Thứ năm, 02/05/2024
Bắc giang 22 °C / 23 - 30 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nhiều đối tác ở Mỹ, EU ngừng nhập hàng: Doanh nghiệp Bắc Giang tìm hướng đi mới

Cập nhật: 13:52 ngày 30/03/2020
(BGĐT) - Không chỉ thiếu nguyên liệu, hiện nhiều doanh nghiệp (DN) xuất khẩu trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đang gặp khó do đối tác ở Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) ngừng nhập hàng nhằm kiểm soát dịch Covid-19. Để hạn chế thiệt hại, một số DN, nhất là DN dệt may, điện tử, nông sản… đã tìm hướng đi mới.

Cắt giảm nhiều đơn hàng

{keywords}

Do khó khăn trong xuất, nhập khẩu, Công ty TNHH Hands Hands Việt Nam (Tân Yên) cho nhiều công nhân nghỉ làm việc.

Từ sau Tết Nguyên đán đến nay, Công ty TNHH Paerl Global Việt Nam (TP Bắc Giang) chuyên gia công sản phẩm may mặc phải cho công nhân nghỉ làm luân phiên do thiếu nguồn nguyên liệu. Đến ngày 25/3, Công ty tiếp tục cho 830 lao động nghỉ do không xuất được hàng sang thị trường EU hoặc có xuất hàng nhưng không thu được vốn bởi phía đối tác gặp khó khăn về tài chính. Theo đại diện lãnh đạo Công ty, trước kia trung bình mỗi tháng đơn vị xuất khẩu hàng trăm nghìn sản phẩm sang thị trường Mỹ và Đức, nay phía đối tác đã thông báo ngừng nhập hàng. Với hơn một nghìn lao động, trước mắt đơn vị cho công nhân nghỉ làm hết tháng 3/2020. Công ty đang tiếp tục tìm kiếm những thị trường khác để phục hồi, duy trì sản xuất nhưng hiện vẫn chưa thuận lợi do ảnh hưởng chung của dịch Covid-19.

"Thời gian tới, để tháo gỡ khó khăn, các DN trên địa bàn cần theo dõi sát, rà soát, nắm chắc tình hình và hoạt động kiểm soát dịch Covid-19. Qua đó có kế hoạch sản xuất, kinh doanh phù hợp; kết nối hàng hóa trở lại thị trường những nước kiểm soát dịch tốt như: Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản..."

Ông Trần Quang Tấn,

Giám đốc Sở Công Thương.

Tương tự, do đối tác tại thị trường EU thông báo sẽ dừng nhập hàng lâu dài để phòng, chống dịch, từ ngày 23/3, Công ty TNHH Fine industry and Trade Việt Nam (Tân Yên) chuyên sản xuất gia công các linh kiện điện tử cũng cho 40 lao động nghỉ việc. Gần 100 lao động còn lại phải nghỉ tạm thời. Bà Nguyễn Thị Hường, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Fine industry and Trade thông tin: “Để giữ chân lao động, DN đang nỗ lực hết sức tìm kiếm các đơn hàng khác và bảo đảm đầy đủ mọi chế độ cho công nhân khi nghỉ việc luân phiên”.

Theo thống kê từ Liên đoàn Lao động tỉnh, hiện có 20 DN xuất, nhập khẩu bị ảnh hưởng sản xuất do dịch Covid-19 và đều phải cho công nhân nghỉ việc, nghỉ luân phiên để điều tiết sản xuất phù hợp. Trong đó có 11 DN bị ảnh hưởng lớn do không xuất khẩu được hàng như: Công ty TNHH Fine Industry and Trade Việt Nam (Tân Yên); Công ty TNHH Paerl Global Việt Nam, Công ty cổ phần may Hưng Phát HPG, Công ty TNHH Ryusel (TP Bắc Giang)…Những DN này đã cho gần 2 nghìn công nhân nghỉ việc tạm thời, 40 người chấm dứt hợp đồng lao động do khó khăn không xuất được hàng. Ông Nguyễn Văn Thiện, Trưởng phòng nhân sự, Công ty TNHH Hands Hands Việt Nam (Tân Yên) chia sẻ, sau 6 năm đi vào hoạt động, đây là lần đầu tiên đơn vị phải cho công nhân nghỉ việc và nghỉ luân phiên. Số lượng hàng xuất khẩu được thì khó thu hồi vốn. Đơn vị đang rất khó khăn về tài chính để chi trả các chế độ cho người lao động.

