Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 36 °C / 27 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Khám sức khỏe cho lái xe ô tô: Chưa quan tâm đúng mức

Cập nhật: 08:56 ngày 02/05/2019
(BGĐT) - Nhằm đánh giá đúng thực trạng vi phạm, kịp thời chấn chỉnh công tác khám sức khỏe cho lái xe, UBND tỉnh Bắc Giang vừa thành lập tổ liên ngành kiểm tra công tác khám sức khỏe định kỳ cho lái xe tại 12 cơ sở y tế, đào tạo và kinh doanh vận tải. Qua đó phát hiện nhiều vi phạm.  

Vi phạm phổ biến

Theo quy định, trước khi đào tạo, tuyển dụng và định kỳ 6 tháng một lần (đối với xe khách từ 40 ghế, xe tải từ 7 tấn trở lên) lái xe phải đi kiểm tra sức khỏe; những xe có số ghế, trọng tải thiết kế ít hơn thì thực hiện hằng năm để phát hiện, loại bỏ các trường hợp sử dụng ma túy. Đây là giải pháp quan trọng góp phần bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) nhưng nhiều đơn vị thực hiện chưa nghiêm.

{keywords}

Tổ liên ngành kiểm tra công tác khám sức khỏe cho lái xe tại Phòng khám Đa khoa Giao thông - Vận tải.

Mới đây, tổ công tác kiểm tra hồ sơ sức khỏe lái xe tại một doanh nghiệp (DN) kinh doanh vận tải bằng xe taxi ở TP Bắc Giang. Qua kiểm tra phát hiện DN sử dụng giấy khám sức khỏe đã được cơ sở y tế kết luận dương tính với ma túy từ tháng 10-2018 nhưng vẫn giao xe cho tài xế này lái. 

Hay như, từ ngày 12 đến 18-4, tổ công tác liên ngành của tỉnh kiểm tra nhanh lái xe tại Bến xe khách Bắc Giang. Kết quả, có 3 tài xế thuộc một DN dương tính với chất ma túy. Tổ công tác đã đề nghị DN đình chỉ vận hành phương tiện đối với các tài xế này vì không bảo đảm sức khỏe theo quy định. Ngoài ra, tổ công tác phát hiện hầu hết các DN đều có lái xe sử dụng giấy khám sức khỏe không đúng mẫu quy định, không kiểm tra chất gây nghiện; giấy đã quá hạn nhưng chưa được kiểm tra lại…

Tại các cơ sở y tế được cấp phép khám sức khỏe cho lái xe cũng có nhiều vi phạm. Đơn cử, Bệnh viện Quân Y 110 (cơ sở 2) chỉ sử dụng loại máy phân tích 1 chất gây nghiện trong khi quy định hiện hành là 4 chất. Phòng khám Đa khoa Giao thông - Vận tải Bắc Giang chưa có đủ cơ sở vật chất phục vụ khám sức khỏe lái xe và khám, chữa bệnh khác. 

Theo quy định, việc khám thị lực phải thực hiện trong phòng riêng nhưng cơ sở này lại tận dụng ngay hành lang, lối đi chung. Qua kiểm tra, tổ công tác phát hiện Trường Trung cấp nghề Xương Giang (Lục Nam), Trung tâm Dạy nghề và đào tạo lái xe Đức Trung (Lạng Giang) và Trường Trung cấp nghề số 1 Bắc Giang sử dụng mẫu ảnh trong giấy khám sức khỏe của học viên không đúng quy định. Thậm chí, nhiều giấy khám không có chữ ký của người đề nghị, không ghi đầy đủ thông tin học viên.

Sớm chấn chỉnh

Được biết, toàn tỉnh hiện có khoảng 10 nghìn lái xe taxi, xe buýt, tuyến cố định, xe hợp đồng và vận tải hàng hóa. Nguyên nhân dẫn đến vi phạm nêu trên là do việc khám sức khỏe cho lái xe chưa được các đơn vị quan tâm đúng mức, chưa có sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị kinh doanh vận tải, đào tạo nghề và cơ sở y tế. Nhiều đơn vị còn biểu hiện làm cho có, để mặc lái xe đến khám mà không giám sát quá trình lấy mẫu xét nghiệm dẫn đến kết quả kiểm tra ma túy chưa phản ánh đúng thực chất. 

