Thứ ba, 30/04/2024
Bắc giang 30 °C / 26 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Xử lý vi phạm hành chính ở Bắc Giang: Nhiều doanh nghiệp chây ì nộp phạt

Cập nhật: 11:40 ngày 05/07/2019
(BGĐT) - Những năm gần đây, trên địa bàn tỉnh Bắc Giang có nhiều doanh nghiệp (DN) vi phạm trong lĩnh vực môi trường, xây dựng, đất đai bị cấp có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính, buộc khắc phục sai phạm. Thế nhưng đến nay vẫn còn không ít trường hợp chưa chấp hành, chậm trễ nộp phạt.

Phớt lờ quyết định xử phạt

Công ty TNHH Giấy Bình Dương, Cụm công nghiệp Nội Hoàng (Yên Dũng) là ví dụ. Đây là DN chuyên sản xuất giấy Krap. Ngày 31-3-2014, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) kiểm tra Công ty TNHH Giấy Bình Dương, phát hiện đơn vị này không có hồ sinh học xử lý nước thải phát sinh từ quá trình xeo giấy trước khi thải ra môi trường. 

{keywords}

Một góc khu sản xuất của Công ty TNHH Giấy Bình Dương.

Đồng thời, xả nước thải có thông số độc hại vượt quy chuẩn kỹ thuật cho phép, gây ô nhiễm môi trường nước mặt. Chủ tịch UBND tỉnh đã xử phạt Công ty 300 triệu đồng. Ông Vũ Văn Tưởng, Phó Giám đốc Sở TN&MT cho biết, Sở đã nhiều lần làm việc và đôn đốc DN song nhiều năm nay, đơn vị này không nộp tiền vào ngân sách nhà nước theo quy định.

Năm 2015, Công ty tiếp tục bị Sở Xây dựng xử phạt 30 triệu đồng do xây dựng công trình sai phép. Năm 2016, Chủ tịch UBND tỉnh phạt Công ty 95 triệu đồng vì sử dụng đất không đúng mục đích.

Đầu tháng 12 năm ngoái, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thái có thông báo Kết luận giao cho Sở TN&MT phối hợp với Phòng TN&MT huyện Yên Dũng đôn đốc Công ty TNHH Giấy Bình Dương khắc phục các tồn tại và nộp tiền theo các quyết định xử phạt xong trước ngày 20-12-2018. 

Thế nhưng theo nguồn tin của phóng viên, đầu tháng 7 năm nay, Công ty vẫn hoạt động, đang cho một số đơn vị khác thuê đất sản xuất kinh doanh nhưng chưa nộp bất cứ khoản tiền phạt nào.

Không chỉ Công ty TNHH Giấy Bình Dương, tháng 5-2014, Công ty TNHH một thành viên Đường Tuyết chuyên tái chế dầu thải tại thôn Mai Phong, xã Mai Trung (Hiệp Hòa) không có giấy phép quản lý chất thải nguy hại, làm tràn dầu thải ra ruộng canh tác; bị phạt 900 triệu đồng. Sau đó, DN này không thực hiện theo yêu cầu mà có thông báo giải thể vào ngày 7-8 cùng năm và xin thành lập Công ty An Lạc Bắc Giang, với ngành nghề thu gom, xử lý rác thải và phế liệu.

Ông Ngô Xuân Đường, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Đường Tuyết chuyển sang làm Giám đốc công ty mới. Đại diện lãnh đạo UBND huyện Hiệp Hòa cho biết, việc thành lập công ty khác của ông Đường nhằm mục đích trốn tránh trách nhiệm nộp phạt. Mới đây, cơ sở tái chế dầu nhớt thải của ông Đường tiếp tục gây ô nhiễm môi trường.

