Thứ năm, 02/05/2024
Bắc giang 23 °C / 23 - 30 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Khắc phục Vi phạm về xây dựng, đất đai, môi trường tại CCN Nội Hoàng: Nhiều doanh nghiệp chây ì

Cập nhật: 10:41 ngày 09/01/2019
(BGĐT) - Để xử lý triệt để vi phạm về xây dựng, đất đai, môi trường tại cụm công nghiệp (CCN) Nội Hoàng (Yên Dũng), đầu tháng 12-2018, UBND tỉnh Bắc Giang có văn bản yêu cầu một số sở, ngành liên quan, huyện Yên Dũng tập trung đôn đốc các DN thi hành quyết định xử phạt, khắc phục sai phạm xong trước ngày 31-12 cùng năm. Tuy nhiên, đến nay các DN vẫn không chấp hành nghiêm, thậm chí có biểu hiện chây ì.

Trốn tránh trách nhiệm

Công ty cổ phần Thương mại Sơn Thạch, CCN Nội Hoàng chuyên gia công cơ khí, xử lý và tráng phủ kim loại từ nhiều năm nay. Để phục vụ hoạt động kinh doanh, năm 2016, Công ty này tự ý xây dựng nhà xưởng rộng 500 m2 và dựng ki-ốt kết cấu khung thép, mái tôn rộng 90m2 trên đất hành lang an toàn giao thông. Ngay khi phát hiện, Sở Xây dựng xử phạt đơn vị này 30 triệu đồng và yêu cầu Công ty hoàn thiện thủ tục về đầu tư xây dựng trong vòng 30 ngày đối với hạng mục nhà xưởng và tự tháo dỡ ki-ốt bán hàng. Thế nhưng kể từ đó đến nay, DN này chỉ nộp phạt mà chưa hoàn thiện thủ tục và tự tháo dỡ ki-ốt theo yêu cầu. Ông Ngô Hồng Tiến, Giám đốc Công ty cho rằng hiện nay, Công ty đang cho khách hàng thuê ki-ốt bán quần áo theo hợp đồng đến hết tháng 3-2019 vì vậy không thể tháo dỡ ngay được. Đây là lý do không chính đáng vì hiện DN vi phạm các quy định về đất đai, xây dựng.

{keywords}

Công trình nhà xưởng của Công ty cổ phần Thương mại Sơn Thạch xây dựng sai phép.

Theo quan sát của phóng viên, dọc hành lang quốc lộ 17 đoạn qua địa bàn CCN Nội Hoàng có gần chục ki-ốt trưng bày sản phẩm, cho thuê bán hàng tạp hóa, bún, phở, giày dép, quần áo các loại. Hiện chưa có DN nào tự giác tháo dỡ các công trình vi phạm hành lang an toàn giao thông. Ngoài Công ty cổ phần Thương mại Sơn Thạch còn có các Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu; Công ty TNHH Giấy Bình Dương, Công ty cổ phần Sản xuất, thương mại dịch vụ Đỗ Kha cũng sử dụng đất vi phạm hành lang an toàn giao thông.

Trong số các DN trên có Công ty TNHH Giấy Bình Dương 4 năm qua không chấp hành nộp phạt vi phạm hành chính hơn 300 triệu đồng do không thực hiện đủ các nội dung theo đề án bảo vệ môi trường, xả thải gây ô nhiễm. Ông Vũ Văn Tưởng, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, thực hiện ý kiến chỉ đạo của tỉnh, Sở đã nhiều lần đôn đốc DN này nộp phạt vi phạm hành chính xong trước ngày 31-12 nhưng đơn vị này không chấp hành. Hai khoản phạt do vi phạm về xây dựng và đất đai, đơn vị này cũng chưa nộp.

Cưỡng chế để xử lý dứt điểm

Đầu tháng 1-2019, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thái yêu cầu các sở, ngành liên quan khẩn trương thiết lập hồ sơ, báo cáo UBND tỉnh để tổ chức cưỡng chế đối với các trường hợp không nghiêm túc chấp hành.

Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, các DN vi phạm về xây dựng công trình trái phép, xâm lấn đất, sử dụng sai mục đích, chậm nộp phạt trong CCN Nội Hoàng phải khắc phục xong vi phạm trước ngày 31-12 -2018. Tuy vậy, đến nay tiến độ xử lý vẫn dậm chân tại chỗ. Nhiều ý kiến cho rằng, việc một số DN chậm khắc phục sai phạm, bất chấp lệnh của UBND tỉnh là hành vi vi phạm pháp luật; ảnh hưởng đến quy hoạch sử dụng đất chung của CCN, công tác phòng cháy, chữa cháy và gây mất an toàn giao thông đường bộ.

Để xảy ra tình trạng trên trước hết là do các DN vì lợi nhuận kinh tế nên kéo dài thời gian không khắc phục vi phạm. Thời gian qua, Sở Xây dựng, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh chưa vào cuộc xử lý dứt điểm vi phạm của các DN về trật tự xây dựng từ khi manh nha. Đơn cử như Công ty TNHH Bình Dương; Công ty cổ phần Sơn Thạch xây dựng công trình trái phép cách đây 2-3 năm nhưng nay chưa có xác nhận hoàn thiện thủ tục về đầu tư xây dựng đối với hạng mục phù hợp với quy hoạch. Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng được giao đôn đốc Công ty TNHH Bình Dương nộp phạt vi phạm về môi trường, trật tự xây dựng theo quy định nhưng nhiều năm nay chưa có biện pháp xử lý kiên quyết khiến DN “nhờn” luật. Về phía huyện Yên Dũng được giao quản lý CCN Nội Hoàng song chưa kiên quyết buộc các đơn vị vi phạm về hành lang an toàn giao thông, sử dụng đất sai mục đích xây dựng ki-ốt tự tháo dỡ công trình.

Để xử lý dứt điểm sai phạm của các DN nêu trên, đầu tháng 1-2019, đồng chí Dương Văn Thái, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành liên quan khẩn trương thiết lập hồ sơ, báo cáo UBND tỉnh để tổ chức cưỡng chế đối với các trường hợp không nghiêm túc chấp hành.

Đồng chí yêu cầu UBND huyện Yên Dũng khẩn trương lập hồ sơ xử lý vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Sơn Thạch, Công ty cổ phần Sản xuất Thương mại dịch vụ Đỗ Kha; yêu cầu các đơn vị này thanh lý các hợp đồng cho thuê ki-ốt và sử dụng đất đúng mục đích; khẩn trương cưỡng chế tháo dỡ đối với các công trình vi phạm và bàn giao đất thuộc quy hoạch chi tiết CCN cho chủ đầu tư quản lý.

Quá tải phân bón và thuốc bảo vệ thực vật- Môi trường sống bị đe dọa: Kỳ II- Không sản xuất nông nghiệp bằng mọi giá
(BGĐT)- Phát triển sản xuất nông nghiệp phải đi đôi với bảo vệ môi trường. Nâng cao năng suất, sản lượng nông sản phải đi đôi với nâng cao chất lượng. Người dân có thu nhập cao phải đi đôi với cải thiện đời sống, bảo đảm sức khỏe cộng đồng. Từ đòi hỏi trên thì đâu là giải pháp  khắc phục những hệ lụy do quá tải phân bón và thuốc BVTV để phát triển nông nghiệp bền vững?
 
Quá tải phân bón và thuốc bảo vệ thực vật- Môi trường sống bị đe dọa: Kỳ I- Vẫn nhắm mắt làm liều
(BGĐT)- Sau một chặng đường phát triển khá mạnh sản xuất nông nghiệp hàng hóa, nông sản Bắc Giang đang từng bước chiếm lĩnh thị trường trong và ngoài nước. Thu nhập của người nông dân tăng đáng kể. Nhiều hộ vượt qua đói nghèo và vươn lên làm giàu. 
 
Xã Nội Hoàng (Yên Dũng): Không chỉnh sửa sổ đỏ của hộ dân
(BGĐT) - Bà Nguyễn Thị Thương ở thôn Trung, xã Nội Hoàng, huyện Yên Dũng (Bắc Giang) phản ánh cán bộ địa chính xã có hành vi chỉnh sửa giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ, còn gọi là sổ đỏ) của gia đình bà không đúng với bản án của TAND huyện, ảnh hưởng quyền sử dụng đất.
 

Tú Linh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...