Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 32 °C / 26 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Bùi Văn Hạnh: Tập trung làm tốt công tác đo đạc bản đồ địa chính

Cập nhật: 15:29 ngày 08/04/2019
(BGĐT) - Ngày 8-4, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Bắc Giang Bùi Văn Hạnh chủ trì buổi khảo sát việc chấp hành quy định của pháp luật trong công tác đo đạc bản đồ địa chính, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) giai đoạn 2012-2018 tại Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT).

Theo Sở TN&MT, sau hơn 20 năm thực hiện, toàn tỉnh đã đo đạc bản đồ địa chính cho 220 xã, phường, thị trấn với hơn 339 nghìn/hơn 388 nghìn ha, chiếm 87,4% diện tích tự nhiên toàn tỉnh. Qua đó, kê khai, cấp đổi hơn 296 nghìn GCNQSDĐ; chỉ còn 10 xã tại huyện Sơn Động và Lục Ngạn chưa đo đạc. 

Từ năm 2012 đến 2018, Sở TN&MT đã làm chủ đầu tư, đo đạc bản đồ địa chính và cấp GCNQSDĐ tại 69 xã, thị trấn. Tuy vậy, còn một số xã chậm tiến độ, phải gia hạn nhiều lần; tổng số GCNQSDĐ đã cấp theo đo đạc bản đồ địa chính đạt khoảng 30% khối lượng.

{keywords}

Thành viên đoàn khảo sát trao đổi thông tin.

Các thành viên đoàn khảo sát đã chỉ ra một số bất cập trong công tác quản lý nhà nước, đo đạc bản đồ địa chính thời gian qua như, việc triển khai chưa đồng bộ, mới tập trung chỉ đạo trong khâu đo đạc, lập bản đồ mà chưa quan tâm dành nguồn lực cho việc cấp GCNQSDĐ. 

Sở chưa quan tâm đúng mức tới công tác tập huấn, tuyên truyền cho huyện, xã; khối lượng thực hiện lớn nhưng không được phân kỳ dẫn đến dàn trải, thiếu vốn. Do không có sự thống nhất về phương pháp lựa chọn đơn vị thi công nên mỗi huyện, TP thực hiện khác nhau, nơi đặt hàng, giao trọn gói, nơi đấu thầu, chỉ định thầu cho đơn vị thi công. Việc xem xét năng lực của đơn vị thi công chủ yếu xem xét năng lực đơn vị thi công dựa trên hồ sơ năng lực của đơn vị. 

Quá trình kiểm tra, giám sát của một số đơn vị tư vấn giám sát còn lỏng lẻo, một số hồ sơ đo đạc thiếu chữ ký của chủ sử dụng đất. Đối với  gói thầu do cấp huyện làm chủ đầu tư, một số gói thầu thay đổi đơn giá nhưng chưa được xem xét, đánh giá nguyên nhân. 

Giải trình với đoàn khảo sát, đại diện Sở TN&MT cho rằng, để hoàn thiện các dự án theo chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở sẽ bàn giao cho UBND các huyện tiếp tục thực hiện dự án và cấp GCNQSDĐ cho người dân. 

Nguyên nhân dẫn đến cấp GCNQSDĐ thấp là do kinh phí được phân bổ hàng năm cho nhiệm vụ này ít, đất đai có nhiều biến động, trong khi công tác chỉnh lý biến động còn chưa được quan tâm thực hiện, nhất là khi giải phóng mặt bằng, dồn điền đổi thửa.  

Ông Lưu Xuân Vượng khẳng định, Sở luôn xác định công tác đo đạc bản đồ địa chính có vai trò quan trọng trong việc xây dựng kế hoạch phát triển KT-XH tại các địa phương, xác lập quyền sử dụng đất, phục vụ giải phóng mặt bằng, giao dịch dân sự và bảo đảm quản lý đất đai. Nguyên nhân tồn tại là do một số nhà thầu năng lực yếu, công tác tuyên truyền, thực hiện chưa hiệu quả. Giá gói thầu thấp do được phê duyệt theo đơn giá cố định cách đây 6-7 năm không được điều chỉnh.  Sở sẽ tiếp thu ý kiến đóng góp của đoàn khảo sát, đồng thời nghiên cứu, hoàn thiện trong thời gian tới...

Kết luận buổi khảo sát, đồng chí Bùi Văn Hạnh cho rằng, thời gian qua Sở TN&MT, các đơn vị liên quan đã có nhiều cố gắng trong đo đạc bản đồ địa chính và cấp GCNQSDĐ. Tuy vậy, trách nhiệm quản lý nhà nước của Sở trong lĩnh vực này còn hạn chế. Cách làm và chỉ đạo còn chưa thống nhất, để các dự án kéo dài, việc cấp GCNQSDĐ còn đạt thấp. Công tác hướng dẫn, thanh, kiểm tra chưa được thường xuyên; chưa đề ra biện pháp khắc phục trong thời gian tới…

Đồng chí Bùi Văn Hạnh đề nghị Sở TN&MT cần rà soát toàn bộ các dự án; tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo khắc phục triệt để những tồn tại hiện nay.  Có biện pháp bàn giao cụ thể các dự án chưa hoàn thành cho các huyện; chậm nhất báo cáo kết quả trong 3 tháng tới. Đồng thời, cấp ủy, chính quyền và ngành chức năng tích cực vào cuộc đảy nhanh việc cấp GCNQSDĐ lần đầu, cấp đổi sau đo đạc bản đồ địa chính, dồn điền đổi thửa, kịp thời chỉnh lý biến động đất đai liên quan.

Bắc Giang: Bắt tạm giam 2 cán bộ Trung tâm Kỹ thuật Tài nguyên và Môi trường
(BGĐT) - Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang vừa phê chuẩn quyết định khởi tố bị can số 07 và 08, bắt tạm giam 2 cán bộ Trung tâm Kỹ thuật Tài nguyên và Môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường).
 

Vân Giang

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...