Đường làng thay “áo mới”
Một năm cứng hóa gần 1,3 nghìn km đường
Những ngày gần đây, có dịp về thôn Dinh Hương, xã Đức Thắng (Hiệp Hòa), chúng tôi không khỏi ngạc nhiên khi các tuyến đường trục thôn, ngõ xóm vốn lầy lội, nhỏ hẹp trước đây đã được cứng hóa, mở rộng từ 3,5 m đến 6 m, có vị trí rộng 13 m. Dẫn khách đi trên con đường mới, Trưởng thôn Dinh Hương Nguyễn Văn Dương chia sẻ: “Ban đầu thấy số tiền đóng góp lớn, diện tích đất phải hiến rộng nên nhiều hộ băn khoăn. Nắm được thực tế này, Ban lãnh đạo thôn đã thành lập tổ, nhóm đến từng hộ tuyên truyền, vận động. Đến nay có 40 hộ hiến hơn 500 m2 đất thổ cư; một số doanh nghiệp, cá nhân hỗ trợ hơn 10 tỷ đồng cứng hóa, mở rộng hơn 11 km đường”. Để thuận tiện đi lại, người dân lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng công cộng, trồng hoa, cây xanh, tạo cảnh quan thu hút du khách đến với các điểm văn hóa, tâm linh trên địa bàn như lăng Dinh Hương; đình, chùa Dinh Hương.
Đường giao thông nông thôn ở xã Xuân Hương (Lạng Giang) vừa được cứng hóa. Ảnh: Khánh Vân. |
Với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, năm 2018, người dân các xã trên địa bàn huyện Lạng Giang đã bê tông hóa 221 km đường làng, ngõ xóm. Ông Nguyễn Văn Sỹ, Phó Chủ tịch UBND huyện Lạng Giang cho biết, để kích cầu, hỗ trợ người dân mở rộng những tuyến đường hiện có, bên cạnh kinh phí hỗ trợ của UBND tỉnh theo quy định, những tuyến đường đạt tiêu chuẩn rộng từ 3,5 m còn được huyện cấp thêm 100 triệu đồng/km, từ 4 m trở lên là 200 triệu đồng. Các tuyến ngõ xóm chỉ rộng 3 m cũng được huyện cấp 100% xi-măng cứng hóa, phấn đấu đến năm 2020 đạt mục tiêu về đích huyện nông thôn mới.
Năm 2018, toàn tỉnh cứng hóa gần 1,3 nghìn km đường GTNT, vượt hơn 21 km so với kế hoạch năm. Trong đó, đường trục thôn, liên thôn hơn 1,22 nghìn km; đường nội đồng gắn với giao thông liên thôn hơn 74 km; 276 km đường thuộc các xã, thôn đặc biệt khó khăn; 14,38 km lồng ghép với các chương trình, dự án khác… Tổng kinh phí đầu tư hơn 1 nghìn tỷ đồng.
Nhiều cách làm sáng tạo
Năm 2018, người dân toàn tỉnh đóng góp hơn 486,6 tỷ đồng xây dựng đường GTNT. Trong đó, nhiều hộ đã đóng góp hàng trăm, thậm chí cả tỷ đồng mở rộng đường làng như gia đình ông Đặng Đình Huy, thôn 12, xã Hương Lạc (Lạng Giang) góp 1,2 tỷ đồng; ông Trần Công Sáu, thôn Cẩm Vân, xã Đông Lỗ (Hiệp Hòa) góp 560 triệu đồng; ông Lê Văn Bắc, thôn Giếng, xã Tiên Lục (Lạng Giang) góp 296 triệu đồng… |
Theo Sở Giao thông - Vận tải, chương trình hỗ trợ xi - măng làm đường GTNT đạt kết quả cao. Các đoạn, tuyến cơ bản đáp ứng yêu cầu về quy mô, kỹ thuật, mặt đường rộng từ 3,5 m trở lên, nhiều tuyến rộng hơn 5 m, tạo điều kiện lưu thông thuận lợi. Hoạt động cung ứng xi- măng bảo đảm số lượng, chất lượng, đúng tiến độ đề ra. Trong quá trình thực hiện, nhiều huyện, xã còn điều chỉnh, bổ sung diện tích. Chương trình cứng hóa GTNT góp phần thay đổi bộ mặt làng quê, giúp các thôn, xã hoàn thành tiêu chí giao thông trong xây dựng NTM.
Quá trình triển khai phong trào toàn dân làm đường GTNT đã ghi nhận nhiều cách làm sáng tạo như người dân thôn Giếng, xã Tiên Lục (Lạng Giang) đóng góp hàng trăm triệu đồng xây dựng đường hai làn, tổng chiều rộng gần 10 m, có cổng chào và dải phân cách trồng hoa, cây cảnh... Những tháng gần đây, UBND xã Tiên Lục đầu tư gần 10 tỷ đồng từ nguồn đấu giá quyền sử dụng đất để xây dựng đường nối đường tỉnh 295 với Khu du lịch cây Dã Hương. Tuy đời sống còn nhiều khó khăn nhưng trong năm người dân xã Quý Sơn (Lục Ngạn) đã bê tông hóa 40,5 km đường. Phó Chủ tịch UBND xã Trần Văn Sáng khẳng định: “Với mục tiêu sớm đạt chuẩn NTM, xã đã phát động phong trào toàn dân hiến đất làm đường, đường mở đến đâu, đất, công trình nhường chỗ đến đó. Người dân tích cực góp công, tiền của cứng hóa; dự kiến đến cuối năm 2019, toàn xã sẽ có thêm khoảng 50 km đường mới”.
Đánh giá phong trào cứng hóa đường GTNT thời gian qua, ông Hoàng Văn Thanh, Phó Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải cho biết: “Từ trước đến nay, năm 2018 là thời điểm phong trào làm đường GTNT phát triển mạnh nhất. Toàn tỉnh có 9 huyện, 206 xã, thị trấn và 1.377 thôn, bản tham gia thực hiện với nhiều cách làm sáng tạo. Các tuyến đường đều đạt tiêu chuẩn, đáp ứng nhu cầu lưu thông, phát triển KT-XH của các địa phương”.
Năm 2019, UBND tỉnh sẽ hỗ trợ 297,5 nghìn tấn xi-măng giúp người dân bê tông hóa, cạp mở rộng gần 1,3 nghìn km đường GTNT. Đây là năm cuối thực hiện chương trình hỗ trợ xi măng của HĐND tỉnh, rất cần các cấp, ngành, người dân tiếp tục hưởng ứng.
Văn Thương
Ý kiến bạn đọc (0)