Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 30 °C / 26 - 30 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Lao động sản xuất đầu năm: Nông dân nhộn nhịp xuống đồng

Cập nhật: 11:03 ngày 11/02/2019
(BGĐT)- Thời tiết những ngày đầu năm thuận lợi cho sản xuất nông nghiệp. Tranh thủ điều kiện này, ngay sau Tết Nguyên đán, nông dân trong tỉnh Bắc Giang khẩn trương bắt tay vào vụ mới, hy vọng tiếp tục gặt hái mùa vàng.

Ươm mầm xanh trên ruộng đồng

Nắng xuân chan hòa trải khắp cánh đồng thôn Văn Miếu, xã Việt Lập (Tân Yên). Bên thửa ruộng xâm xấp nước, người dân đang thoăn thoắt nhúp rảnh mạ trong từng hốc khay nhựa để ném xuống lớp đất đã được cày bừa kỹ. Mọi người đều thành thục với từng thao tác nên những khóm mạ đều ngay hàng, thẳng lối. Gia đình bà Đặng Thị Sáu, hộ dân trong thôn huy động vài chị em đổi công cùng cấy lúa bằng mạ khay. 

{keywords}

Tranh thủ thời tiết nắng ấm, nông dân xã Đoan Bái (Hiệp Hòa) làm đất cấy lúa chiêm xuân.   Ảnh: Phương Nhung

Ngưng tay, bà Sáu phấn khởi nói: “Vụ này, gia đình tôi cấy 7 sào lúa. Đến nay đã xong hơn một nửa. Đứng cấy ném nên người làm đồng giờ không phải ngúi, đỡ đau lưng hơn so với cấy mạ dày xúc”. Nhờ vậy, chỉ trong hơn một giờ đồng hồ, bà Sáu và 3 người khác cấy xong hơn một sào lúa. Quan sát cả cánh đồng của thôn cho thấy, diện tích rộng mênh mông đến gần trăm ha, phẳng phiu song đa phần đã được phủ mầm xanh của mạ non chỉ còn vài chân ruộng trống. Theo người dân nơi đây, đủ nước là máy làm đất liên hoàn chạy xình xịch, mọi nhà đều hộ nhau luân phiên nên chẳng mấy chốc thôn hoàn thành kế hoạch gieo cấy lúa xuân.

Tại huyện Tân Yên, không chỉ có Việt Lập mà nhiều năm nay nông dân trong huyện đã áp dụng tiến bộ kỹ thuật gieo mạ khay để cấy lúa. Ước tính có hơn 90% trong tổng số hơn 6 nghìn ha lúa xuân cấy bằng mạ khay. Áp dụng phương pháp này cộng với truyền thống cấy sớm nên Tân Yên luôn là địa phương dẫn đầu về tiến độ gieo cấy lúa xuân. Đến nay, toàn huyện gieo cấy hơn 3,5 nghìn ha, đạt 60% kế hoạch cả vụ.

Thời tiết ấm áp, bà con nhiều nơi cũng khẩn trương trồng màu trong thời gian chờ mạ đủ tuổi. Tại xã Danh Thắng (Hiệp Hòa), Xuân Hương (Lạng Giang) hay xã Bích Sơn (Việt Yên), địa bàn có diện tích lạc lớn, những ngày này trên các cánh đồng, không khí lao động tấp nập, khẩn trương. Người tra hạt, lên luống nhịp nhàng. Ít mưa, nắng kéo dài nên nông dân phải tưới nước để bảo đảm độ ẩm cho lạc nảy mầm.

Cho mùa vàng nặng hạt

Tập trung cho vụ mới, nông dân cũng đang tất bật thu hoạch cây vụ đông, giải phóng đất để cấy lúa xuân. Sau vụ rau Tết được giá, bà con xã Chu Điện, Bảo Đài (Lục Nam); Thái Đào (Lạng Giang)… cũng tận thu những cây trồng cuối cùng mang bán, một phần sử dụng làm thức ăn cho gia súc. Nông dân cho rằng, cứ sau hai vụ màu là luân canh một vụ lúa thì mới diệt được mầm bệnh chuyển tiếp, lưu cữu trong đất, hạn chế sâu bệnh ở vụ sau. Theo tổng hợp của Sở Nông nghiệp và PTNT, hiện nay, toàn tỉnh cơ bản đã thu hoạch xong cây vụ đông; gieo trồng được gần 6 nghìn ha cây vụ xuân, đạt 7,6 % so với kế hoạch. Qua nắm bắt thực tế ở các huyện, TP cho thấy hầu hết mạ được che phủ ni-lông đúng kỹ thuật, không có diện tích mạ bị chết. Nơi có tiến độ gieo trồng cây vụ xuân đạt cao là Tân Yên, Lạng Giang, Hiệp Hòa.

{keywords}

Nông dân xã Xuân Hương (Lạng Giang) trồng lạc xuân.