Đẩy mạnh giao dịch thương mại điện tử

Theo ông Trần Quang Tấn, Giám đốc Sở Công Thương, các quốc gia EU và Mỹ chỉ đóng cửa biên giới để kiểm soát dịch bệnh lây lan do sự di chuyển của con người chứ không phải đóng cửa giao thương hàng hóa. Tuy nhiên hoạt động này vẫn ảnh hưởng một phần tới hoạt động xuất nhập khẩu của DN nước ngoài. Tại Bắc Giang, hầu hết thị trường xuất khẩu của DN dệt may là các nước EU và Mỹ; hiện tại kim ngạch xuất khẩu tháng 3 vẫn đạt hơn 997 triệu USD, thời gian tới hoạt động này có thể sẽ bị tác động xấu.

Trước mắt, nhằm hạn chế tổn thất do tác động của dịch Covid-19, các DN cần tích cực, chủ động tìm kiếm các thị trường mới và đơn hàng xuất khẩu sản phẩm phòng dịch, như: Khẩu trang, quần áo y tế phòng hộ… Đồng thời, trên cơ sở thống nhất với người lao động cùng chia sẻ khó khăn chung; áp dụng chế độ làm việc linh hoạt, giảm giờ, làm việc luân phiên để bảo đảm hoạt động sản xuất, việc làm, thu nhập cho người lao động, bảo đảm an sinh xã hội .

Được biết, trước thực trạng trên, Công ty TNHH Fine industry and Trade Việt Nam đang liên hệ với đối tác Trung Quốc, Nhật Bản để đàm phán. Hay như Công ty cổ phần may Hưng Phát HPG (TP Bắc Giang) nhận cả những đơn hàng lẻ với giá thành thấp hơn so với trước kia, đồng thời chuyển sang may khẩu trang cung cấp phòng, chống dịch bệnh.

Theo cơ quan chuyên môn, thời gian tới, để tháo gỡ khó khăn, các DN trên địa bàn tỉnh cần theo dõi sát, rà soát, nắm chắc tình hình và hoạt động kiểm soát dịch bệnh Covid-19. Có kế hoạch sản xuất, kinh doanh phù hợp; kết nối hàng hóa trở lại thị trường những nước kiểm soát dịch tốt như: Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản... Tích cực thương lượng với phía đối tác về việc sẽ bảo đảm hàng hóa đủ tiêu chuẩn, khử khuẩn phòng dịch, đáp ứng mọi điều kiện xuất khẩu đối với thị trường Mỹ, EU.

Biện pháp hữu hiệu nữa là chủ động các hình thức quảng bá, xúc tiến thương mại và tìm kiếm đối tác mới để xuất khẩu hàng hóa tại các sàn giao dịch thương mại điện tử uy tín trên thế giới như: Lazada, Amazon… trong thời điểm dịch bệnh đang diễn biến phức tạp như hiện nay. Việc áp dụng kinh doanh thương mại điện tử tạo điều kiện thuận lợi cho cả những DN vừa và nhỏ dễ dàng tìm kiếm thị trường trên toàn cầu, qua đó nhanh chóng khôi phục sản xuất. Sở Công Thương và các cơ quan chuyên môn liên quan sẽ tiếp tục tập trung cao nắm bắt, phân tích, dự báo chính xác về nhu cầu và tình hình thị trường trong và ngoài nước, cung cấp thông tin kịp thời cho DN; đồng thời hỗ trợ DN tìm thị trường mới.

Bắc Giang: Nghiêm túc chấp hành, chung sức đẩy lùi dịch bệnh
(BGĐT) - Thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Bắc Giang về tạm dừng một số hoạt động kinh doanh dịch vụ, tập trung đông người để phòng, chống dịch,  trong hai ngày 28 và 29/3, tại một số địa phương trong tỉnh, hầu hết cửa hàng, cơ sở kinh doanh chấp hành nghiêm. Tuy nhiên vẫn có người dân còn chủ quan, lơ là, tụ tập đông người.
Giá xăng, dầu đồng loạt giảm sâu xuống mức kỷ lục
Xăng E5RON92 giảm 4.100 đồng/lít; xăng RON95-III giảm 4.252 đồng/lít và giá các loại dầu giảm từ 1.048 – 2.705 đồng/lít/kg.

Hoàng Phương

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...