngân hàng thương mại trong việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi suất vay cho các khách hàng, nhất là đối với các DN trong lúc này là rất cần thiết, giúp nhiều trường hợp thoát khỏi tình cảnh phải đóng cửa, phá sản bởi đại dịch Covid-19”. Đến thời điểm này, Vietinbank Chi nhánh Bắc Giang đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho khách hàng là hơn 40 tỷ đồng.

Triển khai đồng bộ

Nhận thấy tác động mạnh từ đại dịch Covid-19 đối với cộng đồng DN trên địa bàn tỉnh, thực hiện chỉ đạo của NHNN Việt Nam và của UBND tỉnh, NHNN Chi nhánh tỉnh Bắc Giang đã nghiêm túc, kịp thời triển khai các văn bản liên quan đến các tổ chức tín dụng để thực hiện. Trong đó, tập trung triển khai cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng do dịch Covid - 19. 

Bên cạnh đó, Chi nhánh tham mưu với UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo các sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố thực hiện các giải pháp khắc phục khó khăn về vốn vay, hoạt động thanh toán cho DN, HTX, hộ gia đình sản xuất, kinh doanh.

Tính đến 30/4/2020, các ngân hàng trên địa bàn tỉnh đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi vay và giữ nguyên nhóm nợ lên đến gần 1,2 nghìn tỷ đồng. Doanh số cho vay mới lũy kế từ ngày 23/1/2020 đến 30/4/2020 là gần 6,4 nghìn tỷ đồng, với hơn 2,5 nghìn khách hàng.

Ông Nguyễn Thanh Luân, Phó Giám đốc NHNN Chi nhánh tỉnh Bắc Giang cho biết, đơn vị đã trực tiếp làm việc với Hiệp Hội DN tỉnh và các sở, ngành liên quan để nắm bắt những khó khăn, đề xuất của các DN. 

Qua làm việc, Hiệp hội DN tỉnh, Sở Nông nghiệp và PTNT, Liên minh HTX tỉnh đã cung cấp tới NHNN Chi nhánh tỉnh Bắc Giang danh sách 14 DN, 9 HTX có vướng mắc và đề xuất với ngân hàng giảm lãi suất vốn vay, cơ cấu lại thời hạn trả nợ, cho vay mới... Chi nhánh đã có văn bản chỉ đạo các ngân hàng thương mại trực tiếp làm việc để tháo gỡ vướng mắc, đề xuất của DN, HTX.

Với những biện pháp quyết liệt trên, NHNN Chi nhánh tỉnh Bắc Giang và các ngân hàng thương mại đã thiết lập đường dây nóng và lập đầu mối tiếp nhận, xử lý kịp thời triệt để các ý kiến phản ánh. 

Kết quả, tính đến 30/4/2020, các ngân hàng trên địa bàn tỉnh đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi vay và giữ nguyên nhóm nợ lên đến gần 1,2 nghìn tỷ đồng. Doanh số cho vay mới lũy kế từ ngày 23/1/2020 đến 30/4 là gần 6,4 nghìn tỷ đồng, với hơn 2,5 nghìn khách hàng.

Nhằm tháo gỡ khó khăn cho các khách hàng DN có vốn đầu tư nước ngoài khi lãnh đạo của đơn vị bị cách ly hay do chưa nhập cảnh được vào Việt Nam, thiếu chữ ký trong các chứng từ giao dịch, các ngân hàng thương mại hỗ trợ bằng cách hướng dẫn khách hàng tăng cường sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử, hoặc ký và gửi hồ sơ qua email, fax để không bị gián đoạn trong giao dịch với ngân hàng...

Sự hỗ trợ thiết thực, đồng bộ từ các ngân hàng trong thời gian qua giúp các DN từng bước khôi phục sản xuất, kinh doanh, bảo đảm việc làm, thu nhập cho người lao động.

Ngân hàng Nhà nước lý giải nguyên nhân không hạ chuẩn cho vay
Mặc dù hệ thống ngân hàng đã triển khai rất tích cực để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân, nhưng Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vẫn giữ nguyên quan điểm không hạ chuẩn cho vay.
Ngân hàng phải kinh doanh liên tục, không được để gián đoạn
Thống đốc yêu cầu các ngân hàng không chia cổ tức bằng tiền mặt để tập trung nguồn lực giảm mạnh lãi suất cho vay đối với dư nợ hiện nay và các khoản cho vay mới.
Các ngân hàng thương mại chung tay ứng phó dịch Covid-19: Hỗ trợ kịp thời, hạn chế rủi ro
(BGĐT) - Ảnh hưởng của dịch Covid-19, tình hình sản xuất, kinh doanh gặp khó khăn khiến nhiều doanh nghiệp (DN) đối mặt với nguy cơ không trả đúng hạn các khoản vay ngân hàng. Để hạn chế những tác động xấu, các ngân hàng trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã tích cực triển khai nhiều biện pháp đồng hành với DN.
Ngân hàng thương mại đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 24/3, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã tổ chức buổi làm việc trực tuyến với 12 ngân hàng thương mại cổ phần về tình hình triển khai các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, người dân bị thiệt hại bởi dịch Covid-19.
Đề nghị truy tố hàng loạt cán bộ ngân hàng BIDV
12 bị can bị truy tố được xác định có sai phạm trong việc thực hiện chỉ đạo của Trần Bắc Hà tại Ngân hàng BIDV, Công ty cổ phần Chăn nuôi Bình Hà và Công ty TNHH Thương mại và du lịch Trung Dũng.
Các ngân hàng thương mại miễn, giảm nhiều khoản vay cho doanh nghiệp
(BGĐT)- Theo thông tin từ Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Bắc Giang, nhằm kịp thời hỗ trợ khách hàng là doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch Covid-19, đến thời điểm này, nhiều ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh đã thực hiện miễn, giảm lãi vay; cơ cấu lại thời gian trả nợ và tăng cường cho vay, giải ngân gói tín dụng mới.
32 ngân hàng đã tham gia miễn, giảm phí chuyển khoản liên ngân hàng
Tính đến ngày 4/3, đã có thêm 15 ngân hàng tham gia chương trình miễn, giảm phí giao dịch chuyển tiền liên ngân hàng.
Nhiều ngân hàng giảm phí, miễn phí khi giao dịch online
(BGĐT) - Để giảm rủi ro lây nhiễm dịch bệnh khi giao dịch tiền mặt, nhiều ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh đang đồng loạt giảm phí, miễn phí cho khách hàng khi giao dịch online.

Thành Nam 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...