Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 28 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất: Cấp xong khó trả

Cập nhật: 09:01 ngày 25/10/2018
(BGĐT) - Hiện nay, toàn tỉnh Bắc Giang có hàng chục nghìn giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ - sổ đỏ) đã cấp còn tồn kho chưa trả được cho hộ gia đình, cá nhân. Thực tế này đòi hỏi chính quyền các cấp cũng như ngành chức năng cần có giải pháp quyết liệt để đẩy nhanh tiến độ trả GCN. 

Hàng chục nghìn “sổ đỏ” tồn kho

Đến nay, toàn tỉnh có hơn 27 nghìn GCNQSDĐ đất ở và đất nông nghiệp cấp từ năm 2013-2017 chưa trả được cho các hộ gia đình, cá nhân. Đây là những GCN được cấp đổi theo dự án đo đạc bản đồ và cấp lần đầu, trong đó có cả GCN cấp theo Quyết định 191 của UBND tỉnh đối với một số trường hợp vướng mắc, tồn tại. Tình trạng khó trả GCN xảy ra ở hầu hết các địa phương, trong đó tập trung tại huyện Yên Thế, Lục Nam, Hiệp Hòa, Tân Yên, Yên Dũng, Lục Ngạn.

{keywords}

Thửa đất ở nhà ông Nguyễn Mạnh Huy, thôn Cống Huyện, xã Đồng Kỳ (Yên Thế) đã được cấp đổi sổ đỏ nhưng chủ sử dụng đất chưa đến nhận.

Yên Thế là địa phương có số giấy tồn kho lớn nhất tỉnh. Sau khi ban hành quyết định cấp xong năm ngoái, huyện đã bàn giao toàn bộ sổ đỏ cho các xã, thị trấn để trao cho người dân. Các xã, thị trấn thông báo trên loa truyền thanh để bà con đến nhận sổ đỏ tại nhà văn hóa thôn, bản. 

Theo ông Nguyễn Văn Quý, Phó trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) huyện, thực hiện dự án đo đạc bản đồ, Yên Thế đã cấp đổi hơn 27 nghìn GCN. Công tác trả giấy được thực hiện đúng quy định song đến nay ở 21 xã, thị trấn vẫn tồn kho gần 9,7 nghìn sổ đỏ. Các xã Đồng Kỳ, Đồng Vương, Hương Vỹ, Tam Tiến còn 1-1,6 nghìn GCN/xã chưa trả.

Không chỉ Yên Thế, huyện Lục Nam có 11 xã với hơn 7,8 nghìn GCN đang lưu kho, tập trung ở xã Thanh Lâm, Tam Dị, Lan Mẫu, Đông Hưng, Khám Lạng, Chu Điện. Các sổ đỏ này phần lớn được cấp theo dự án đo đạc bản đồ từ năm 2014 -2017. Hay tại huyện Hiệp Hòa còn tồn hơn 5,4 nghìn GCN ở 26 xã, thị trấn. Trong đó có 4 nghìn sổ đỏ là cấp đổi, còn lại là cấp lần đầu theo Quyết định 191. Huyện Tân Yên còn gần 2,5 nghìn sổ đỏ chưa trả được, lưu kho từ nhiều năm nay. Huyện Yên Dũng, Lục Ngạn, mỗi địa phương còn gần 700 GCN.

Tập trung tháo gỡ vướng mắc

Theo Chi cục Quản lý Đất đai (Sở TN&MT), có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên. Trước hết là do sau khi đo đạc bản đồ địa chính để cấp đổi GCN, diện tích đất của nhiều hộ dân tăng thêm so với giấy cũ. Vì thế các hộ phải nộp tiền sử dụng đất đối với phần diện tích này nên không nhất trí. Một số hộ được cấp GCN lần đầu đối với thửa đất được giao trái thẩm quyền nay phải thực hiện nghĩa vụ tài chính cũng chưa chấp hành.

{keywords}

Cán bộ xã Chu Điện (Lục Nam) kiểm tra sổ đỏ tồn kho chưa trả được cho người dân.

Theo quy định, khi nhận giấy mới, người dân phải nộp lại sổ cũ nhưng nhiều trường hợp đang thế chấp để vay vốn ở ngân hàng, chưa đến thời gian đáo hạn. Thậm chí có hộ đã mất GCN cũ, không đủ điều kiện nhận sổ mới. Gia đình ông Nguyễn Mạnh Huy, thôn Cống Huyện, xã Đồng Kỳ (Yên Thế) được cấp GCN đất ở năm 2015 với diện tích 125 m2. Xã đã thông báo nhiều lần nhưng ông chưa đến nhận vì thế chấp sổ cũ ở ngân hàng. Tại xã Đồng Kỳ còn có 25 hộ bị sai thông tin diện tích, chưa nhận giấy.

