Thứ năm, 02/05/2024
Bắc giang 23 °C / 23 - 30 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Xây dựng thôn kiểu mẫu: Định hình nông thôn mới bền vững

Cập nhật: 17:41 ngày 01/12/2018
(BGĐT)- Năm 2018, Bắc Giang chọn 9 thôn xây dựng điểm thôn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu. Với sự vào cuộc tích cực của các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân, đến nay các thôn đã có kế hoạch thực hiện, hoàn thiện các tiêu chí. 

Người dân đồng thuận

Về thôn Nội Ninh, xã Ninh Sơn (Việt Yên), hình ảnh bắt gặp đầu tiên đó là từ đường trục thôn tới các ngõ xóm đều được trải bê tông, nhựa áp phan phẳng lỳ, phong quang. Những luống hoa chiều tím, ngũ sắc, mười giờ khoe sắc hai bên đường. 

{keywords}

Một góc thôn Nội Ninh, xã Ninh Sơn (Việt Yên).

Bí thư Chi bộ thôn Nội Ninh Đoàn Văn Mật chia sẻ: Sau rà soát, tổng hợp các tiêu chí thực hiện xây dựng thôn NTM kiểu mẫu, cuối tháng 10, xã Ninh Sơn đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện. Chi bộ, Ban phát triển thôn Nội Ninh in tờ rơi kết hợp tuyên truyền qua hệ thống phát thanh đến các hộ về mục đích, ý nghĩa của phong trào xây dựng thôn NTM kiểu mẫu. 

Các hội nghị cấp ủy Chi bộ hay Ban phát triển thôn bàn về vấn đề này đều được mở rộng tới các tổ trưởng tổ liên gia. Sau tuyên truyền, đa phần các hộ trong thôn đều hưởng ứng. Điển hình như hộ ông Đoàn Văn Huấn đăng ký đảo vị trí chuồng trại, hộ bà Nguyễn Thị Phú đăng ký di dời toàn bộ khu chăn nuôi ra vị trí xa khu dân cư để không ảnh hưởng đến các nhà khác. Đến nay, nhiều hộ trong thôn đã tiến hành sửa, xây mới lại cổng, tường rào, trồng hoa, cây xanh trên các trục đường chính. “Xây dựng lại cổng, chỉnh trang lại chỗ ở, trước là làm đẹp cho mình, sau là làm đẹp cho thôn xóm nên chúng tôi hưởng ứng ngay”, bà Đỗ Thị Hậu nói.

Cùng với Nội Ninh, thời điểm này, thôn Trằm, xã Nghĩa Hưng (Lạng Giang) đã có phương án chi tiết xây dựng thôn NTM kiểu mẫu và được UBND xã phê duyệt. Theo phương án, thôn có 55/235 công trình phụ trợ phải sửa; 12 chuồng trại phải di dời để bảo đảm vệ sinh; 13 hộ cần chỉnh trang cổng và đường vào nhà; xây mới hơn 1 km đường giao thông; trồng hoa và một số công trình trang trí khác. Tổng kinh phí dự tính hơn 2 tỷ đồng, trong đó người dân đóng góp hơn 1,5 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Văn Khương, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hưng cho biết, qua xem xét đề án xây dựng thôn NTM kiểu mẫu của thôn Trằm, xã định hướng hai nhiệm vụ chính là phát triển sản xuất và làm đẹp cảnh quan môi trường. Chính quyền xã luôn sát cánh cùng người dân thôn Trằm để thực hiện mục tiêu. Về sản xuất, ngoài duy trì các mô hình kinh tế sẵn có, thôn Trằm đang chuyển đổi gần 10 ha đất bãi ven sông sang trồng cây có múi hiệu quả kinh tế cao. Sau khi được vận động, người dân trong thôn đã nghiêm túc thực hiện. Rác thải được phân loại từ hộ gia đình và để đúng nơi quy định. Hệ thống thoát nước, kênh mương, ao, hồ được khơi thông. Các phong trào “5 không, 3 sạch” và hoạt động của câu lạc bộ “Nhà sạch - vườn đẹp - ngõ văn minh” do Chi hội phụ nữ thôn Trằm xây dựng đã phát huy hiệu quả. 

Như gia đình ông Nguyễn Văn Toàn, thôn Trằm dù kinh tế còn khó khăn nhưng vẫn đầu tư gần 80 triệu đồng xây dựng lại khu chăn nuôi, hầm Biogas hợp vệ sinh, dự kiến xong trước tết Kỷ Hợi tới.