Trong thời gian tổ công tác liên ngành của tỉnh kiểm tra, một số DN cũng tự rà soát, kiểm tra sức khỏe cho lái xe. Một DN vận tải hàng hóa ở huyện Lạng Giang đã phát hiện, chấm dứt hợp đồng lao động với 3 lái xe trọng tải lớn nghiện ma túy.

Ông Nguyễn Đình Toàn, Phó trưởng Phòng Nghiệp vụ y (Sở Y tế) cho rằng, do không được giám sát chặt chẽ, các tài xế có thể dễ dàng đánh tráo mẫu xét nghiệm, sử dụng hóa chất trung hòa nước tiểu... Tuy bị phát hiện dương tính với ma túy nhưng nhiều tài xế, DN liên quan cho rằng do lái xe sử dụng thuốc giảm đau, giảm ho, điều trị cảm, sốt, viêm họng có chứa chất gây nghiện mới có kết quả trên.

Theo các chuyên gia y tế, đây là lỗ hổng lớn vì đúng là có nhiều loại thuốc giảm đau có chứa chất ma túy nếu lái xe sử dụng trước khi kiểm tra cũng có thể cho kết quả dương tính. Bên cạnh đó, các trường hợp ngừng sử dụng ma túy nhiều ngày sẽ được cơ thể đào thải, khi kiểm tra lại cũng không thể phát hiện chất gây nghiện. Do đó, với phương pháp kiểm tra nước tiểu để phát hiện người sử dụng ma túy hiện đang bộc lộ bất cập lớn. Để chứng minh vi phạm, cần sử dụng các phương pháp hiện đại, tốn kém hơn khiến cơ quan chức năng, DN lúng túng trong xử lý vi phạm.

Hiện, tổ công tác liên ngành của tỉnh đang tổng hợp, báo cáo, đề xuất giải pháp xử lý cụ thể với UBND tỉnh. Ông Ngô Minh Định, Phó trưởng Phòng Quản lý phương tiện, người lái (Sở Giao thông - Vận tải) thông tin, ngay khi kết thúc đợt kiểm tra tại các đơn vị kinh doanh vận tải, y tế, đào tạo nghề, tổ sẽ tham mưu, kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành phối hợp lập chốt kiểm tra, phát hiện nhanh tài xế sử dụng ma túy lưu thông trên các tuyến đường. 

Khi đó, không chỉ lái xe trên địa bàn tỉnh mà cả tài xế của các DN, địa phương khác cũng sẽ bị kiểm tra, xử lý. Đồng thời, yêu cầu các đơn vị liên quan khắc phục ngay lỗi vi phạm, mua sắm đầy đủ trang thiết bị, bảo đảm cơ sở vật chất theo quy định. Tổ công tác cũng tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan tiếp tục kiểm tra, yêu cầu các DN kinh doanh vận tải thực hiện nghiêm việc tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho lái xe. Phối hợp với các cơ sở y tế giám sát chặt chẽ quá trình xét nghiệm, bảo đảm 100% lái xe không sử dụng ma túy .

Người thi bằng lái xe có thể bị trượt lý thuyết dù chỉ sai một câu
Học viên bị đánh trượt phần lý thuyết sát hạch lái xe dù chỉ một câu sai nếu câu đó thuộc 100 câu điểm liệt.
 
Siết chặt kiểm soát nồng độ cồn và ma túy của lái xe
Trước những diễn biến phức tạp của tình hình trật tự an toàn giao thông xuất phát từ việc người điều khiển phương tiện uống rượu bia, sử dụng ma túy, Bộ Công an vừa ban hành kế hoạch tuần tra, kiểm soát và xử lý hành vi vi phạm của người điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn.
 
Công an TP Bắc Giang: Xử lý lái xe vi phạm theo phản ánh của Báo Bắc Giang
(BGĐT) - Đội Cảnh sát giao thông - trật tự, Công an TP Bắc Giang vừa xử phạt vi phạm hành chính đối với anh Trịnh Văn Tuyến (SN 1990) trú tại thôn Lực, xã Tân Mỹ (TP Bắc Giang) về lỗi lắp thùng xe không đúng thiết kế của nhà sản xuất.
 

Vân Giang

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...