Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 30 °C / 26 - 30 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Năm 2019, phấn đấu các chỉ tiêu KT- XH của cả nước đạt cao hơn năm trước

Cập nhật: 18:42 ngày 28/12/2018
(BGĐT) - Ngày 28-12, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các địa phương triển khai Nghị quyết của Quốc hội về nhiệm vụ phát triển KT -XH và dự toán ngân sách nhà nước năm 2019.
{keywords}

Đồng chí Bùi Văn Hải, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại hội nghị trực tuyến.

Dự hội nghị có Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng; Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng và các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, lãnh đạo các bộ, ngành và 63 tỉnh, TP tại các điểm cầu truyền hình trực tuyến. 

Dự tại điểm cầu Bắc Giang có các đồng chí: Bùi Văn Hải, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; các Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đại diện Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, HĐND tỉnh, Ủy ban MTTQ và các sở, ban, ngành tỉnh.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, năm 2018, các chủ trương, nghị quyết của Đảng, của Quốc hội đã được Chính phủ thực hiện nghiêm túc và đạt được kết quả tích cực. Thành quả đạt được là sự nỗ lực không ngừng của cả hệ thống chính trị, dưới sự lãnh đạo của Đảng, đặc biệt là cộng đồng doanh nghiệp và toàn thể nhân dân. Đến nay 12/12 chỉ tiêu Quốc hội giao đã đạt và vượt. Kinh tế tiếp tục phục hồi với mức tăng trưởng GDP đạt hơn 7%, vượt kế hoạch đề ra. Kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát thấp. Môi trường đầu tư kinh doanh được cải thiện; công tác quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường được tăng cường. An sinh xã hội bảo đảm; quốc phòng an ninh được giữ vững.

Tại hội nghị, các đại biểu nghe nội dung dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chỉ đạo điều hành thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH; dự toán ngân sách Nhà nước năm 2019. Chính phủ xác định phương châm hành động năm 2019 là "Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, bứt phá, hiệu quả" với 4 nhiệm vụ trọng tâm chỉ đạo điều hành. Trong đó tập trung phấn đấu thực hiện hiệu quả các chỉ tiêu chính về KT-XH. Tổng sản phẩm GDP trong nước tăng khoảng 6,8 %; kiểm soát tốc độ tăng CPI dưới 4%. Phấn đấu tăng thu ngân sách khoảng 5% so với dự toán; giảm tỷ lệ nợ đọng thuế xuống dưới 5%. Tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội khoảng 34 % GDP;  tỷ lệ hộ nghèo giảm 1 - 1,5 %, riêng các huyện nghèo giảm 4%.

Thảo luận, cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết, các ý kiến cơ bản nhất trí với các chỉ tiêu, giải pháp đề ra, đồng thời đề nghị Chính phủ điều chỉnh một số nghị định, thông tư hướng dẫn nhằm tháo gỡ khó khăn trong thực hiện các chương trình, dự án cho các tỉnh. Đồng thời sớm điều chỉnh Luật Đầu tư công theo hướng bảo đảm đồng bộ, phân cấp mạnh mẽ cho các địa phương.

{keywords}

Quang cảnh hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Bắc Giang

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang Bùi Văn Hải nêu rõ, năm nay tăng trưởng của Bắc Giang đạt 16,1%, cao nhất từ trước đến nay. Môi trường đầu tư tiếp tục có cải thiện tích cực, thu hút 66 dự án FDI trong năm với vốn đầu tư hơn 500 triệu USD. Trong lĩnh vực nông nghiệp, tỉnh có nhiều thế mạnh về phát triển cây ăn quả; chăn nuôi súc, gia cầm. Trong chương trình xây dựng nông thôn mới, năm nay tỉnh có 1 huyện đầu tiên là Việt Yên được công nhận chuẩn nông thôn mới. Điểm nổi bật trong năm, tỉnh đã tập trung chỉ đạo các địa phương làm tốt công tác cứng hóa đường giao thông nông thôn; phát triển giáo dục, y tế. Thời điểm này, 98% người dân có thẻ bảo hiểm y tế. 