Làm đẹp cảnh quan

Được biết, đến thời điểm này, các thôn đăng ký xây dựng thôn NTM kiểu mẫu toàn tỉnh đã có phương án và đang hoàn thiện các tiêu chí. Điển hình như thôn Hợp Tiến, xã Cao Thượng (Tân Yên) hoàn thành 100% việc mở rộng, cứng hóa đường giao thông, cải tạo xong cảnh quan môi trường, hệ thống đèn chiếu sáng, xây mới gần 300m kênh... Các hộ chăn nuôi đều bảo đảm vệ sinh môi trường.

Bộ tiêu chí thôn NTM kiểu mẫu gồm 7 tiêu chí lớn:

1. Giao thông.

2. Vệ sinh môi trường.

3. Phát triển sản xuất.

4. Nhà ở và vườn hộ gia đình. 5- Nhà văn hóa, khu thể thao thôn.

6. Văn hóa, y tế.

7. Hệ thống chính trị, An ninh trật tự xã hội.

Thời hạn công bố thôn đạt chuẩn trước ngày 31-10-2019.

Qua thực tế triển khai cho thấy tiêu chí về môi trường và chỉnh trang nhà cửa vẫn là những tiêu chí cần thực hiện quyết liệt mới thành công. Bởi để thực hiện hai tiêu chí này buộc người dân phải tự giác nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường và tự bỏ kinh phí ra xây dựng lại các công trình trong khuôn viên nhà mình. 

Ông Nguyễn Hữu Minh, Bí thư Chi bộ thôn Xuân Phú, xã Bắc Lũng (Lục Nam) giãi bày, việc thu gom rác đi tiêu hủy của Xuân Phú gặp khó do thôn có địa hình đồi núi lại kéo dài tới 2,5 km. Số nhân công trong tổ vệ sinh môi trường của thôn hiện chỉ đủ làm công việc đốt rác còn các hộ dân vẫn phải tự mang rác ra bãi tập trung,vẫn còn hiện tượng xả rác sai quy định.

Ông Nguyễn Văn Minh, Phó Chánh Văn phòng điều phối NTM tỉnh cho rằng, thời hạn xây dựng thôn NTM kiểu mẫu chỉ có một năm nên các thôn cần ưu tiên vào các tiêu chí liên quan đến làm đẹp cảnh quan môi trường và quy hoạch xây dựng lại hệ thống chuồng trại, công trình phụ, chỉnh trang cổng, nhà ngăn nắp, hợp vệ sinh. Bởi nó tạo ra những hình ảnh dễ nhận thấy nhất khi đến các địa phương này. Các tiêu chí còn lại như phát triển sản xuất, tỷ lệ hộ nghèo, an ninh trật tự… hầu hết các thôn đã đạt.

Việc người dân các thôn đồng thuận xây dựng thôn NTM kiểu mẫu, sớm hoàn thành các tiêu chí sẽ là động lực, tiền đề để tỉnh triển khai xây dựng xã NTM nâng cao, xã NTM kiểu mẫu, định hình phát triển NTM bền vững.

Xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu ở Lục Ngạn
(BGĐT) - Huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) đã lựa chọn thôn Ngọt, xã Hồng Giang để triển khai xây dựng điểm thôn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu.
 
Thẩm định, đánh giá kết quả thực hiện các tiêu chí thôn nông thôn mới
(BGĐT) Đoàn thẩm định nông thôn mới (NTM) của huyện Yên Dũng (Bắc Giang) vừa làm việc, đánh giá kết quả thực hiện các tiêu chí NTM tại thôn Yên Hồng, xã Yên Lư. Đây là thôn duy nhất của huyện đăng ký đạt chuẩn NTM năm 2018.
 
Bắc Giang chọn hướng đi đúng, khơi dậy sức dân trong xây dựng thôn nông thôn mới
(BGĐT) - Với nhiều cách làm sáng tạo, phong trào xây dựng thôn nông thôn mới (NTM) ở Bắc Giang đã tạo ra được những đột phá quan trọng và có sức lan tỏa lớn. Đáng chú ý, dưới sự chỉ đạo của cấp ủy đảng, người dân nhiệt tình hưởng ứng, chung sức xây dựng làng quê.
 

Thế Đại

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...