Tình trạng này còn xảy ra ở xã Chu Điện (Lục Nam). Theo ông Nguyễn Văn Muôn, Phó Chủ tịch UBND xã, trong số 698 giấy tồn có 500 giấy bị sai thông tin thửa đất, diện tích, số chứng minh nhân dân, ngày, tháng, năm sinh của chủ hộ. Trách nhiệm này trước hết thuộc về đơn vị tư vấn đo đạc bản đồ là Công ty TNHH một thành viên Hoàng Long (TP Bắc Giang) chưa làm tốt công tác thiết lập hồ sơ thửa đất, đối soát thông tin chủ hộ... Chính quyền xã, lãnh đạo thôn chưa làm tròn trách nhiệm, giúp người dân xác định chính xác thông tin thửa đất. Còn tại huyện Hiệp Hòa, hơn 30 hộ dân chưa nhất trí với cách tính tiền sử dụng đất nên không nhận sổ.

Tình trạng GCN đã cấp nhưng chưa trả được cho người dân đã làm ảnh hưởng đến công tác quản lý, chỉnh lý biến động đất đai. Bởi thực tế, nhiều sổ đã được cấp đổi cách đây 3-4 năm, trong thời gian này có hộ đã chuyển nhượng hoặc tặng, cho một phần diện tích đất song không chỉnh lý trên sổ mới mà điều chỉnh ngay trên sổ cũ. Trong khi đó, sổ cũ không bảo đảm độ chính xác như sổ mới được cấp theo dự án đo đạc lại bản đồ. 

Thậm chí, việc để sổ tồn lưu trong nhiều năm không trả được tại cấp xã còn dễ bị thất lạc vì cán bộ địa chính, lãnh đạo xã thay đổi qua các thời kỳ, việc lập biên bản bàn giao chưa được chú trọng. Như vậy, việc cấp sổ đỏ với mục đích xác định chính xác ranh giới đất đai của các hộ, tránh tranh chấp, bảo đảm quyền lợi cho người sử dụng đất không phát huy được hiệu quả. Tình trạng tồn lưu sổ đỏ mới đối với các trường hợp thuộc diện phải thu tiền mà không trả được còn làm chậm thu ngân sách cho tỉnh, khó cân đối để thực hiện các dự án đầu tư phát triển KT-XH.

Để đẩy nhanh tiến độ trả GCN, các huyện Lục Nam, Yên Thế đang đôn đốc đơn vị tư vấn khẩn trương đối chiếu, chỉnh lý thông tin sai trên GCN, sớm trả cho người dân. Chủ tịch UBND huyện Hiệp Hòa trực tiếp họp với các xã có GCN tồn đọng nhiều để tháo gỡ khó khăn. Đồng thời chỉ đạo ngành chức năng thông báo cụ thể tiền sử dụng đất, vận động các hộ thực hiện nghiêm. 

Ông Lưu Xuân Vượng, Giám đốc Sở TN&MT cho biết, Sở đang phối hợp với các huyện, TP để tháo gỡ vướng mắc, khó khăn. Đối với giấy GCN có diện tích tăng, người dân chưa nhất trí thực hiện nghĩa vụ tài chính, Sở đề nghị các huyện, TP phối hợp với Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai có biện pháp xử lý phù hợp. Tích cực vận động người dân chấp hành nghiêm. Hướng dẫn các địa phương ghi nợ cho chủ sử dụng đất gặp khó khăn về tài chính theo quy định để nhận giấy.

Nhiều ý kiến cho rằng, các địa phương, Sở TN&MT, ngân hàng phối hợp trả sổ cũ để người dân lấy sổ mới. Huyện Hiệp Hòa xem xét lại cách tính tiền sử dụng đất trên cơ sở ý kiến các hộ, bảo đảm quy định.

Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vượt kế hoạch năm
(BGĐT) - 8 tháng năm nay, toàn huyện Tân Yên (Bắc Giang) đã cấp đổi và cấp mới được gần 1,7 nghìn giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) cho các hộ gia đình, cá nhân, vượt so với kế hoạch năm.
 
Tỷ lệ cấp mới giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đạt thấp
(BGĐT) - Năm nay, toàn tỉnh Bắc Giang có kế hoạch cấp mới 25 nghìn giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ gia đình, cá nhân, trong đó chủ yếu là cấp sau dồn điền đổi thửa. 
 
Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giao không đúng thẩm quyền: Tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ
(BGĐT) - Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng (CNQSD) đất, các địa phương trong tỉnh Bắc Giang đã giải quyết được hàng chục nghìn trường hợp tồn tại. Tuy nhiên hiện vẫn còn gần 11 nghìn thửa đất ở có vướng mắc chưa được cấp giấy. 
 

Minh Linh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...