Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 31 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang chỉ thị tăng cường công tác bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng

Cập nhật: 17:05 ngày 12/12/2019
(BGĐT)- Nhằm tăng cường công tác bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng; chủ động ứng phó với các nguy cơ cháy, phá rừng và khai thác lâm sản trái phép, hạn chế thấp nhất thiệt hại do cháy, phá rừng gây ra, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa có Chỉ thị yêu cầu UBND các huyện, thành phố tổ chức thực hiện nghiêm sự chỉ đạo của cấp trên về việc tăng cường các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách của địa phương.
{keywords}

Các lực lượng phối hợp dập tắt đám cháy tại huyện Yên Dũng xảy ra vào ngày 7-12 vừa qua.

Chỉ thị nêu rõ, nơi nào để xảy ra cháy rừng thì trách nhiệm trước hết thuộc về người đứng đầu địa phương đó.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu chủ động rà soát, điều chỉnh kế hoạch, phương án phòng cháy, chữa cháy rừng phù hợp với điều kiện thực tế ở địa phương, bảo đảm lực lượng, phương tiện, theo phương châm “4 tại chỗ”; đôn đốc, kiểm tra hướng dẫn chủ rừng thực hiện phương án phòng cháy, chữa cháy rừng tại các khu rừng có nguy cơ cháy cao, tổ chức lực lượng phát hiện sớm đám cháy mới phát sinh, dập tắt ngay khi có cháy rừng xảy ra, không để cháy lan ra diện rộng, cử lực lượng canh gác tại chỗ để xử lý khi có cháy lại.

UBND các huyện: Sơn Động, Lục Ngạn, Lục Nam, Yên Thế và Yên Dũng tăng cường chỉ đạo công tác bảo vệ rừng tự nhiên; quyết liệt ngăn chặn, xử lý các hành vi đốt, phá rừng, khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép. Khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân, xác định đối tượng gây cháy rừng để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật; kịp thời đánh giá thông tin thống kê mức độ thiệt hại do cháy, phá rừng gây ra; tổng hợp, báo cáo đồng thời có giải pháp khôi phục lại diện tích rừng bị cháy, phá.

Chỉ đạo các lực lượng kiểm lâm, công an, quân đội thực hiện quy chế phối hợp trong công tác bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng đã ký kết; tăng cường tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các đối tượng chặt phá, khai thác, đốt rừng, vận chuyển, chế biến, kinh doanh nông sản trái pháp luật; bảo đảm lực lượng, phương tiện, thiết bị, hậu cần cần thiết và duy trì nghiêm chế độ trực ban 24/24h khi dự báo nguy cơ cháy rừng ở cấp 4,5; sẵn sàng ứng phó, xử lý ngay các tình huống cấp bách trong bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng.

Sở Nông nghiệp và PTNT phối hợp UBND các huyện, thành phố và chỉ đạo lực lượng kiểm lâm thường xuyên theo dõi thông tin cảnh báo cháy rừng trên hệ thống thông tin cảnh báo sớm của Cục Kiểm lâm để kiểm tra, phát hiện sớm điểm cháy rừng; chủ động dự báo và thông tin cảnh báo cấp cháy rừng xuống các địa phương, chủ rừng và nhân dân để chủ động phòng ngừa.

Các chủ rừng là các tổ chức tăng cường tuần tra, kiểm tra rừng và chịu trách nhiệm nếu để tình trạng cháy rừng, phá rừng, khai thác lâm sản trái phép xảy ra trên diện tích được giao quản lý; duy trì nghiêm chế độ trực phòng cháy 24/24h khi cháy rừng ở cấp 4,5 tại các chốt, trạm bảo vệ rừng, các khu rừng trọng điểm để sớm phát hiện điểm cháy, dập tắt ngay khi có cháy rừng xảy ra và cử lực lượng canh gác tại chỗ…

Rừng phòng hộ tại Yên Dũng tiếp tục cháy
(BGĐT)- Báo Bắc Giang điện tử ngày 7-12 đã đưa tin, vào hồi 14 giờ 30 phút ngày 7-12 tại khu vực khe Hang Cạn, thôn Tân Độ, xã Tân Liễu, huyện Yên Dũng (Bắc Giang) đã xảy ra cháy rừng. Do kịp thời phát hiện và huy động lực lượng tham gia cứu rừng nên đến khoảng 17 giờ cùng ngày đám cháy đã được khống chế.
Đám cháy trên dãy Nham Biền (Yên Dũng) tiếp tục lan rộng
(BGĐT)- Như báo Bắc Giang điện tử đã đưa tin, từ một đám cháy tại khu vực khe Hang Cạn, thôn Tân Độ, xã Tân Liễu, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang (chiều ngày 7-12), sau 30 giờ, đám cháy đã lan ra các cánh rừng thuộc xã Nham Sơn và thị trấn Neo với hàng trăm ha rừng bị thiệt hại.
Vụ cháy tại Yên Dũng: Thiệt hại hàng chục ha rừng
(BGĐT)- Như Báo Bắc Giang điện tử đã đưa tin, trong 3 ngày, từ 7 đến 9-12, trên địa bàn huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang liên tiếp xảy ra các vụ cháy rừng lớn và kéo dài. Đến khoảng 9 giờ ngày 9-12, các đám cháy mới được khống chế và dập tắt hoàn toàn.

Thành Nam (biên tập)

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...