Xác định nước tưới là khâu quan trọng đối với sản xuất, các công ty thủy nông đã phân công cán bộ, công nhân trực 24/24 giờ (kể cả dịp Tết) để kịp thời đưa nước về đồng. Anh Nguyễn Song Hào, Trạm trưởng Trạm bơm Tư Mại (Yên Dũng) chia sẻ, mấy năm gần đây, người dân cấy mạ non, gieo sạ thay cho mạ dược nên việc cấp nước cần điều chỉnh theo. Số lần bơm tưới nhiều hơn, do đó đơn vị luôn bám sát lịch thời vụ, cắt cử người khơi thông vật cản ở bể hút, cửa khẩu, lòng kênh để dẫn nước phục vụ sản xuất. 

Vụ xuân năm nay, toàn tỉnh gieo trồng hơn 73 nghìn ha cây trồng. Trong đó, lúa 49,5 nghìn ha, giảm hơn 1 nghìn ha so với năm ngoái; còn lại là ngô, lạc, khoai lang, rau các loại.

Được biết, Trạm bơm Tư Mại có 9 tổ máy tưới đặt tại xã Đồng Việt và Tư Mại với công suất từ 1-3 nghìn m3/giờ, tưới cho gần 2 nghìn ha thuộc các xã Tư Mại, Cảnh Thụy, Đồng Việt, Đồng Phúc, Đức Giang và một phần thị trấn Neo. Tương tự, Trạm bơm Khám Lạng (Lục Nam) đang vận hành 2/11 tổ máy. Sở dĩ trạm chưa chạy hết công suất là do đợi bà con thu hoạch nốt cây vụ đông.

Dịp này, các địa phương chủ động chỉ đạo đơn vị chuyên môn tích cực đôn đốc, hướng dẫn người dân lấy nước đổ ải trong thời gian xả nước hồ thủy điện; sử dụng tiết kiệm, hạn chế thất thoát, lãng phí nguồn nước. Đến ngày 10-2, toàn tỉnh đổ ải gần 23 nghìn ha đất canh tác, đạt 46% kế hoạch. Theo Sở Nông nghiệp và PTNT, với tiến độ thực hiện như hiện nay, toàn tỉnh dự kiến hoàn thành gieo cấy lúa xuân trong tháng 2, chậm nhất ngày 10-3, bảo đảm khung thời vụ.

Các hồ chứa dung tích đạt cao, khoảng 90% so với thiết kế. Khởi đầu vụ mới trong điều kiện thời tiết thuận lợi cùng với nước tưới được bảo đảm, sự nỗ lực của người dân, vào cuộc của các cấp, ngành, hy vọng trong năm nay, người nông dân trên địa bàn tỉnh lại tiếp tục gặt hái mùa vàng bội thu.

Chăm đào đón vụ mới
(BGĐT) - Cứ vào cữ ra Giêng, mưa xuân ẩm ướt, tiết trời ấm áp cũng là lúc người trồng đào ở xã Dĩnh Trì (TP Bắc Giang) lại bắt tay vào vụ mới. Những gốc đào đã cho thuê từ trước Tết được đưa về vườn, ruộng hay gốc đào ươm mới đang được chăm sóc để phục vụ dịp Tết năm sau.
 
Doanh nghiệp, nhà nông khẩn trương vào vụ mới
(BGĐT) - Những ngày đầu năm, không khí đón Tết vui xuân vẫn tràn ngập khắp nơi song trên đồng ruộng, trong các nhà máy, xí nghiệp, không khí lao động đã khẩn trương, sôi động. Mọi người tập trung cao cho công việc với mong muốn tiếp tục giành thắng lợi mới trong năm Mậu Tuất 2018.
 
Nông dân 4.0 trên đồng đất Hiệp Hòa
(BGĐT)- Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang có vị thế “đắc địa” để thu hút đầu tư phát triển công nghiệp và đạt được những thành tựu trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Bên cạnh công nghiệp, dịch vụ, huyện hết sức coi trọng khai thác tiềm năng phát triển nông nghiệp hàng hóa theo hướng chất lượng cao, coi đây như là “bản sắc” của nông thôn hiện đại.  
 
Trồng khoai tây, nông dân thu lãi 50 triệu/ha
(BGĐT)- Cùng với việc chuẩn bị các điều kiện phục vụ sản xuất vụ Xuân năm 2019, nông dân huyện Yên Dũng (Bắc Giang) đang tập trung thu hoạch khoai tây vụ đông. 
 
Vận động hội viên nông dân tích cực tham gia chương trình xây dựng nông thôn mới
(BGĐT)-Ngày 14-1, Hội Nông dân tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác hội, phong trào nông dân năm 2018, triển khai nhiệm vụ năm 2019.
 
Tiếp sức cho nông dân thoát nghèo
(BGĐT) - Với cách làm sáng tạo, thời gian qua các cấp Hội Nông dân (HND) trong tỉnh Bắc Giang có nhiều việc làm thiết thực giúp nông dân phát triển sản xuất. Trong đó, lựa chọn giúp gia đình hội viên thoát nghèo có địa chỉ cụ thể đã phát huy hiệu quả.
 

Trịnh Lan

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...