Ngoài các DN trên, trong lĩnh vực xây dựng, đến nay trong số các tổ chức bị Sở Xây dựng xử phạt còn 3 DN chưa nộp phạt theo quy định, chậm từ 1-3 năm. Mỗi đơn vị này bị phạt 30-35 triệu đồng do không thực hiện chế độ báo cáo, cung cấp thông tin định kỳ về Sở Xây dựng; thi công sai thiết kế được phê duyệt...

Chưa xử lý dứt điểm

Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ của một số ngành chức năng, các huyện, TP, đến nay toàn tỉnh có 10 DN, cơ sở sản xuất, kinh doanh bị xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền gần 2 tỷ đồng song chưa nộp phạt theo quy định, tập trung ở huyện: Việt Yên, Hiệp Hòa, Lục Ngạn, TP Bắc Giang...

Việc các đơn vị vi phạm chây ì không nộp tiền phạt, vẫn ngang nhiên hoạt động đã làm thất thu ngân sách nhà nước, có biểu hiện “nhờn” luật và tạo tiền lệ xấu đối với công tác quản lý. Sở dĩ để xảy ra tình trạng trên, trước hết là do các chủ DN không chấp hành nghiêm quy định của pháp luật, phớt lờ “lệnh” xử phạt của cấp có thẩm quyền. 

Không chỉ vậy, các ngành chức năng như: Sở TN&MT, Sở Xây dựng mặc dù có đôn đốc DN nộp phạt nhưng chưa có biện pháp quyết liệt để xử lý dứt điểm các đơn vị này.

Theo Sở Tư pháp, nếu các đơn vị vi phạm về thời gian nộp tiền phạt, cơ quan ra quyết định xử phạt cần tổ chức cưỡng chế thi hành quyết định theo Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012 để bảo đảm hiệu lực. 

Các biện pháp cưỡng chế thi hành quyết định bao gồm: Khấu trừ tiền từ tài khoản của tổ chức, cá nhân vi phạm; kê biên tài sản có giá trị tương ứng với số tiền phạt để bán đấu giá; thu tiền, tài sản khác của đối tượng bị cưỡng chế đang giữ sau khi vi phạm cố tình tẩu tán... 

Tuy nhiên, thời gian qua, các ngành chức năng chưa áp dụng biện pháp “mạnh tay”. Theo ông Nguyễn Huy Chuyên, Chánh Thanh tra Sở Xây dựng, Sở chưa áp dụng biện pháp kê biên tài sản của DN có giá trị tương ứng với số tiền phạt để bán đấu giá. Sở TN&MT được giao đôn đốc Công ty TNHH Giấy Bình Dương vi phạm về môi trường, nộp phạt theo quy định nhưng nhiều năm nay chưa có biện pháp xử lý kiên quyết, dứt điểm.

Trước thực trạng trên, mới đây các Sở: Xây dựng, Công Thương, TN&MT, Kế hoạch và Đầu tư đã làm việc với các DN chưa nộp tiền phạt, yêu cầu khẩn trương chấp hành. Riêng Sở TN&MT đang làm việc với Kho bạc Nhà nước và các tổ chức tín dụng để thực hiện biện pháp cưỡng chế thi hành quyết định đối với Công ty TNHH Giấy Bình Dương.

Đã đến lúc các sở: TN&MT, Xây dựng cần thiết lập hồ sơ, báo cáo UBND tỉnh tổ chức kê biên tài sản để bán đấu giá đối với các DN không nghiêm túc chấp hành quy định.