Để tiếp tục thực hiện tốt các chỉ tiêu KT-XH năm 2019, đồng chí đề nghị Chính phủ quan tâm hỗ trợ tỉnh giải quyết một số khó khăn, vướng mắc. Trong đó sớm ban hành Nghị định mới hướng dẫn xử lý, giải quyết các tồn tại của dự án BT nhằm kịp thời bàn giao đất cho nhà đầu tư; tạo điều kiện thuận lợi cho địa phương mở rộng các khu công nghiệp trong thời gian tới...

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, năm nay nước ta đạt được nhiều kết quả quan trọng trong phát triển KT-XH. Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, đồng chí hoan nghênh, biểu dương và cảm ơn Quốc hội, Chính phủ, các cấp uỷ Đảng, chính quyền, đoàn thể, cộng đồng doanh nghiệp, cán bộ, đảng viên, đồng bào, chiến sĩ cả nước về những kết quả, thành tích đã đạt được.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước chỉ rõ, năm 2019 là năm chuẩn bị các điều kiện để tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Vì vậy Chính phủ, chính quyền các địa phương và toàn hệ thống chính trị cần ra sức phấn đấu, khẩn trương thực hiện hiệu quả các chương trình KT-XH, bảo đảm hoàn thành thắng lợi.

 Đồng chí yêu cầu tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, đó là củng cố nền kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, duy trì đà tăng trưởng trên cơ sở cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, đổi mới mô hình tăng trưởng và cơ cấu lại nền kinh tế. Đặc biệt, tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo chuyển biến rõ nét hơn trong việc tháo gỡ một cách thực chất những ách tắc, rào cản đối với các hoạt động đầu tư sản xuất, kinh doanh của người dân và các doanh nghiệp.

Khẩn trương khắc phục tình trạng chậm ban hành văn bản hướng dẫn thi hành luật hoặc văn bản được ban hành có nội dung không rõ ràng, thiếu chuẩn xác; tệ nhũng nhiễu, chậm trễ trong việc giải quyết các thủ tục hành chính về quản lý, khai thác, sử dụng đất đai, tài nguyên, xây dựng, bảo vệ môi trường. Cùng đó, đồng chí yêu cầu đẩy mạnh việc sắp xếp lại, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp Nhà nước; xử lý dứt điểm các doanh nghiệp, dự án đầu tư chậm tiến độ, thua lỗ, kém hiệu quả. Xử lý nợ xấu của hệ thống các tổ chức tín dụng, huy động sự tham gia của các thành phần kinh tế trong và ngoài nước cho đầu tư phát triển.

Đồng chí nhấn mạnh, đi đôi với đó Chính phủ cần quan tâm chỉ đạo các ngành, địa phương thực hiện nghiêm quy định về an toàn lao động, an toàn vệ sinh thực phẩm; xây dựng nông thôn mới, xây dựng và phát triển văn hóa xã hội. Đồng thời giữ vững an ninh quốc gia, trật tự xã hội; đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. 

Tại đây, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc đề nghị, năm 2019 các thành viên Chính phủ, các bộ, ngành, các tỉnh, TP nghiêm túc tiếp thu ý kiến chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã phát biểu. Ngay từ đầu năm, các bộ, ngành, địa phương khẩn trương xây dựng các chỉ tiêu cụ thể, thực hiện quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ, phấn đấu tốc độ tăng trưởng kinh tế vượt chỉ tiêu Quốc hội đưa ra. Tiếp tục ưu tiên phát triển công nghiệp công nghệ cao gắn với bảo vệ môi trường. 

Đồng chí yêu cầu các cấp, ngành cần nâng cao trách nhiệm phục vụ nhân dân, thực hiện tốt các giải pháp nâng cao đời sống cho người dân, bảo đảm an sinh xã hội, trật tự an toàn xã hội, an ninh quốc phòng giúp người dân yên tâm phát triển kinh tế.   


Hải Minh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...