Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 35 °C / 27 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

2 phương án Bộ Giao thông-Vận tải xin tăng phí 37 dự án BOT

Cập nhật: 14:33 ngày 08/06/2019
Theo Bộ Giao thông-Vận tải (GTVT), phương án 1 có nhiều ưu điểm, không phải bố trí ngân sách nhà nước; còn phương án 2 Nhà nước phải bố trí ngân sách để hỗ trợ.

Bộ GTVT vừa có văn bản lấy ý kiến bộ, ngành, địa phương trước khi trình Thủ tướng tình trạng sụt giảm doanh thu của hàng chục dự án BOT và đề xuất tăng phí ở 37 dự án BOT trên cả nước.

Theo đó, Bộ GTVT đề xuất 2 phương án tăng phí:

Phương án 1, tăng phí trong giai đoạn từ năm 2019 - 2021. Theo hợp đồng đã ký, trong giai đoạn từ năm 2018 - 2021 có 49 dự án phải tăng phí theo lộ trình.

{keywords}

Hàng loạt dự án BOT đề xuất tăng phí.

Bộ GTVT sẽ đàm phán với các nhà đầu tư và ngân hàng tài trợ để xem xét tăng phí trong giai đoạn này.

Riêng trong năm 2019 chỉ đàm phán tăng phí đối với các dự án có sụt giảm doanh thu lớn để hạn chế các hệ lụy xấu. Theo tính toán đây là điểm tới hạn nếu không tăng phí sẽ phá vỡ phương án tài chính của các dự án.

Việc thực hiện phương án này sẽ giúp phương án tài chính các dự án vẫn bảo đảm khả thi, đặc biệt không phải bố trí ngân sách để bù đắp phần thiếu hụt. Ngoài ra, việc tăng phí phí đường bộ tại các trạm cơ bản không ảnh hưởng lớn đến chi phí vận tải.

Phương án 2 là giữ nguyên mức phí như hiện tại, chỉ thực hiện việc tăng theo hợp đồng từ năm 2022. Theo phương án này, 49 dự án có lộ trình tăng phí trong giai đoạn từ 2018-2021 sẽ bắt đầu tăng phí từ năm 2022.

Theo tính toán, sẽ có khoảng 9 dự án bị phá vỡ phương án tài chính và dự kiến nhà nước phải bố trí khoảng 3.000 tỷ đồng để hỗ trợ cho các dự án này bảo đảm tính khả thi của phương án tài chính dự án.

Phương án 2 có ưu điểm sẽ hạn chế ảnh hưởng xấu đến tình hình thu phí đang dần ổn định tại các trạm thu phí. Nhưng nhược điểm là nhà nước phải bố trí ngân sách khoảng 3.000 tỷ đồng trong năm 2022 để bảo đảm tính khả thi về phương án tài chính của các dự án này.

Theo Bộ GTVT, phương án 1 là phương án có nhiều ưu điểm, không phải bố trí ngân sách nhà nước; còn phương án 2 nhà nước phải bố trí ngân sách để hỗ trợ. Do việc quyết định phương án có liên quan đến ngân sách, vượt thẩm quyền nên Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng cho ý kiến chỉ đạo.

37 dự án sẽ tăng phí từ 12-18%

Trong 61 dự án BOT do Bộ GTVT quản lý có 25 dự án doanh thu thực tế thấp hơn dự báo, 37 dự án phải tăng phí từ 12-18% theo lộ trình cam kết trong hợp đồng. Nếu không tăng phí BOT đúng lộ trình, đến năm 2021 sẽ có 9 dự án bị phá vỡ phương án tài chính...

Tính đến hết năm 2019 có khoảng 37 dự án phải tăng phí theo hợp đồng BOT (trong đó năm 2018 có 2 dự án, năm 2019 có 35 dự án), năm 2020 có 10 dự án, năm 2021 có 2 dự án, các dự án còn lại cơ bản tăng phí sau năm 2021. Hiện Bộ GTVT đã nhận được đề xuất của một số nhà đầu tư đề nghị tăng phí theo hợp đồng BOT.

Đặc biệt, có 26 dự án doanh thu thực tế thấp hơn so với phương án tài chính ban đầu. Do đó, Bộ này cho rằng, với các dự án này, nếu không có giải pháp đồng bộ, kịp thời có thể kéo theo một số hệ lụy như phá vỡ phương án tài chính của các dự án....

Tổng cục Đường bộ yêu cầu dừng thu phí BOT Pháp Vân-Cầu Giẽ
Do không thực hiện sao lưu dữ liệu thu phí theo đúng quy định, Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu Công ty cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ dừng thu phí từ ngày 10-6 tới.
Dân có phải “trả tiền oan” cho 222 năm thu phí ở 61 dự án BOT không?
Đại biểu Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông-Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể: Dân có phải "trả tiền oan" cho 222 năm thu phí ở 61 dự án BOT không?
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể có công điện khẩn sau vụ cầu BOT bị sập
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể có công điện khẩn gửi UBND, Sở Giao thông - Vận tải (GTVT) tỉnh Đồng Tháp về việc khẩn trương khắc phục sự cố sập cầu Tân Nghĩa.
Tạm dừng thu phí tại Trạm BOT T2 sau phản ứng của các tài xế
Trước sự phản ứng của các tài xế, trạm BOT T2 đã phải tạm dừng thu phí để kiểm đếm các phương tiện, nhằm tiếp tục miễn giảm...

Theo Vietnamnet

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...