Vụ 76 người ngộ độc thực phẩm ở Tân Yên: Đề nghị xử phạt cơ sở sản xuất bánh dày
(BGĐT) - Đoàn kiểm tra liên ngành về ATTP và truy xuất nguồn gốc thực phẩm huyện Tân Yên (tỉnh Bắc Giang) đã tiến hành kiểm tra đột xuất cơ sở sản xuất bánh dày của hộ kinh doanh Nguyễn Thị Hà (tên thường gọi là Vinh) tại thôn Tân Hòa, xã Hợp Đức (Tân Yên) và phát hiện một số vi phạm.
Bắc Giang: Xử phạt hành chính một người buôn bán sản phẩm từ lợn không rõ nguồn gốc
(BGĐT) - Ngày 25- 6, Chi cục Chăn nuôi và Thú y, Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Bắc Giang đã phối hợp với UBND xã Bích Sơn, Phòng Cảnh sát Môi trường (Công an tỉnh Bắc Giang), Công an huyện Việt Yên bắt giữ và xử phạt hành chính đối với hành vi mua bán sản phẩm từ lợn của bà Nguyễn Thị Bình, trú tại thôn Đẩu Hàn, xã Hòa Long, TP Bắc Ninh (tỉnh Bắc Ninh). 
Quốc hội sẽ giao Chính phủ quy định tăng mức xử phạt lái xe uống rượu, bia
Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, trong Nghị quyết chung của Quốc hội tại kỳ họp thứ 7 này sẽ đưa vào nội dung giao Chính phủ tăng hình thức xử phạt tài xế uống rượu bia khi lái xe.
Xử phạt hành chính cá nhân khai thác đất trái phép tại xã Tuấn Mậu
(BGĐT)-UBND xã Tuấn Mậu (Sơn Động) vừa xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Phạm Văn Lợi, xã Yên Định (cùng huyện) liên quan đến tài nguyên nước và khoáng sản. 
Xử phạt nghiêm đối tượng phạm tội khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân và tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng
Sau khi nghị án, Tòa án nhân dân tỉnh Bình Định đã tuyên phạt Lê Quốc Bình 1 năm tù về tội “Khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân”, theo khoản 5 Điều 113, Bộ luật Hình sự năm 2015 và 5 năm tù về tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng” được quy định tại khoản 2 Điều 304, Bộ luật Hình sự năm 2015. Tổng hợp hình phạt là 6 năm tù.
Thanh Hóa: Xử phạt 4 đối tượng xúc phạm lãnh đạo Đảng, Nhà nước
Ngày 18-5, Công an huyện Tĩnh Gia (tỉnh Thanh Hóa) đã tống đạt Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện đối với 4 đối tượng có hành vi bình luận, nói xấu, xúc phạm danh dự, nhân phẩm, làm ảnh hưởng uy tín đến các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và lực lượng công an nhân dân trên mạng xã hội Facebook.
Công ty Hòa Phát Bắc Giang bị xử phạt 540 triệu đồng
(BGĐT) - Như Báo Bắc Giang đã đưa tin, thời gian gần đây, Công ty TNHH một thành viên chăn nuôi Hòa Phát Bắc Giang, xã Long Sơn (Sơn Động) xả thải gây ô nhiễm môi trường khiến người dân địa phương bức xúc. 
Công an huyện Hiệp Hòa xử phạt chủ tàu hút cát trái phép trên sông Cầu
(BGĐT) - Thông tin từ Công an huyện Hiệp Hòa, hôm nay (8-5), Trưởng Công an huyện đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Âu Văn Chương (SN 1968) và Nguyễn Thị Thu (SN 1978) cùng trú tại thôn Mai Thượng, xã Mai Đình (Hiệp Hòa).
Xử phạt hơn 13 triệu đồng quán ăn bị tố chặt chém, đánh khách đổ máu ở Long An
Lực lượng chức năng huyện Bến Lức đã ký quyết định xử phạt hơn 13 triệu đối với quán ăn Bảo Châu bị tố chặt chém, đánh khách đổ máu.
Hiệp Hòa: Xử phạt cơ sở sản xuất bếp ga gây ô nhiễm môi trường 2,5 triệu đồng
(BGĐT) - Báo Bắc Giang ra ngày 24-4-2019 đăng bài: “Xã Mai Đình (Hiệp Hòa): Cơ sở sản xuất bếp ga gây ô nhiễm môi trường” phản ánh việc sản xuất, lắp ráp bếp ga trong khu dân cư của hộ ông Hà Viết Tưởng làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân xung quanh.

Minh Linh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...