Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 35 °C / 27 - 39 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đổi tiền lẻ online - Ai quản?

Cập nhật: 10:51 ngày 16/01/2020
(BGĐT) - Những ngày giáp Tết Nguyên đán, nhu cầu đổi tiền lẻ và tiền mới để mừng tuổi hay đi lễ chùa của người dân tăng cao. Trong khi đó, các ngân hàng hạn chế lưu thông loại tiền này. Chính vì vậy, dịch vụ đổi tiền thu phí diễn ra sôi động, đặc biệt là trên các trang mạng xã hội, cho dù hành vi này không hợp pháp.
{keywords}

Dịch vụ đổi tiền với mức phí cao được quảng cáo công khai trên mạng xã hội.

Nhiều năm trở lại đây, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thực hiện chủ trương không đưa tiền mới in mệnh giá nhỏ ra lưu thông dịp trước, trong, sau Tết Nguyên đán. Theo pháp luật hiện hành, hoạt động đổi tiền lẻ nhằm hưởng % chênh lệch là hành vi trái pháp luật và bị nghiêm cấm. Tuy vậy, dịp giáp Tết, khi nhu cầu của người dân tăng cao, rất nhiều chủ tài khoản sử dụng các trang mạng xã hội facebook, zalo, thậm chí lập cả website để quảng cáo đổi tiền với mức phí rất cao.

Tại một nhóm facebook có tên Đ.T.M với gần 5 nghìn thành viên tham gia, mỗi ngày có hàng trăm lượt bài đăng có nội dung quảng cáo, mời gọi đổi tiền mọi mệnh giá. Trong vai người có nhu cầu đổi tiền, tôi bình luận muốn đổi 2 triệu đồng mệnh giá 10 nghìn đồng, ngay lập tức hàng chục chủ tài khoản facebook nhắn tin thông báo toàn bộ mệnh giá tiền và chi phí đổi đối với từng loại. Hầu hết đối với tiền mới, mệnh giá từ 100 nghìn đồng trở xuống mất phí từ 1020%; tiền “lướt”, nghĩa là đã qua sử dụng mất phí 3-10%. Khách có nhu cầu sẽ được ship tận nhà và mất thêm phí từ 10-100 nghìn đồng/lượt, tùy theo địa điểm xa hay gần. Một người bạn của tôi chia sẻ có tài khoản zalo mời gọi chị đổi 10 triệu đồng lấy 8,5 triệu đồng tiền lẻ. Mức phí như vậy là rất cao nên chị từ chối.

Thời điểm này, các trang mạng đổi tiền online đều thông báo cập nhật bảng giá đổi tiền theo từng ngày. Mệnh giá càng thấp, phí càng cao. Đặc biệt, năm nay là năm 2020 nên tờ tiền mệnh giá 20 nghìn đồng được nhiều người sử dụng, phí đổi loại này đắt hơn, có nơi lên tới 25-30% những ngày cận kề Tết.

Chị T. T. M, chủ sở hữu trang facebook MML sinh sống tại huyện Lạng Giang (Bắc Giang) cho biết, hai năm nay chị làm dịch vụ đổi tiền lẻ online, thu hút rất đông khách. Khoảng một tháng nay, chị giao dịch gần 100 triệu đồng với các mức phí khác nhau. Để có nguồn tiền bảo đảm cung cấp cho khách ngay từ đầu năm chị đã tích trữ. Đợi tới thời điểm cuối năm, khi người dân có nhu cầu đổi tiền lì xì, chị đem ra "kinh doanh". Nhiều người khác cũng đang tận dụng các trang mạng xã hội để đổi tiền lẻ thu phí trái quy định một cách công khai mà chưa bị xử lý. 

Bà Lê Thị Hoàng Hà, Phó Giám đốc NHNN chi nhánh tỉnh Bắc Giang khẳng định, việc đổi tiền thu chênh lệch là hoạt động vi phạm pháp luật, bị nghiêm cấm. Mấy năm qua, NHNN luôn thực hiện chủ trương không đưa tiền mới mệnh giá nhỏ vào lưu thông dịp Tết. Tuy nhiên, dịp này người dân sử dụng tiền lẻ để mừng tuổi, đi lễ chùa tăng… Qua đó, dẫn tới hoạt động tích lũy, đổi tiền hưởng chênh lệch, ảnh hưởng tới hoạt động tài chính.

{keywords}

Phạt tiền từ 20 - 40 triệu đồng đối với hành vi thực hiện đổi tiền không đúng quy định của pháp luật. Mức phạt này áp dụng cho các cá nhân vi phạm, tổ chức vi phạm sẽ bị phạt gấp 2 lần"

Theo Điểm a, Khoản 5, Điều 30 Nghị định 96/2014/NĐ-CP, ngày 17-10-2014 của Chính.

Nhằm ngăn chặn, hạn chế tình trạng đổi tiền lẻ dịp cuối năm, trước hết phía NNHN Chi nhánh tỉnh Bắc Giang quan tâm kiểm tra, giám sát các ngân hàng thương mại trên địa bàn về việc cung cấp, lưu thông tiền mặt ra thị trường. Kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm cán bộ ngân hàng móc nối với bên ngoài để thâu tóm lượng lớn tiền lẻ nhằm trục lợi. Ông Đào Nguyên Sơn, quyền Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh cho biết, đơn vị đang phối hợp cùng NHNN Chi nhánh tỉnh Bắc Giang, Phòng Cảnh sát kinh tế (Công an tỉnh Bắc Giang) tăng cường thanh tra, kiểm tra liên ngành để xử lý các trường hợp kinh doanh dịch vụ đổi tiền thu phí trái quy định.

Cùng với hoạt động kiểm tra, các cơ quan chức năng khuyến cáo tới người dân không đổi tiền qua mạng bởi phải chịu phí cao, có nguy cơ bị lừa đảo.

Chưa xử phạt, truy thu thuế, phí khai thác đất trái phép
(BGĐT) - Ngày 4-1, báo Bắc Giang điện tử đăng thông tin trên địa bàn huyện Lạng Giang liên tiếp xảy ra tình trạng khai thác đất san lấp mặt bằng trái phép với khối lượng lớn.
Sức tiêu thụ đồ điện dân dụng gần Tết tăng mạnh
(BGĐT) - Những ngày gần Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, sức tiêu thụ đồ điện dân dụng có xu hướng tăng mạnh.
Vì sao giá vàng bất ngờ tăng vọt trở lại?
Sau các phiên giao dịch giảm mạnh, ngày 15-1, giá vàng trong nước và thế giới đồng loạt quay đầu tăng trở lại. Các chuyên gia cho rằng, việc giá vàng tăng trở lại do tác động từ các tín hiệu từ thương chiến Mỹ - Trung.
Hướng tới Kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam: Đời sống mới trên quê hương cách mạng
(BGĐT) - Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh, nhiều vùng quê cách mạng trên địa bàn tỉnh Bắc Giang từng ngày "thay da, đổi thịt". Những vùng đất này không chỉ anh hùng trong kháng chiến mà còn là điểm sáng về xây dựng cuộc sống mới.
Minh Hương
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...